David Beckham trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho AliExpress trước mùa Euro 2024

Việc này diễn ra khi Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, tăng cường nỗ lực thúc đẩy kinh doanh quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Temu của PDD Holdings.

Theo mối quan hệ hợp tác kéo dài một năm được AliExpress công bố hôm 27/5, David Beckham sẽ góp mặt trong hàng loạt chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông truyền thống, bắt đầu bằng quảng cáo truyền hình tại Euro 2024.

AliExpress là nhà tài trợ cho Euro 2024, còn David Beckham là Chủ tịch Inter Miami mà Messi đang thi đấu.

Đối thủ của Alibaba là Temu, nền tảng mua sắm bình dân đang trở nên phổ biến trên thị trường quốc tế, đã chi hàng triệu USD vào quảng cáo trong hai trận Super Bowl vừa qua. Đây là một trong những nơi đắt đỏ nhất để đặt quảng cáo. Temu gia nhập thị trường châu Âu vào năm ngoái, bắt đầu từ Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh, chào hàng nhiều mặt hàng có giá bình dân.

Chiến dịch Euro 2024 của AliExpress sẽ gồm việc tặng phiếu giảm giá trị giá tổng cộng hàng triệu euro cũng như vé xem các trận đấu miễn phí, nền tảng mua sắm toàn cầu của Alibaba cho biết.

Gary Topp, Giám đốc thương mại châu Âu của AliExpress, nói mối quan hệ hợp tác với David Beckham "rất có ý nghĩa vì ông là biểu tượng thể thao và phong cách sống toàn cầu, sẽ giúp người dùng AliExpress đến gần hơn với hành động trong suốt giải đấu Euro 2024".

David Beckham trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho AliExpress trước mùa Euro 2024- Ảnh 1.

David Beckham trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho AliExpress. Ảnh: EPA-EFE

Châu Âu là một trong những mục tiêu chính của Alibaba với mảng thương mại điện tử. Công ty hiện cung cấp dịch vụ giao hàng mua sắm trực tuyến trong 5 ngày tại Đức, Pháp và Bồ Đào Nha cùng Mỹ, Mexico và Ả Rập Saudi, được hỗ trợ bởi mạng lưới hậu cần thông minh Cainiao của Alibaba.

Diễn ra 4 năm một lần, Euro là giải bóng đá được theo dõi nhiều nhất thế giới sau World Cup. Theo đơn vị tổ chức giải đấu là Liên đoàn các Hiệp hội bóng đá châu Âu, Euro 2020 đã thu hút được 5,2 tỷ lượt xem trực tiếp các trận đấu.

AliExpress đã nổi lên như một động lực chính cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba. Doanh thu của AliExpress trong quý 1/2024 đã tăng 45%, đạt 27,4 tỷ CNY (3,81 tỷ USD), chủ yếu nhờ dịch vụ cao cấp Choice, theo báo cáo tài chính mới nhất từ Alibaba.

Báo cáo cho thấy tổng số đơn đặt hàng trên các thị trường quốc tế của Alibaba trong quý 1/2024 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là một phần trong nỗ lực tiếp thị toàn cầu của mình, AliExpress cũng đã chọn nữ diễn viên Thang Duy làm người đại diện thương hiệu khu vực tại Hàn Quốc, nơi có thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng.

AliExpress gần đây đã triển khai các khoản trợ cấp mới để lôi kéo nhiều thương hiệu và thương nhân Trung Quốc bán hàng ra nước ngoài thông qua nền tảng này, cũng như các kênh mua sắm trực tuyến khác của Alibaba, gồm Lazada ở Đông Nam Á, Daraz ở Nam Á, Miravia ở Tây Ban Nha và Trendyol ở Thổ Nhĩ Kỳ.

David Beckham trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho AliExpress trước mùa Euro 2024- Ảnh 2.

Temu đã chi khoảng 21 triệu USD để giành được ba suất phát sóng quảng cáo tại Super Bowl 2024.

Alibaba vừa bơm thêm 230 triệu USD cho công ty con Lazada. Như vậy, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 7,7 tỷ USD cho Lazada kể từ năm 2016. Khoản đầu tư mới này cũng là lần đầu tiên Alibaba bơm tiền cho Lazada kể từ đầu năm 2024 đến nay. Trước đó vào năm 2023, Alibaba đã đầu tư 1,8 tỷ USD cho Lazada.

Năm ngoái, Lazada đã cho ra mắt một nền tảng thương mại điện tử mới mang tên Choice để cạnh tranh trực tiếp với Temu và Shein. Lazada Choice là một kênh mua sắm mới ra đời với mục đích mang tới cho người dùng sản phẩm tốt nhất với giá rẻ nhất.

Phía Alibaba cho hay nền tảng Choice giúp Lazada đạt mức tăng trưởng đơn hàng ấn tượng trong quý 4/2023. Xu hướng này vẫn tiếp tục trong đầu năm 2024 khiến Alibaba quyết định rót thêm tiền cho Lazada.

Kể từ khi PDD Holdings vượt Alibaba về vốn hóa trên thị trường, đế chế của nhà Jack Ma - đồng sáng lập Alibaba, đã gặp rất nhiều áp lực. Alibaba nỗ lực đơn giản hóa cơ cấu kinh doanh, nâng cao hiệu quả, tăng cường phối hợp mảng hậu cần Cainiao với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Dù nhận được nguồn tiền lớn từ Alibaba những năm qua, Lazada vẫn chưa thực sự thành công và phải gồng lỗ.

Lazada có thị phần nhỏ hơn Shopee ở cả 6 nền kinh tế lớn Đông Nam Á dù xuất phát điểm trước, theo công ty Momentum Works (Singapore). Sự tham gia của những người chơi mới như Temu và đặc biệt là Tiktok Shop càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn với Lazada.

Ngoài Lazada, Alibaba còn có những nền tảng thương mại điện tử khác đang hoạt động ở Đông Nam Á như AliExpress, Taobao và Tmall. Vì vậy, áp lực phải tạo ra lợi nhuận để giữ vị thế là cực kỳ căng thẳng với Lazada nếu còn muốn tiếp tục nằm trong hệ sinh thái Alibaba.

TÚC