Tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Mercedes đã trình làng Mercedes-Benz Concept CLA Class trong khi BMW trình làng BMW Vision Neue Klasse.
Những chiếc xe này được chế tạo trên nền tảng hoàn toàn mới của các nhà sản xuất ô tô Đức. Nền tảng này sẽ củng cố cả các sản phẩm xe điện của họ trong những năm tới. Đây là nỗ lực mạnh mẽ nhất của hai hãng xe Đức đối với các phương tiện chạy bằng pin.
Chúng là những chiếc xe ý tưởng nên không rõ hình thức cuối cùng sẽ trông như thế nào khi được sản xuất. Nhưng đây là cái nhìn sâu hơn về các sản phẩm của Mercedes và BMW.
Mercedes-Benz Concept CLA Class
Mercedes-Benz Concept CLA Class được xây dựng trên cái gọi là Kiến trúc mô-đun Mercedes‑Benz (MMA), một nền tảng mới được gã khổng lồ ô tô Đức thiết kế dành cho ô tô điện.
Dòng sản phẩm này sẽ bao gồm tổng cộng bốn mẫu xe mới – một chiếc coupe bốn cửa, một chiếc Estate và hai chiếc xe thể thao đa dụng.
Mercedes tuyên bố chiếc xe sẽ có phạm vi hoạt động 750 km (466 dặm) trong một lần sạc. Công ty cũng tuyên bố rằng chỉ trong 15 phút, pin có thể được sạc để xe có thể chạy được quãng đường 400 km.
Mercedes đã tập trung nhiều vào nội thất và trải nghiệm người dùng. Công ty cho biết, họ đang phát triển hệ điều hành riêng cho ô tô có tên MB.OS. Điều này sẽ giúp cung cấp năng lượng cho nhiều tính năng khác nhau, từ màn hình khổng lồ trên bảng điều khiển cho đến trợ lý giọng nói trong xe.
Hệ điều hành này cũng sẽ cho phép các ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như ứng dụng phát nhạc hoặc video yêu thích của bạn, được tích hợp với xe.
Mercedes-Benz cho biết trong một thông cáo báo chí: "Kiến trúc chip-to-cloud độc quyền này đại diện cho một cách tiếp cận hoàn toàn mới của công ty và sẽ là một khía cạnh ẩn giấu nhưng chưa được xác định rõ ràng của tất cả các phương tiện trong tương lai của công ty".
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống được coi là đi sau Tesla về mặt phần mềm. Đây là một nỗ lực của Mercedes để cho thấy họ đang dần bắt kịp.
BMW Vision Neue Klasse
BMW Vision Neue Klasse là câu trả lời của BMW dành cho Tesla. Nó cũng được xây dựng trên một kiến trúc mới làm nền tảng cho những chiếc xe điện trong tương lai của BMW.
Những chiếc xe điện đầu tiên dựa trên kiến trúc Neue Klasse – hay lớp mới – sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2025.
Chiếc xe ý tưởng có mái kính. BMW cho biết thiết kế của xe thể hiện những yếu tố cổ điển mà người hâm mộ biết đến thương hiệu.
BMW cho biết chiếc xe sẽ được trang bị cái mà hãng gọi là Panoramic Vision, một màn hình hiển thị hiển thị thông tin lên kính chắn gió ngay tầm mắt của người lái xe.
Công ty cho biết điều này lần đầu tiên sẽ có mặt ở Neue Klasse. BMW cho biết cả hành khách và người lái sẽ có thể tương tác với tính năng Panoramic Vision.
Có rất ít chi tiết về phạm vi hoạt động và sạc. Nhưng BMW cho biết thế hệ công nghệ mới của họ sẽ cải thiện tốc độ sạc của các mẫu Neue Klasse lên tới 30%, bên cạnh việc tăng phạm vi hoạt động của chúng lên tới 30%.
Tại Triển lãm Ô tô 2023 (IAA) ở Munich (Đức), khoảng 41% nhà triển lãm tại sự kiện IAA năm nay có trụ sở chính ở châu Á, với số lượng công ty Trung Quốc tăng hơn gấp đôi, bao gồm cả những công ty sản xuất pin và xe điện như BYD, CATL và XPeng.
Các đại diện tham gia triển lãm của Trung Quốc và Đức, bao gồm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức, cũng như công ty LeapMotors và Horizon Robotics của Trung Quốc, sẽ phát biểu tại Hội nghị Xe điện Trung Quốc diễn ra vào ngày 6-7/9, lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài Trung Quốc và được coi là một phần của IAA.
Cạnh tranh về giá sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị trên, với việc hãng xe Tesla của Mỹ trưng bày mẫu xe Model 3 nâng cấp và dự kiến sẽ được bán ở châu Âu từ tháng 10 tới với giá 42.990 euro (46.400 USD).
Trong khi đó, hãng xe Mercedes-Benz sẽ giới thiệu dòng xe nhỏ gọn CLA và BMW "trình làng" mẫu xe Neue Klasse. Cả hai đều hướng tới mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao hiệu quả của xe với chi phí sản xuất giảm một nửa.
Volkswagen đã tiến hành buổi trưng bày cho thương hiệu xe điện CUPRA vào ngày 3/9 và vạch ra cách tiếp cận theo định hướng thiết kế mới cho công ty. Các nhà phụ trách thiết kế của Volkswagen đã phối hợp chặt chẽ hơn với 10 giám đốc điều hành (CEO) thương hiệu để tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia Fabian Brandt từ công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết: "Màn trình diễn trước đây để ngành công nghiệp ô tô Đức chứng tỏ vị thế cực kỳ vững chắc của mình giờ đã trở thành cuộc gặp gỡ bình đẳng giữa những đối thủ tiến bộ trên khắp thế giới, đặc biệt là Trung Quốc".
(Nguồn: CNBC/TTX)