Dịch COVID-19 giúp các đại gia bán hàng trực tuyến 'hốt bạc' trong ngày Black Friday

Black Friday năm nay đã phá kỷ lục bán hàng trực tuyến qua mạng khi người tiêu dùng chi hơn 9 tỷ USD thông qua dịch vụ này.

Vào ngày Black Friday - ngày Thứ Sáu đen, doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên vì có ít người mua sắm mạo hiểm đến các cửa hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Sensormatic Solutions, lưu lượng người đến cửa hàng vào Black Friday giảm 52,1%. Thay vào đó, người tiêu dùng đã chi 9 tỷ USD vào trực tuyến, tăng gần 22% so với 7,4 tỷ USD trong doanh số bán hàng trực tuyến vào năm ngoái.

Adobe, công ty đo lường doanh số bán hàng tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Hoa Kỳ, cho biết đây là ngày chi tiêu trực tuyến lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, đứng sau Cyber Monday - ngày thứ Hai Điện tử năm 2019.

Khách hàng mua sắm tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP
Khách hàng mua sắm tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP

Nhưng người mua sắm không chỉ mua bảng điều khiển, điện thoại, thiết bị thông minh và tivi mới. Taylor Schreiner, giám đốc Adobe Digital Insights, cho biết: “Vào Black Friday năm nay, các sản phẩm phổ biến khi mua trực tuyến như thiết bị điện tử đang chia sẻ không gian giỏ hàng trực tuyến với các sản phẩm truyền thống như, quần áo và rượu, vốn trước đây sẽ được mua tại cửa hàng”.

Theo Adobe, các mặt hàng phổ biến nhất là bộ Lego, đồ chơi Barbie, xe tay ga trẻ em, máy tính xách tay HP và đồng hồ Apple.

Theo nền tảng thương mại điện tử Shopify, doanh số bán hàng ngày Black Friday trong số 1 triệu doanh nghiệp độc lập và trực tiếp đến người tiêu dùng là 2,4 tỷ USD trên toàn cầu, tăng 75% so với năm 2019.

Salesforce, một công ty phần mềm dựa trên đám mây có trụ sở tại San Francisco, đã báo cáo số liệu bán hàng vào Black Friday thậm chí còn cao hơn.

Công ty cho biết, các thương hiệu và nhà bán lẻ của Hoa Kỳ đã thu về 12,8 tỷ USD doanh thu từ bán hàng trực tuyến vào Black Friday, tăng 23% so với năm ngoái và doanh thu kỹ thuật số toàn cầu tăng 30%, đạt 62,2 tỷ USD.

Dự kiến, ngày thứ Hai Điện tử -  Cyber Monday, diễn ra sau Black Friday 2 ngày, sẽ phá nhiều kỷ lục về doanh số bán hàng trực tuyến hơn nữa.

Adobe cho biết, Cyber Monday dự kiến sẽ giữ vị trí đầu bảng là ngày mua sắm trực tuyến bận rộn nhất, với người mua sắm dự kiến sẽ chi tới 12,7 tỷ USD hoặc nhiều hơn 35% so với năm 2019.

Salesforce cũng dự đoán rằng, số lượng đơn đặt hàng kỹ thuật số tăng vọt trong Tuần lễ Điện tử sẽ thách thức khả năng hậu cần của nhiều nhà bán lẻ.

Doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng trong mùa Black Friday năm nay đã không còn như những năm trước. Ảnh: The Independent
Doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng trong mùa Black Friday năm nay đã không còn như những năm trước. Ảnh: The Independent

Do đó, nhiều nhà bán lẻ đã thực hiện thay đổi trong năm nay và bổ sung dịch vụ nhận hàng ở lề đường. Một số công ty đang làm việc với các dịch vụ giao hàng như Uber, Lyft, Postmate và Instacart...

Rob Garf, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và thông tin chi tiết của Salesforce, cho biết: “Các nhà bán lẻ chưa lên kế hoạch hậu cần sẽ dễ rơi vào tình thế khó khăn vì họ phải tranh giành để hoàn thành các đơn đặt hàng kỹ thuật số đang tăng mạnh mẽ trước kỳ nghỉ đông".

“Các nhà bán lẻ đã lên kế hoạch cho các hạn chế vận chuyển và thiết lập các lựa chọn sáng tạo cho việc giao hàng sẽ là người chiến thắng”, ông nói thêm.

Ngày mua sắm Cyber Monday bắt đầu vào năm 2005 và đã liên tục đánh bại các kỷ lục bán hàng từ năm này qua năm khác.

"Do COVID-19 và việc mở rộng bán hàng tại cửa hàng sang trực tuyến, không có sự khác biệt giữa Black Friday và Cyber Monday nữa", Greg Sterling, phó chủ tịch phụ trách thị trường của công ty hiện diện trực tuyến Uberall, cho biết.

Trước đây, đặc thù của ngày mua sắm Black Firday là mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và ngày Cyber Monday là mua sắm trực tuyến.

NHẬT SANG