Đệ nhất phu nhân Lesotho bị truy tố giết vợ cũ của Thủ tướng Thomas Thabana

Maesaiah Thabane, đệ nhất phu nhân vương quốc Lesotho vừa bị truy tố trong vụ việc giết vợ của chồng, là Thủ tướng Thomas Thabana.

Các quan chức Lesotho , vương quốc ở cực nam châu Phi, hôm 4/2 cho hay bà Maesaiah, 42 tuổi, bị cáo buộc sát hại Lipolelo, người vợ cũ của Thủ tướng Thomas Thabane, chỉ vài ngày trước khi ông này nhậm chức lần hai hồi tháng 6/2017.

Bà Lipoledo, 58 tuổi, cựu đệ nhất phu nhân Lesotho, bị phục kích và bị bắn nhiều phát đạn ở cự ly gần khi đang trên đường về nhà vào một buổi tối. Vụ sát hại bà Lipoledo, người bị Thủ tướng Thabane ghẻ lạnh suốt nhiều năm, gây chấn động vương quốc. Thủ tướng Thabane và Maesaiah kết hôn vài tháng sau cái chết của Lipoledo.

Nhà chức trách Lesotho cho biết Maesaiah không đến trình diện để thẩm vấn vào ngày 10/1 và trốn tới Nam Phi. Bà đồng ý quay lại vương quốc sau các cuộc đàm phán giữa luật sư với các quan chức hành pháp nước này.

"Bà ấy bị truy tố tội giết người cùng 8 người khác ở Lesotho và Nam Phi", Paseka Mokete, phó tư lệnh cảnh sát Lesotho, nói.

Thủ tướng Thomas Thabana cưới bà Maesaiah Thabane khoảng 2 tháng sau cái chết của người vợ đầu. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Thomas Thabana cưới bà Maesaiah Thabane khoảng 2 tháng sau cái chết của người vợ đầu. Ảnh: AFP.

Bà Maesaiah Thabane đã mất tích vào tháng trước sau khi được triệu tập trong cuộc điều tra về vụ sát hại bà Lipolelo Thabane - người vợ đầu tiên của Thủ tướng Thomas Thabane.

Bà bị bắn chết bên ngoài ngôi nhà ở thủ đô Maseru của Lesotho vào tháng 6/2017 khi cặp vợ chồng đang tiến hành thủ tục ly hôn. Vụ việc diễn ra 2 ngày trước khi ông Thabane nhậm chức.

Bằng chứng mới xuất hiện vào đầu tháng 1, khi một bức thư của cảnh sát trưởng Lesotho được công khai cáo buộc rằng lịch sử liên lạc trong ngày xảy ra vụ án có số di động của thủ tướng.

Ông Thomas Thabane, hiện đã 80 tuổi, chịu nhiều sức ép sau đó và đã đề nghị từ chức vào một ngày chưa được tiết lộ. Ông cũng đã bị cảnh sát thẩm vấn về vụ giết người. 

Song người vợ hiện tại của ông đã mất tích khi cảnh sát gọi bà ra làm chứng vào tháng trước, dẫn đến việc ban hành lệnh bắt giữ bà.

Thư ký báo chí của thủ tướng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cáo buộc giết người.

Vụ sát hại bà Lipolelo Thabane, 58 tuổi, đã làm rúng động vương quốc miền núi ở châu Phi, nằm lọt giữa Nam Phi và có lịch sử lâu dài về bất ổn chính trị.

Các thành viên cao cấp của đảng Công ước All Basicia (ABC) đã cáo buộc thủ tướng cản trở cuộc điều tra về vụ giết người.

Ông Thabane tháng trước cho biết ông sẽ từ chức vì vấn đề tuổi tác nhưng không nói rõ thời gian ra đi.

Hàng trăm người ủng hộ phe đối lập đã tuần hành trên đường phố Maseru vào ngày thủ tướng bị cảnh sát thẩm vấn, yêu cầu ông từ chức ngay lập tức.

Bà Maesaiah Thabane bị bắt giữ ở biên giới với Nam Phi theo sự sắp xếp giữa luật sư của bà và cảnh sát.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương