Đến nay chưa có ngân hàng nào cấp vốn cho các nhà đầu tư trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm

Trao đổi tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 15/1 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Du, Quyền Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng, cho biết: Liên quan đến việc đấu giá 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm được dư luận quan tâm, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng rà soát, báo cáo việc có tham gia cho vay việc đặt cọc, dự thầu hay không. 

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng phụ trách điều hành Vụ Tín dụng các ngành kinh tế chia sẻ thêm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo cụ thể về việc kiểm soát tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có bất động sản.

Trong thực tế, tăng trưởng tín dụng với ngành bất động sản trong những năm qua đã có xu hưởng giảm, từ mức hơn 26% vào năm 2018 xuống còn dưới 12% trong năm 2020. Theo số liệu cập nhật đến hết tháng 11/2021, tăng trưởng tín dụng với lĩnh vực bất động sản khoảng 12%. Tuy nhiên, dư nợ cho vay với mảng kinh doanh bất động sản chỉ tăng 8,9% còn tín dụng với bất động sản phục vụ mục đích tự sử dụng tăng hơn 13%. Xét theo tỷ lệ trong tổng dư nợ bất động sản, tín dụng với bất động sản phục vụ mục đích tự sử dụng chiếm đến 66%, còn lại thuộc về cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Bà Giang thông tin Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản, chỉ đạo điều hành để kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng với lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là việc tập trung vào một số nhóm khách hàng lớn, phân khúc cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng. Cơ quan quản lý định hướng dòng vốn tín dụng tập trung vào các dự án hiệu quả, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu của người dân, không chảy vào các hoạt động đầu cơ, dự án tiềm ẩn rủi ro. Ngân hàng nhà Nước cũng thường xuyên làm việc với các tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng cho vay vào lĩnh vực bất động sản ở mức cao, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ để kịp thời chỉ đạo, hạn chế tối đa việc phát sinh rủi ro tiềm ẩn, khả năng hình thành nợ xấu trong hoạt động cấp tín dụng để đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng.

Ông Du cho hay đến nay, hầu hết các tổ chức tín dụng đã có báo cáo về vấn đề này, riêng một vài tổ chức tín dụng xin báo cáo muộn. Ngoài ra, cơ quan thanh tra, giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước cũng rà soát thông tin thông qua Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia - CIC. Theo đó, hiện tại chưa có tổ chức tín dụng nào cho vay đối với 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm gồm: Công ty Cổ phần Dream Republic, Công ty Cổ phần Sheen Mega, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt để đặt cọc, dự thầu.

Trong số bốn doanh nghiệp nêu trên, Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh tuần qua đã có văn bản xin bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm. Công ty này là đơn vị trúng đấu giá lô đất 3-12 với diện tích lớn nhất hơn 10.000 m2 cùng mức giá cao nhất 24.500 tỷ đồng.

ông Du nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước không cấm hay hạn chế các tổ chức tín dụng cho vay với 4 doanh nghiệp nói trên mà chỉ rà soát thông tin, nếu có phát sinh việc cấp tín dụng sẽ kiểm tra quy trình, hồ sơ cho vay. Trường hợp nếu có tổ chức tín dụng nào làm sai mới xử lý. Bản thân Ngân hàng Nhà nước đã có đầy đủ công cụ để kiểm soát dòng vốn tín dụng liên quan đến đầu tư bất động sản nói chung.

Tổng Hợp