Dầu phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

Giá dầu đã cố gắng phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, khi các nhà giao dịch ngày càng lo ngại về tình trạng dư cung sắp xảy ra.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/9, giá dầu tăng hơn 2% do lo ngại về việc ngừng sản xuất kéo dài tại mỏ dầu ngoài khơi của Mỹ, nơi cơn bão Francine đang đi qua trên đường đổ bộ vào Louisiana.

Giá dầu Brent tăng 1,42 USD, tương đương 2,05%, lên mức 70,61 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 1,56 USD, tương đương 2,37%, lên mức 67,31 USD/thùng.

Các số liệu thị trường, bao gồm hình dạng của đường cong tương lai cho thấy các điều kiện đang nhanh chóng trở nên dễ chịu hơn nhiều.

Dầu Brent tăng giá vào ngày 11/9 sau khi Viện Dầu khí Mỹ ước tính lượng dự trữ thương mại của quốc gia đã giảm khoảng 2,8 triệu thùng vào tuần trước, theo những người nắm rõ số liệu. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào cuối ngày 11/9.

Dầu phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021- Ảnh 1.

Giá dầu giảm đã khiến OPEC+ hoãn việc tăng sản lượng, làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư rằng lượng dầu bổ sung vẫn có thể được đưa ra thị trường vào thời điểm gần năm 2025. Cơ quan Năng lượng Quốc tế - đơn vị sẽ công bố triển vọng hàng tháng đã được sửa đổi vào cuối tuần này cho biết vào tháng 8 rằng thị trường có nguy cơ tồn kho cao hơn vào năm tới ngay cả khi liên minh hủy bỏ việc tăng sản lượng.

"Chúng ta đã tiến gần hơn đến mức có vẻ như là thặng dư có sức thuyết phục cao cho năm tới", Max Layton, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Citigroup Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV.

Sự suy thoái sẽ là động lực cho các ngân hàng trung ương khi họ thúc đẩy cuộc chiến chống lạm phát, với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tuần tới, do áp lực giá cả giảm bớt và dấu hiệu của thị trường lao động đang yếu đi.

Đây cũng sẽ là một lợi ích cho các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô để thúc đẩy nền kinh tế của họ, chẳng hạn như Trung Quốc và Nhật Bản.

Về mặt kỹ thuật, sự sụt giảm của giá dầu Brent vào ngày 10/9 đã đẩy Chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày - thước đo tốc độ và quy mô biến động của một tài sản - xuống dưới mức 30 trong thời gian ngắn, mức mà một số nhà giao dịch cho rằng có khả năng báo hiệu sự phục hồi trong ngắn hạn.

Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi Bão Francine, dự kiến sẽ đổ bộ vào Louisiana vào cuối ngày 10/9. Với Chevron Corp. và Shell Plc trong số các công ty đang thực hiện các biện pháp, các quan chức liên bang cho biết tổng lượng dầu bị đóng chiếm gần một phần tư sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico. Ngoài ra, tám nhà máy lọc dầu có thể nằm trên đường đi của hệ thống.

GIA HÂN