Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình và siêu thanh từ Biển Đen

Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình từ các tàu ở Biển Đen và Biển Caspi, đồng thời phóng tên lửa siêu thanh từ không phận Crimea, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chủ nhật.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thêm, Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraina vào đêm thứ Bảy và rạng sáng Chủ nhật.

Ông nói: “Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ vùng Biển Đen nhằm vào nhà máy Nizhyn, nơi sửa chữa các phương tiện bọc thép của Ukraina bị hư hại trong cuộc chiến.

Ông Konashenkov cho biết, Nga đã bắn tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Caspi và tên lửa siêu thanh Kinzhal từ không phận Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập từ Ukraina vào năm 2014, để phá hủy một cơ sở lưu trữ nhiên liệu được sử dụng bởi quân đội Ukraina.

screen-shot-2022-03-20-at-19.30.04.png
Một tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu ngầm Nga Petropavlovsk-Kamchatsky thuộc Hạm đội Thái Bình Dương trong cuộc thử nghiệm ở vùng biển Nhật Bản, ngày 21/12/2021. Ảnh: Reuters

Nga cũng tấn công một trung tâm chuẩn bị của quân đội Ukraina, nơi các máy bay chiến đấu nước ngoài tham gia lực lượng của Kyiv đóng trụ sở.

Hải quân Nga đã phong tỏa các tuyến đường vào Ukraina qua Biển Đen. Ít nhất 100 tàu bị mắc cạn ở Biển Đen và Biển Azov. Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua con đường đó đã hoàn toàn bị đình trệ, làm gia tăng mối đe dọa về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Các cảng của Ukraina trên bờ biển phía Nam của nước này đã trở thành mục tiêu chiến lược quan trọng đối với lực lượng Nga, những người có thể sử dụng chúng để nhắm vào thủ đô Kyiv từ hai hướng.

Cho đến nay Mariupol và Odessa vẫn nằm trong tay Ukraina, bất chấp những nỗ lực mãnh liệt của người Nga nhằm phá vỡ ý chí của lực lượng của Tổng thống Zelensky.

Vụ tấn công tên lửa sáng nay diễn ra khi Phó Thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk cho biết 7 hành lang nhân đạo sẽ mở cửa vào Chủ nhật để cho phép dân thường rời khỏi các khu vực tiền tuyến.

Ukraina đã sơ tán tổng cộng 190.000 người khỏi các khu vực như vậy kể từ khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào ngày 24/2, Vereshchuk cho biết hôm thứ Bảy, mặc dù Ukraina và Nga đổ lỗi cho nhau vì đã làm chậm quá trình này.

Những nỗ lực đưa dân thường ra khỏi Mariupol đã thất bại trong hai tuần qua do các cuộc tấn công bằng đạn pháo của Nga trong thời gian ngừng bắn đã được thống nhất.

Tình hình thành phố cảng ngày càng trở nên tuyệt vọng, với tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trên diện rộng cùng với số lượng lớn thương vong.

0_file-photo-a-view-shows-a-damaged-residential-building-in-the-besieged-city-of-mariupol.jpg
Một tòa nhà dân cư ở Mariupol bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Nga. Anh: REUTERS

Một quan chức, Pyotr Andryuschenko, nói với New York Times rằng từ 4.000 đến 4.500 người ở Marupol đã được chuyển đến Tangarog, một thành phố ở vùng Rostov giáp với góc đông nam của Ukraina.

Sáng nay, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên án việc Nga không ngừng ném bom Mariupol. Ông tuyên bố các lực lượng Nga trong thành phố sẽ "đi vào lịch sử" vì phải chịu trách nhiệm về "tội ác chiến tranh".

“Để làm điều này cho một thành phố yên bình, những gì những người chiếm đóng đã làm, là một nỗi kinh hoàng sẽ được ghi nhớ trong nhiều thế kỷ tới”, ông nói.

Vụ tấn công bằng tên lửa hành trình hôm nay là dấu hiệu mới nhất cho thấy Nga đang áp dụng các chiến thuật ngày càng cực đoan.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 3 triệu người phải di tản và làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa Nga và Mỹ, hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraina là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng đất nước này để đe dọa Nga và Nga phải bảo vệ chống lại hành động "diệt chủng" những người nói tiếng Nga của Ukraina.

Trong khi đó, Ukraina nói rằng họ đang đấu tranh cho sự tồn tại của mình và những tuyên bố của ông Putin về tội diệt chủng là vô nghĩa. Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga mà Điện Kremlin cho là hành động tuyên chiến kinh tế của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Kinh hoàng cảnh Nga bắn tên lửa nhiệt áp làm tan chảy nội tạng người
Một video tuyên truyền quân sự của Nga đã xuất hiện cho thấy một bệ phóng tên lửa 24 nòng Solntsepek phóng liên tiếp các tên lửa nhiệt áp.

(Nguồn: Reuters/Mirror)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương