Dịch COVID-19 khiến Trung Quốc rời khỏi top thị trường xuất khẩu lớn của cá ngừ Việt Nam

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên kết quả xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường trong tháng đầu năm 2020 không mấy khả quan. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 1/2020 đạt gần 40 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý trong tháng 1/2020 là sự góp mặt của Peru trong tốp 8 thị trường xuất khẩu chính. Trong khi phần lớn các thị trường xuất khẩu chính khác của Việt Nam trong tháng này đều giảm, xuất khẩu sang Peru lại có tốc độ tăng trưởng ấn tượng 279%. Bên cạnh đó, thị trường láng giềng Trung Quốc sau khi sụt giảm liên tục từ giữa năm 2019 và đầu năm nay thị trường này đã rời khỏi tốp 8 thị trường xuất khẩu chính.

Ngoài những thị trường xuất khẩu cá ngừ chính, có một số thị trường khác cũng đáng được quan tâm như Nga, Algeria và Ucraina. Các thị trường này đều đang có tốc độ tăng trưởng cao ở mức 3 con số so với cùng kỳ năm 2019.

Năm nay quy mô thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam bị thu hẹp hơn so với năm ngoái chỉ còn 55 thị trường, trong khi năm ngoái 65 thị trường.

Dịch Covid-19 khiến Trung Quốc rời khỏi top thị trường xuất khẩu lớn của cá ngừ Việt Nam.
Dịch Covid-19 khiến Trung Quốc rời khỏi top thị trường xuất khẩu lớn của cá ngừ Việt Nam.

Mỹ

Tiếp nối sự sụt giảm trong tháng 12/2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 1/2020 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang Mỹ giảm lần lượt 54% và 38% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến khác có xu hướng tăng mạnh 217%.

Cuộc chiến tranh Mỹ - Trung đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, khả năng cung cấp của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế nên không đủ để cung ứng cho thị trường này. Bên cạnh đó, việc Ecuador đẩy mạnh đàm phán thương mại để được hưởng lợi từ Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP) của Mỹ, cùng với Clombia, Peru và Mexico, đang khiến cạnh tranh tại thị trường Mỹ tăng.

EU

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2020. Hiện tại, chỉ có nhóm sản phẩm cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (trừ cá ngừ mã HS0304) của Việt Nam xuất sang EU có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

Năm nay Italy với tốc độ tăng trưởng vượt bậc 313% đang giữ vị trí dẫn đầu. Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Tây Ban Nha giảm so với cùng kỳ. Cùng với Italy, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh, Rumani, Slovenia và Séc đang có tốc độ tăng trưởng cao ở mức 3 con số so với cùng kỳ, lần lượt là 748%, 351%, 145% và 124%.

Đáng chú ý, sau Italy, Đức và Tây Ban Nha, Anh đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam trong khối EU. Dự kiến việc Anh chính thức rời khỏi EU từ tháng 2 sẽ ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU.

Nhật Bản

Nhật Bản là nước duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu cá ngừ truyền thống của Việt Nam có sự tăng trưởng trong tháng 1/2020. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Nhật Bản đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ chế biến khác của Việt Nam (như loin cá ngừ vây vàng hấp đông lạnh, loin cá ngừ mắt to hấp đông lạnh, cá ngừ đóng túi để làm thức ăn cho vật nuôi… ), tăng 121% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN cũng giảm 32% trong tháng 1. Hiện tại xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường trong khối đều giảm.

Tuy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước trong tháng 1/2020 không khả quan, nhưng do thời gian nghỉ lễ kéo dài vào cuối tháng đã ảnh hưởng tới kết quả xuất khẩu. Chính vì vậy, con số này không phản ánh một cách chính xác tình hình xuất khẩu trong thời gian tới. Tuy nhiên do đầu tháng 2, dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên kết quả xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc. 

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương