'Dấu hiệu đáng lo' khi thanh niên Trung Quốc thất nghiệp cao nhất lịch sử

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở thành thị ở mức 5,2% trong tháng 4, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 đạt mức cao kỷ lục 20,4% vào tháng 3.

Dữ liệu công bố hôm nay (16/5) cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc lần đầu tiên tăng trên 20% trong tháng 4, tạo ra một "dấu hiệu đáng lo ngại" cho sự phục hồi kinh tế nói chung.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) xác nhận tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 16-24 đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4, tăng từ 19,6% trong tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát tổng thể ở thành thị ở mức 5,2% trong tháng 4, giảm từ 5,3% trong tháng 3.

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc phục hồi hỗn hợp, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp cũng không đạt kỳ vọng vào tháng trước.

"Các hoạt động kinh tế yếu hơn dự kiến trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng tổng thể cao, nhưng đó là do cơ sở thấp vào năm ngoái. Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trẻ đã tăng trên 20%, đây là một dấu hiệu đáng lo ngại.

'Dấu hiệu đáng lo' khi thanh niên Trung Quốc thất nghiệp cao nhất lịch sử - Ảnh 1.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 18,4% trong tháng 4, thấp hơn mức tăng dự kiến là 20,2% nhưng cao hơn so với mức tăng 10,6% trong tháng 3. Ảnh: EPA-EFE

Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đã tăng 18,4% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng dự kiến là 20,2% nhưng tăng so với mức tăng 10,6% trong tháng 3.

Nhưng sự gia tăng này phần lớn là do cơ sở so sánh thấp sau khi con số này đã giảm 11,1% vào tháng 4 năm ngoái. Dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 4 cũng giảm 7,8% so với tháng 3.

NBS xác nhận, sản xuất công nghiệp, thước đo hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và tiện ích, đã tăng 5,6% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Wind, nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính hàng đầu ở Trung Quốc, mức tăng này cũng thấp hơn kỳ vọng về mức tăng 9,7%, nhưng đã tăng so với mức tăng 3,9% trong tháng 3.

"Không rõ chính phủ sẽ phản ứng thế nào với những diễn biến này. Một số nhà nghiên cứu thị trường đã kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp chính sách hơn như phiếu giảm giá tiêu dùng để thúc đẩy nhu cầu trong nước, nhưng chính phủ có vẻ miễn cưỡng thực hiện. Mục tiêu tăng trưởng cho năm nay được đặt ở mức thấp, điều này tạo cơ hội cho chính phủ chờ xem".

'Dấu hiệu đáng lo' khi thanh niên Trung Quốc thất nghiệp cao nhất lịch sử - Ảnh 2.

Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 16-24 ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4, tăng từ mức 19,6% trong tháng 3. Ảnh: Getty Images

Trong một dữ liệu khác được công bố vào hôm nay (16/5), đầu tư tài sản cố định, thước đo chi tiêu cho các hạng mục bao gồm cơ sở hạ tầng, tài sản, máy móc và thiết bị đã tăng 4,7% trong 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 5,1% trong quý 1.

Trong khi đó, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đã giảm 6,2% trong 4 tháng đầu năm, giảm từ mức giảm 5,8%.

"Nhìn chung, trong tháng 4, nền kinh tế cả nước tiếp tục phục hồi, các yếu tố tích cực được tích lũy và gia tăng. Nhưng chúng ta cũng phải thấy môi trường quốc tế còn phức tạp và gay gắt, sức cầu trong nước còn chưa đủ, động lực nội sinh để phục hồi kinh tế chưa mạnh", NBS nhận định.

"Trong bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trung vào việc tích cực khôi phục và mở rộng nhu cầu, đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại, thúc đẩy nâng cao hiệu quả chất lượng và tăng trưởng hợp lý của nền kinh tế".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN