Đây là những điều kiện để kết thúc cuộc chiến Nga - Ukraina

Các nhà đàm phán thảo luận về thỏa thuận '15 điểm' để chấm dứt cuộc chiến Nga - Ukraina.

Các cuộc đàm phán để tiến tới một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraina dường như đang đạt được tiến bộ đáng kể sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc đàm phán đang bắt đầu trở nên “thực tế hơn”.

“Các nhà đàm phán Ukraina và Nga đã thảo luận đầy đủ về thỏa thuận được đề xuất lần đầu tiên vào thứ Hai”, hai người tham gia cuộc đàm phán nói với Financial Times. Những người khác tham gia đàm phán cho biết viễn cảnh "ngừng bắn và rút quân của Nga" đang ở trên bàn nếu Kyiv "tuyên bố trung lập và chấp nhận các giới hạn về lực lượng vũ trang của mình".

Theo bài báo, thỏa thuận hiện đang ở dạng “bản thảo 15 điểm”. “Tuy nhiên, bản chất của sự đảm bảo từ phương Tây đối với an ninh Ukraina - và khả năng chấp nhận của chúng đối với Moscow - có thể là một trở ngại lớn đối với bất kỳ thỏa thuận nào”.

79e4c40fa0ee6fb036ff.jpg
Vòng đàm phán hòa bình thứ ba diễn ra ở miền Tây Belarus, bất chấp sự phản đối trước đó của Ukraine.

Tuần này, hy vọng về một bước đột phá trong các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra, sau khi người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết một thỏa hiệp “giống như Áo” có thể mang lại hòa bình giữa Nga và Ukraina trước khi một cuộc tấn công quy mô toàn diện nhằm vào Kyiv.

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời ông Peskov cho biết: “Đây là một biến thể đang được thảo luận và thực sự có thể được coi là một sự thỏa hiệp".

Năm người nói ngắn gọn về các cuộc đàm phán nói với Financial Times rằng thỏa thuận sẽ “liên quan đến việc Kyiv từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và hứa sẽ không sở hữu các căn cứ quân sự hoặc vũ khí nước ngoài để đổi lấy sự bảo vệ từ các đồng minh như Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ”.

screen-shot-2022-03-18-at-19.01.53.png
Một người đàn ông đi bộ gần một khu căn hộ đã bị phá hủy trong cuộc xung đột Ukraina-Nga tại thành phố cảng phía Nam Mariupol ngày 17/3/2022. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, những trở ngại bao gồm “tình trạng của các vùng lãnh thổ bị Nga và lực lượng ủy quyền của nước này chiếm giữ vào năm 2014”, Financial Times cho biết. "Một thỏa thuận năm 1994 làm nền tảng cho an ninh Ukraina đã không thể ngăn cản hành động gây hấn của Điện Kremlin đối với nước láng giềng".

Theo Telegraph, thỏa thuận do Thủ tướng Israel Naftali Bennett làm trung gian có khả năng "cho phép Ukraina duy trì một đội quân thường trực".

Sự so sánh của Peskov với Áo phản ánh “một cam kết tương tự năm 1955” “thuyết phục Liên Xô chấm dứt sự chiếm đóng kéo dài một thập kỷ của Áo sau Chiến tranh thế giới thứ II”.

Vienna “tuyên bố trung lập vĩnh viễn vào năm đó, dẫn đến việc Liên Xô đồng ý chấm dứt sự chiếm đóng của mình”, tờ báo cho biết thêm. Nhưng Vienna cũng “hứa sẽ không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào, chẳng hạn như NATO, và không bao giờ đặt các căn cứ quân sự nước ngoài trên đất của mình”.

Các quan chức ở Kyiv cũng “hoài nghi” Putin “cam kết hoàn toàn vì hòa bình” trong bối cảnh lo ngại Moscow “có thể câu giờ để tập hợp lại lực lượng và tiếp tục tấn công”, Financial Times đưa tin.

Một quan chức nói với tờ Financial Times, có khả năng đây là kế dương Đông kích Tây. "Chúng ta cần gây áp lực lên họ cho đến khi họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đồng ý với một thỏa thuận hòa bình”.

screen-shot-2022-03-18-at-19.10.02.png
Ảnh: AP

The Telegraph cho biết thỏa hiệp về tính trung lập của Ukraina “có khả năng đáp ứng một trong những yêu cầu chính của Vladimir Putin”, cụ thể là “Ukraina không bao giờ gia nhập NATO”. Nhưng "những yêu cầu khác của Nga sẽ gây ra vấn đề lớn đối với Kyiv".

Điều này bao gồm “Nga yêu cầu Ukraina công nhận việc sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sự độc lập của hai khu vực ly khai ở phía Đông Donbas”, Financial Times đưa tin. Hai người tham gia cuộc đàm phán cho biết, Moscow cũng đang yêu cầu “các điều khoản về quyền lưu giữ tiếng Nga ở Ukraina”.

Ngay sau khi Financial Times công bố các điều khoản của cuộc đàm phán, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelenskyy, đã tweet: “Financial Times đã công bố một bản dự thảo, thể hiện quan điểm yêu cầu của phía Nga. Chỉ có bấy nhiêu thôi. Phía Ukraina có lập trường riêng của mình".

“Điều duy nhất chúng tôi xác nhận ở giai đoạn này là ngừng bắn, rút ​​quân của Nga và đảm bảo an ninh từ một số quốc gia”.

Newsweek mô tả các điều khoản mà Financial Times nêu ra "chỉ là một danh sách các yêu cầu của Nga", trong khi Sky News nói thêm rằng bước đột phá rõ ràng trong các cuộc đàm phán hòa bình đến khi "Moscow tiếp tục các cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố lớn khác".

4xze5vfxlrjm3doj2knumlkrhi.jpg
Chợ lớn nhất Ukraina Barabashovo bốc cháy sau trận pháo kích của Nga ở Kharkiv, Ukraina ngày 17/3/2022. Ảnh: REUTERS

Phó thị trưởng Sergei Orlov nói với đài truyền hình BBC rằng, 1.000 đến 1.200 người đã tìm nơi ẩn náu trong tòa nhà.

Tổng thống Zelensky hôm qua xuất hiện ám chỉ rằng Ukraina sẽ không bao giờ tham gia với NATO với tư cách là một bên nhượng bộ trong các cuộc đàm phán hòa bình. Nói chuyện với các thành viên của Lực lượng viễn chinh chung do Vương quốc Anh dẫn đầu qua video trực tuyến, ông cho biết khả năng đất nước của ông sẽ không trở thành thành viên của liên minh quân sự là một "sự thật" mà "phải được công nhận".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nuôi hy vọng về một thỏa thuận, nói với RBC News: “Các cuộc đàm phán không dễ dàng vì những lý do rõ ràng. Tuy nhiên, có một số hy vọng đạt được một thỏa hiệp".

“Tình trạng trung lập hiện đang được thảo luận nghiêm túc, tất nhiên, với các đảm bảo an ninh”, ông nói thêm. “Đây là những gì hiện đang được thảo luận tại các cuộc đàm phán. Có những từ ngữ hoàn toàn cụ thể và theo quan điểm của tôi, các bên đã gần đồng ý với nhau về các điều kiện”.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG