Đề xuất chi 18.600 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và người lao động gặp khó khăn

Theo đề xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỗ trợ lãi suất vay chỉ 3,96%/năm; người lao động bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn và nuôi con nhỏ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có đề xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về gói hỗ trợ lần hai dành cho doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cụ thể, gói hỗ trợ tập trung vào hỗ trợ chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh và người lao động vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm. Tổng kinh phí của gói hỗ trợ lần thứ hai này là 18.600 tỷ đồng.

Đề xuất gói hỗ trợ thứ hai 18.600 tỷ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Ảnh: PLO.
Đề xuất gói hỗ trợ thứ hai 18.600 tỷ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Ảnh: PLO.

Đối tượng được hỗ trợ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, trong đó ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh và người lao động tại khu vực nông thôn. 

Mức vay dự kiến đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh là 2 tỷ đồng, người lao động là 100 triệu đồng. 

Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng đối với các khoản vay mới. Thời gian áp dụng đối với các khoản vay mới phát sinh từ ngày 1/9/2020 đến 1/9/2021. Lãi suất vay 3,96%/năm. Kinh phí ước tính là 15.000 tỷ đồng.

Song song đó là đề xuất chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn. Đối tượng là người lao động đang phải thuê nhà hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị mất việc làm, hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đối với lao động có giao kết hợp đồng lao động.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/trẻ em dưới 6 tuổi. 

Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 9 đến tháng 12/2020. 

Trước đó, với gói hỗ trợ đầu tiên trị giá 62.000 tỷ đồng, theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết tháng 7/2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách gần 16 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng với tổng kinh phí là trên 17.500 tỷ đồng.

Kho bạc Nhà nước trung ương đã giải ngân gần 12.000 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ cho gần 12 triệu người, gồm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gần 13.000 hộ kinh doanh.

KHOA MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương