Đất tại các tỉnh thu hút nhà đầu tư vì quỹ đất còn lớn, giá rẻ hơn tại đô thị lớn

Trong báo cáo quý 1 năm nay, Bộ Xây dựng đã chỉ ra giá bất động sản ở khu vực nội thành của Hà Nội, TP HCM tiếp tục tăng. Điều này cũng góp phần thúc đẩy dòng dịch chuyển đầu tư từ đô thị lớn về các tỉnh. Đất tại các tỉnh thu hút nhà đầu tư vì quỹ đất còn lớn, giá rẻ hơn tại đô thị lớn...

"Không quá khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm bất động sản vùng ven thành phố. Có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Trong đó, phần nhiều là do giá bán còn ở mức khá mềm, một số khu vực vẫn còn đất được định giá bán dưới một tỷ đồng. Nhà đầu tư nghĩ rằng khả năng thanh khoản ở những mảnh đất như vậy sẽ tốt hơn", Giám đốc một công ty bất động sản tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đề nghị giấu tên bình luận. Ông này cho biết thêm, lượng khách hàng quan tâm đến đất địa phương (nhất là các huyện, thị xã có tiềm năng du lịch) đang tăng tốt.

Gần đây nhiều địa phương cũng bắt đầu tập trung mở rộng đầu tư phát triển tại các khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI, đồng thời đầu tư vào phát triển du lịch để nhanh chóng phục hồi ngành bất động sản sau đại dịch Covid-19. Những kỳ vọng đó đã tác động tới tâm lý nhà đầu tư khiến họ tập trung tìm kiếm các quỹ đất, sản phẩm để tận dụng được những yếu tố phát triển kinh tế. Thực chất “sốt đất” thời kỳ này chủ yếu là “sốt đất tâm lý”. Bởi lẽ nhà đầu tư nào cũng muốn đón đầu thị trường, muốn “có mặt” ở những khu vực được dự báo tăng trưởng tốt, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển.

Với những diễn biến hai mặt của đất nền vùng ven, lời khuyên mà giới chuyên gia dành cho nhà đầu tư cá nhân trong thời điểm hiện tại là tránh mua đất nền theo thông tin quy hoạch vì có giá cao, lãi thấp và chậm. Nếu quyết định đổ tiền vào các khu có quy hoạch thì nên tính toán kỹ, chọn lựa vị trí có triển vọng thực thi cao và thanh khoản nhanh.

Nhà đầu tư nên chọn mua những vùng có quãng giá còn tăng dài để mua. Ví dụ mua đất quanh khu công nghiệp thì nên tránh các vùng có giá 15 - 20 triệu đồng/m2, vì sẽ khó tăng 30 - 40 triệu đồng/m2 trong 1- 2 năm. Nhưng nếu mua đất có giá 5 - 7 triệu đồng/m2 thì khả năng tăng lên 12 - 15 triệu đồng/m2 sẽ cao hơn. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là pháp lý an toàn, tránh mua đất rừng, đất nông nghiệp, vì nếu không hiểu biết thì đây là loại đất sẽ siết chặt kiểm soát trong thời gian tới.

Cùng với đó, cần phải tìm hiểu thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, xã hội, dịch vụ tại khu vực đó (toàn vùng và nội tại dự án); thông tin quy hoạch, kế hoạch phát triển, kinh tế theo chủ trương của địa phương; đánh giá khả năng triển khai thực hiện dự án…

"Thế mạnh của chúng tôi là có các bất động sản đa dạng mức giá để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều khách đặt yêu cầu mong muốn tìm các mảnh đất có tầm giá dưới một tỷ đồng. Nhiều người chỉ muốn tìm đất 500-800 triệu đồng. Những khách này họ muốn đầu tư là chủ yếu, chờ giá tăng rồi bán luôn", vị giám đốc nói thêm.

Xu hướng "bỏ phố về quê" đang cổ vũ cho tâm lý thay đổi địa điểm đầu tư. Theo đó, hiện các hội nhóm trên mạng xã hội có nội dung như vậy đang rất phổ biến và có chung thông điệp rời đô thị lớn về các tỉnh để sống an nhàn, hạnh phúc.

Trong báo cáo quý 1 năm nay, Bộ Xây dựng đã chỉ ra giá bất động sản ở khu vực nội thành của Hà Nội, TP HCM tiếp tục tăng. Điều này cũng góp phần thúc đẩy dòng dịch chuyển đầu tư từ đô thị lớn về các tỉnh. Đồng thời, nguyên nhân chính yếu nữa là do nguồn cung tại các tỉnh đang rất dồi dào, không khan hiếm như tại các đô thị lớn; đồng nghĩa, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn.

Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, quý I/2022, thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới do quỹ đất tại TP. HCM ngày càng khan hiếm. Trong đó, Long An dẫn đầu toàn thị trường khi chiếm 43% nguồn cung (tập trung ở hai huyện Đức Hòa, Cần Giuộc) và 56% lượng tiêu thụ mới trong quý; kế đến là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh.

Giá bán sơ cấp tại Long An tăng 4 - 6%, dao động 14,1 - 36,3 triệu đồng/m2; Bình Dương tăng 3 - 5%, dao động 11 - 52 triệu đồng/m2; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 4 - 7%, dao động 15 - 55 triệu đồng/m2; Tây Ninh dao động 6,1 - 7,4 triệu đồng/m2.

Tổng Hợp