Hàn Quốc cấp thêm visa lao động trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự

Hàn Quốc đặt mục tiêu cấp số lượng thị thực kỷ lục cho lao động có tay nghề nước ngoài trong năm nay, lên đến 30.000, giúp các công ty khắc phục tình trạng thiếu nhân sự.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong Hoon cho biết, nước này ban đầu lên kế hoạch giới hạn hạn ngạch visa năm nay ở mức 5.000 nhưng sẽ tăng lên 30.000, gấp 6 lần. Mức tăng visa năm nay sẽ là lớn nhất từ trước đến nay, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động lành nghề trong lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp. 

Văn phòng tổng thống dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Han Dong Hoon phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ rằng cần phải chấm dứt việc người nước ngoài đến làm việc chưa được mà visa đã hết hạn. 

Hàn Quốc cấp thêm visa lao động trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự  - Ảnh 1.

Lao động nước ngoài tại Hàn Quốc. Ảnh: CNA

Để đáp ứng các yêu cầu từ ngành công nghiệp, các tiêu chí cho các đơn xin thị thực cũng sẽ được nới lỏng. Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang phải vật lộn để lấp đầy các vị trí tuyển dụng, khi những người Hàn Quốc trẻ tuổi chỉ miễn cưỡng đảm nhận các công việc lao động chân tay, dẫn đến thiếu hụt lao động phổ thông trầm trọng. 

Kể từ khi được giới thiệu, hạn ngạch hằng năm cho chương trình visa E-74 tăng dần từ 300 vào năm 2017 lên 2.000 vào năm 2022.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, để đáp ứng các yêu cầu từ ngành công nghiệp, các tiêu chí cho các đơn xin visa cũng sẽ được nới lỏng.

Trước đó, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc đã thông báo về phương án sửa đổi chế độ cấp phép tuyển dụng đối với lao động nước ngoài trong đó sẽ áp dụng đặc cách có điều kiện để thời gian cư trú kéo dài lên 10 năm.

Chế độ cấp phép tuyển dụng được Chính phủ Hàn Quốc áp dụng từ năm 2004 (cấp phép cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể tuyển dụng nhân lực trong nước có thể tuyển dụng nhân lực nước ngoài theo diện visa lao động phổ thông E-9) cho phép người lao động có thời gian cư trú tối đa là 4 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng đặc cách để những người lao động nước ngoài làm việc liên tục trong một thời gian dài tại một doanh nghiệp và thỏa mãn các điều kiện nhất định có thể làm việc tối đa trong vòng 10 năm.

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC