Dịch COVID-19: Thủ đô Campuchia đóng cửa chợ đầu mối - Chile tăng cường truy xét các biến thể mới

Ngày 4/4, chính quyền thủ đô Phnom Penh (Campuchia) đã ra chỉ thị đóng cửa 14 ngày đối với chợ Orussey, một trong những chợ đầu mối lớn ở thành phố, bắt đầu từ tối 3/4 để phòng dịch COVID-19 lây lan.

Theo TTXVN, quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng xác định có 6 tiểu thương, một thành viên ban quản lý chợ và nhân viên bảo vệ tại chợ này có kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện chính quyền thủ đô Campuchia đang lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 4.200 người/ngày tại tất cả 14 quận/huyện thuộc thủ đô bắt đầu từ sáng 5/4. 

Theo thông tin từ Sở cảnh sát thành phố Phnom Penh, trong đêm 2/4, lực lượng chức năng đã bắt giữ 73 người vi phạm lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 20h hôm trước đến 5h hôm sau.

Những người này sẽ phải thực hiện cách ly tại gia dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Sáng 4/4, Bộ Y tế Campuchia thông báo phát hiện 44 ca mắc mới COVID-19. Tổng cộng, Campuchia đã có 2.689 ca mắc COVID-19 trên cả nước, trong đó có 19 ca tử vong.

the-cambodian-capital-closed-wholesale-markets.jpg

Trong khi đó, hôm 3/4, Bộ Y tế Chile thông báo sẽ tăng cường tìm kiếm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với việc giải trình tự gene của 500 mẫu xét nghiệm mỗi tuần để xác định nguyên nhân của làn sóng lây nhiễm mới đang tạo sức ép đối với hệ thống y tế nước này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Airres, phát biểu họp báo, Bộ trưởng Y tế Chile Enrique Paris cho biết đến nay ở nước này đã phát hiện các biến thể từ Brazil và Anh và sẽ tiếp tục triển khai nghiên cứu trình tự gene của các mẫu được thu thập để truy vết bất kỳ loại biến thể mới nào khác có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc mới tăng đột biến trong thời gian qua.

Trong tuần qua, Chính phủ Chile buộc phải đóng cửa trở lại các cửa khẩu của nước này trong thời gian ít nhất một tháng nhằm ngăn chặn sự lây lan, cũng như sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đến nay, Chile đã ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có khoảng 23.500 ca tử vong. Chỉ riêng trong 24 giờ qua nước này đã phát hiện 8.028 ca mắc mới và là ngày thứ 2 liên tiếp có số ca mắc mới COVID-19 vượt quá mốc 8.000 ca.

TRẦN LONG-HOÀI NAM