'Đế chế' Adani rơi vào khủng hoảng, cơ quan quản lý Ấn Độ cố gắng trấn an các nhà đầu tư

Đế chế của vị tỷ phú Gautam Adani của Ấn Độ đang rơi vào khủng hoảng sau những cáo buộc tập đoàn Adani thao túng chứng khoán và gian lận kế toán được đưa ra.

Cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ cho biết hôm nay (5/2) rằng các thị trường ổn định và được bảo vệ khỏi những biến động tiếp theo, sau đợt giảm giá cổ phiếu phi thường xảy ra với đế chế kinh doanh của ông trùm Gautam Adani.

Vốn hóa thị trường kết hợp của các công ty niêm yết của Tập đoàn Adani đã giảm khoảng 120 tỷ USD - khoảng một nửa giá trị của tập đoàn - kể từ khi công ty nghiên cứu bán khống Hindenburg Research của Mỹ công bố kết quả cuộc điều tra 2 năm cho rằng Adani Group "tham gia vào hoạt động thao túng cổ phiếu và lừa đảo sổ sách suốt hàng thập kỷ".

Họ cho biết tập đoàn này có "khối nợ khổng lồ", trong đó bao gồm cả các khoản vay thế chấp bằng cổ phiếu của nhiều lãnh đạo chủ chốt là thành viên gia đình Adani.

'Đế chế' Adani rơi vào khủng hoảng, cơ quan quản lý Ấn Độ cố gắng trấn an các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ cho biết thị trường ổn định và được bảo vệ khỏi những biến động tiếp theo, sau đợt giảm giá cổ phiếu phi thường xảy ra với đế chế kinh doanh của ông trùm Gautam Adani. Ảnh: Reuters

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) cho biết trong một tuyên bố rằng thị trường tài chính của Ấn Độ đã "cho thấy sự ổn định liên tục và đang tiếp tục hoạt động một cách minh bạch, công bằng và hiệu quả".

Nói thêm rằng họ đã "đặt ra một loạt các biện pháp giám sát được xác định rõ ràng, có sẵn công khai" để giải quyết sự biến động quá mức ở các cổ phiếu cụ thể, mà không nêu tên tập đoàn Adani.

Adani đã bác bỏ các cáo buộc trong báo cáo của Hindenburg là một cuộc tấn công danh tiếng "có ác ý" và đưa ra một tuyên bố dài 413 trang công bố hôm chủ nhật (29/1) khẳng định các tuyên bố của họ "chẳng là gì khác ngoài một lời nói dối", vị tỷ phú phủ nhận thông tin, chỉ trích báo cáo là "giả mạo" và đe dọa có động thái pháp lý.

Hindenburg cho biết Adani đã không trả lời được hầu hết các câu hỏi được nêu trong báo cáo của mình.

'Đế chế' Adani rơi vào khủng hoảng, cơ quan quản lý Ấn Độ cố gắng trấn an các nhà đầu tư - Ảnh 2.

Chủ tịch tập đoàn Adani Group của Ấn Độ, Gautam Adani, phát biểu tại Đại hội Kế toán Thế giới ở Mumbai vào ngày 19/11/2022. Ảnh: AFP

Người sáng lập tập đoàn đã chứng kiến tài sản của mình giảm mạnh, đẩy ông từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ 17 trong danh sách người giàu theo thời gian thực của Forbes.

Hoạt động của ông đã mở rộng với tốc độ chóng mặt, với cổ phiếu của Adani Enterprises tăng vọt hơn 1.000% trong 5 năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman hôm 4/2 khẳng định thị trường Ấn Độ được điều tiết tốt và tranh cãi sẽ không ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư.

Đầu tuần này, Adani đã hủy bỏ việc bán cổ phiếu trị giá 2,5 tỷ USD nhằm giúp giảm mức nợ - một mối lo ngại từ lâu, khôi phục niềm tin và mở rộng cơ sở cổ đông của mình.

Theo Bloomberg News, các ngân hàng lớn bao gồm Credit Suisse và Citigroup đã ngừng chấp nhận trái phiếu Adani làm tài sản thế chấp cho các khoản vay dành cho khách hàng tư nhân, làm dấy lên lo ngại về cách tập đoàn này sẽ huy động vốn mới.

(Nguồn; AFP)

NGỌC CHÂU