Dầu hướng tới tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày 15/9 và chuẩn bị có tuần tăng thứ 3 trong bối cảnh kỳ vọng về thị trường dầu thô thắt chặt hơn do các nước thành viên Opec+ hạn chế nguồn cung và số liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Trung Quốc.

Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 15/9, hướng tới tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, nhờ số liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Trung Quốc và các báo cáo về mức tiêu thụ dầu kỷ lục đã củng cố quan điểm cho rằng nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent biển Bắc giao kỳ hạn tăng 65 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên 94,35 USD/ounce. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 67 xu Mỹ, tương đương 0,7%, lên mức 90,83 USD/ounce. Cả hai loại dầu này đều ghi nhận mức tăng giá khoảng 4% so với một tuần trước đó.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda cho biết: "Các nhà giao dịch năng lượng có thể kiểm soát chặt chẽ đợt tăng giá dầu này ở đây, nhưng rủi ro thiếu hụt nguồn cung đáng kể sẽ khiến nhiều nhà giao dịch chú ý đến mức 100 USD trong vài tháng tới".

Tuần này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu là 1,5 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, so với nửa đầu năm, vượt nguồn cung 1,24 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này.

Dầu hướng tới tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp - Ảnh 1.

Một nhà máy điện tử ở Lâm Tuyền, Trung Quốc. Dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của đất nước dự kiến sẽ thúc đẩy thanh khoản thị trường, giúp ngành dầu mỏ thăng hoa. Ảnh: AP

IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng trong tuần này: "Từ tháng 9 trở đi, việc mất sản lượng của Opec+, dẫn đầu là Ả Rập Saudi, sẽ khiến nguồn cung thiếu hụt đáng kể trong quý 4".

Các thành viên Opec+ là Ả Rập Saudi và Nga tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm nay.

Là một phần trong kế hoạch cắt giảm tự nguyện của họ, vương quốc này đang gia hạn mức giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12 trong khi Nga đang tiếp tục cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng hôm thứ Ba, Opec cho biết họ dự kiến nguồn cung thiếu hụt 3,3 triệu thùng/ngày trong ba tháng tới.

Nhóm này cũng giữ nguyên triển vọng nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới, đồng thời cho biết các biện pháp kích thích gần đây của Trung Quốc sẽ giúp vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, với việc nước này báo cáo sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ cao hơn trong tháng 8, thúc đẩy nhu cầu dầu thô.

Dữ liệu từ Cục Quốc gia công bố hôm 15/9 cho thấy chế biến lọc dầu đã tăng lên mức kỷ lục 64,69 triệu tấn trong tháng 8, tăng 19,6% hay 15,23 triệu thùng/ngày so với một năm trước đó, Reuters đưa tin.

"Dữ liệu sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ tốt hơn mong đợi từ Trung Quốc sáng nay và tin tức rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lần thứ hai trong năm nay để tăng cường thanh khoản thị trường đang hỗ trợ thêm cho xu hướng tăng giá dầu, Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank cho biết.

GIA HÂN