Đề thi Văn bị chê cũ, không có tính đổi mới, Bộ GD&ĐT nói gì?

Trưởng Ban đề thi cho rằng, phần Đọc hiểu cơ bản ngữ liệu sử dụng không nhất thiết phải nằm trong chương trình, đây là điểm mới, có tính mở cao.

Chiều tối 29.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nói về đề thi môn Ngữ văn năm nay bị nhận xét là không có đổi mới, hạn chế khả năng sáng tạo của học sinh. Tác phẩm "Vợ nhặt" xuất hiện trong đề thi cũng đã xuất hiện trong đề thi thử của tỉnh Nghệ An.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

Còn đề Văn chính thức yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

Ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng Ban đề thi - cho rằng, đề thi năm nay không ra vào chương trình giảm tải và có tính phân hóa. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ thực hiện quy trình có kiểm soát bằng phần mềm để loại trừ sự trùng lặp.

Tuy nhiên, toàn chương trình Ngữ văn lớp 12 có 15 tác phẩm văn học được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy. Trong khi đó, mỗi năm, các tỉnh tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT từ 2 đến 3 lần. Do vậy sẽ khó tránh khỏi trùng ngữ liệu.

  Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trong quá trình ra đề thi năm nay, đơn vị luôn chú trọng đến công bằng cho thí sinh và đảm bảo tính phân hoá thông qua 4 cấp độ Thông hiểu - Nhận biệt - Vận dụng và Vận dụng cao. 

Về việc đề thi bị cho là cũ, ít tính mở, ông Hà cho rằng phần Đọc hiểu cơ bản ngữ liệu sử dụng không nhất thiết phải nằm trong chương trình, đây là điểm mới, có tính mở cao. Với phần thi này, tổ ra đề luôn hướng đến các vấn đề xã hội, thời sự, có tính giáo dục.

Về phần làm văn, học sinh năm nay vẫn đang học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và đề thi phải ra trong tác phẩm nằm trong chương trình theo như quy định.

Năm 2023, cùng với năm 2024, kết thúc chương trình GDPT 2006, công tác ra đề thi vẫn giữ ổn định. Thời điểm sau đó, khi Chương trình GDPT 2018 đã thực hiện đồng bộ ở các cấp học, đề thi sẽ có tính mở cao, khi đó,mới có những vấn đề mang tính sáng tạo nhiều hơn. Hiện tại, do vấn đề về quy định, ban ra đề chỉ có thể làm tốt nhất trong khả năng. 

Trao đổi về các vấn đề của kỳ thi năm nay, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của kỳ thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch.

Theo báo cáo, trong cả kỳ thi có 41 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.

Công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi vẫn cò một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng quy định. Đặc biệt có 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GDĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ 2 thí sinh trên. Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi. 

Có 6 cán bộ coi thi bị dừng thực hiện nhiệm vụ; 40 cán bộ, thí sinh chủ động phát hiện các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…). Ccó 1 thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 30/6: Trong nước đảo chiều tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/6: Trong nước đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 30/6, giá vàng trong nước đảo chiều tăng nhẹ và giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới sáng nay giảm nhẹ do đồng USD mạnh lên và thị trường nhà ở Mỹ gặp khó khăn.