Đầu tư của Trung Quốc vào châu Á trong năm 2023 tăng 37%, dẫn đầu là Indonesia

Đầu tư của Trung Quốc vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng mạnh vào năm 2023, một báo cáo mới cho thấy, đi ngược lại xu hướng toàn cầu ngay cả khi nền kinh tế số 2 thế giới suy thoái.

Báo cáo của Đại học Griffith ở Brisbane và Đại học Fudan ở Thượng Hải cho thấy tổng đầu tư của Trung Quốc đạt gần 20 tỷ USD trên khắp châu Á-Thái Bình Dương vào năm ngoái, tăng 37%. 

Họ cũng ghi nhận các hợp đồng xây dựng trị giá khoảng 17 tỷ USD, được tài trợ một phần bằng các khoản vay của Trung Quốc, đánh dấu mức tăng khoảng 14% so với năm 2022.

Báo cáo cho biết những con số này trái ngược hoàn toàn với mức giảm 12% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các nền kinh tế mới nổi của châu Á năm ngoái. 

Dữ liệu được đưa ra cùng tuần, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội là "khoảng 5%" cho năm 2024, phù hợp với mục tiêu của năm ngoái, mặc dù các nhà phân tích nhận thấy áp lực nặng nề đối với nền kinh tế do nhu cầu trong nước và toàn cầu trì trệ, sản xuất hạn chế và sự sụt giảm tài sản không ngừng.

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Á trong năm 2023 tăng 37%, dẫn đầu là Indonesia- Ảnh 1.

Theo dữ liệu do Christoph Nedopil, giám đốc Viện Griffith Châu Á cung cấp, đầu tư vào các quốc gia không thuộc BRI đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 120 triệu USD, giảm 90% so với mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

Những bên tham gia BRI cũng chiếm 92% số hợp đồng xây dựng.

"Xu hướng thú vị nhất mà chúng tôi nhận thấy vào năm 2023 là sự xuất hiện mạnh mẽ của sự tham gia xanh của Trung Quốc thông qua đầu tư vào năng lượng và khai thác mỏ, cũng như sự tham gia của Trung Quốc vào khu vực đi ngược lại xu hướng đang tăng chứ không giảm", ông Nedopil nói trên Nikkei Asia.

Dữ liệu về sự tham gia của Trung Quốc – tổng hợp các hợp đồng đầu tư và xây dựng cho thấy hoạt động đang bắt đầu quay trở lại như trước đại dịch COVID-19. Trước đây, đầu tư là một phần quan trọng trong sự tham gia của Trung Quốc vào khu vực, nhưng vào năm 2021, lần đầu tiên xây dựng chiếm hơn 70%. Theo báo cáo, năm ngoái, đầu tư chiếm khoảng 54% tổng số lượt tham gia, gần bằng mức trước đại dịch.

Khoảng 50% đầu tư khu vực của Trung Quốc đổ vào Đông Nam Á vào năm 2023, tăng 27% so với năm trước. Indonesia là nước nhận nhiều nhất với khoảng 7,3 tỷ USD.

Một phần đáng kể trong số đó là việc TikTok mua lại 75% cổ phần của đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của tập đoàn công nghệ Indonesia GoTo với giá 840 triệu USD. Đây một phần là nỗ lực của gã khổng lồ internet Trung Quốc nhằm quay trở lại thương mại điện tử Indonesia sau khi các cơ quan quản lý buộc TikTok phải tách các tính năng mua sắm khỏi các chức năng truyền thông xã hội vào tháng 10 năm ngoái.

Mặt khác, 6 quốc gia – Philippines, Mông Cổ, Myanmar, Papua New Guinea, Tajikistan và Thổ Nhĩ Kỳ, chứng kiến sự tham gia của Trung Quốc giảm 100% kể từ năm 2022, nghĩa là không có dự án đầu tư hoặc xây dựng mới nào cả.

Ông Nedopil nói: "Có nhiều lý do khác nhau, nhưng thường là do sự kết hợp của các rủi ro chính trị và kinh tế". "Ví dụ, Philippines và Trung Quốc đã có một số mối quan hệ song phương nguội lạnh".

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Á trong năm 2023 tăng 37%, dẫn đầu là Indonesia- Ảnh 2.

Một báo cáo mới cho thấy hoạt động đầu tư và xây dựng của Trung Quốc đang gia tăng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: AP

Mức độ tham gia vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) đã giảm khoảng 74%, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này bất ổn chính trị và lo ngại về tình trạng phiến quân . Sự tham gia ở Úc đã giảm khoảng 66%.

Nhìn chung, các công ty tư nhân Trung Quốc thống trị đầu tư ở châu Á-Thái Bình Dương trong năm qua, với nhiều công ty Trung Quốc tham gia vào cuộc cạnh tranh hơn so với hai năm trước. Hoạt động tham gia xây dựng, giống như năm ngoái, chủ yếu do các doanh nghiệp nhà nước chi phối.

Hầu hết các nhà đầu tư tư nhân mới đều tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng và vật liệu pin, nhấn mạnh việc Trung Quốc đang vươn lên dẫn đầu chuỗi cung ứng công nghiệp năng lượng tái tạo và khoáng sản quan trọng của thế giới.

Chiết Giang Huayou Cobalt, một trong những nhà tinh chế coban lớn nhất thế giới, đóng góp 21,2% vào tổng vốn đầu tư, tiếp theo là tập đoàn thương mại điện tử Alibaba với 11,6%.

Các động thái của Trung Quốc trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng, đặc biệt là các tài nguyên liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh như lithium và vật liệu pin như niken cho xe điện, tập trung vào Indonesia, Hàn Quốc, Việt Nam và Bangladesh. Sự tham gia như vậy đạt 5,3 tỷ USD, tăng 130% kể từ năm 2022, nhưng vẫn chậm so với tốc độ đã thấy trong năm 2018 và 2019.

Các khoản đầu tư đáng chú ý vào lĩnh vực xe điện bao gồm liên doanh giữa Chiết Giang Huayou Cobalt và LG Chem tại Hàn Quốc và các nhà máy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Tương tự như BRI nói chung, sự tham gia của Trung Quốc vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương không nhất thiết phải phù hợp với chiến lược theo đuổi các dự án "nhỏ nhưng đẹp" mà Bắc Kinh đã tuyên bố, Nedopil nhận xét. Sau 10 năm Vành đai và Con đường, người ta đã thảo luận nhiều về việc điều chỉnh lại theo hướng khiêm tốn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh các vấn đề kinh tế của chính Trung Quốc.

Tuy nhiên, quy mô giao dịch trung bình cho các khoản đầu tư vẫn ở mức cao vào năm 2023, ở mức 499 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với mức thấp 195 triệu USD vào năm 2021 nhưng thấp hơn một chút so với mức 583 triệu USD được ghi nhận vào năm 2022. Đối với các dự án xây dựng, quy mô giao dịch tăng lên 401 triệu USD vào năm 2023 từ mức 401 triệu USD vào năm 2023. 285 triệu USD vào năm trước.

Báo cáo dự đoán đầu tư và xây dựng của Trung Quốc trong khu vực sẽ phục hồi hơn nữa trong năm nay, do quá trình chuyển đổi xanh ngày càng cấp bách cũng như nhu cầu trong nước suy yếu thúc đẩy các công ty Trung Quốc tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài.

"Hơn nữa, Trung Quốc có thể tiếp tục tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược lớn mà có thể không mang lại lợi ích tài chính trực tiếp", báo cáo cho biết, chỉ ra đường sắt, đường bộ và cảng, khi Bắc Kinh tìm cách "tránh phụ thuộc vào các tuyến giao thông dễ bị tổn thương".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN