Dầu thô tăng hơn 3,5%, lên 80 USD/thùng khi thị trường chờ đợi cuộc tấn công của Israel chống lại Iran

Dầu Brent tăng hơn 3,5% vào rạng sáng 8/10 (giờ Việt Nam), lên hơn 80 USD/thùng khi thị trường chờ đợi Israel tấn công Iran.

Giá dầu tăng vọt trong tuần trước do lo ngại Israel có thể tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran để trả đũa vụ tấn công tên lửa đạn đạo của Tehran.

Dầu thô WTI của Mỹ đã tăng 9,09% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3/2023. Dầu Brent chuẩn toàn cầu đã tăng 8,43%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1/2023.

Dưới đây là giá năng lượng vào khoảng 0h50 sáng 8/10, theo giờ Việt Nam:

Dầu WTI của Mỹ

Hợp đồng tháng 11: 77 USD/thùng, tăng 2,58 USD, tương đương 3,5%. Từ đầu năm đến nay, dầu thô Mỹ đã tăng hơn 7%.

Dầu Brent

Hợp đồng tháng 12: 80,83 USD/thùng, tăng 2,57 USD, tương đương 3,5%. Từ đầu năm đến nay, chỉ số chuẩn toàn cầu đã tăng hơn 4%.

Xăng RBOB

Hợp đồng tháng 11: 2,161 USD/gallon, tăng 3,11%. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng hơn 2%.

Khí thiên nhiên

Hợp đồng tháng 11: 2,746 USD/mmBTU, giảm 4,5%. Tính đến thời điểm hiện tại, giá gas đã tăng hơn 9%.

Dầu thô tăng hơn 3,5%, lên 80 USD/thùng khi thị trường chờ đợi cuộc tấn công của Israel chống lại Iran - Ảnh 1.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu không khuyến khích Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, sau khi giá tăng khoảng 5% một ngày trước đó khi tổng thống đề nghị Mỹ thảo luận về khả năng xảy ra một cuộc tấn công như vậy. Biden cũng cho biết ông phản đối việc Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết vẫn chưa rõ hình thức trả đũa của Israel sẽ diễn ra như thế nào. Croft cho biết tác động lên thị trường dầu mỏ sẽ rất đáng kể nếu Israel tấn công đảo Kharg, nơi 90% lượng dầu thô xuất khẩu của Iran đi qua.

Croft nói với chương trình "Worldwide Exchange" của CNBC hôm thứ Hai: "Chúng tôi thực sự phải xem Israel tấn công những gì, cơ chế phản ứng của Iran sẽ như thế nào". "Nhưng chắc chắn đã lâu rồi chúng ta chưa tiến gần hơn tới một cuộc chiến tranh khu vực".

Alan Gelder, phó chủ tịch thị trường dầu mỏ tại Wood Mackenzie, nói với "Squawk Box Europe" của CNBC hôm thứ Hai rằng, thị trường hiện chỉ đang đánh giá khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran nhưng đó không phải là trường hợp xấu nhất.

Gelder cho biết, kịch bản xấu nhất là sự gián đoạn ở eo biển Hormuz, nơi 20% lượng dầu thô xuất khẩu của thế giới đi qua đây. Nhà phân tích cho biết, Iran có thể nhắm mục tiêu vào eo biển để đáp trả cuộc tấn công của Israel, điều này sẽ có tác động mạnh mẽ hơn nhiều đến giá dầu thô.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG