Điện Kremlin tuyên bố Mỹ tuyên chiến kinh tế với Nga

Điện Kremlin cáo buộc Mỹ tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng: “Hoa Kỳ trên thực tế đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế chống lại Nga”, theo bản dịch của NBC News.

Ông nói thêm: “Các biện pháp có hệ thống, nghiêm túc và được tính toán kỹ lưỡng đang được thực hiện ở Liên bang Nga để ổn định tình hình nền kinh tế”, ông nói thêm, lưu ý rằng Moscow dự kiến ​​sẽ có khoảng 1 triệu người ở Nga bị thất nghiệp do sự rút lui của các công ty phương Tây khỏi nước này.

“Sự thù địch của phương Tây khiến Nga rất khó cung cấp các nguồn năng lượng và buộc nước này phải xem xét tình hình một cách nghiêm túc”, Peskov cũng nói trong cuộc họp báo.

“Nga đã, đang và sẽ là người bảo đảm đáng tin cậy cho an ninh năng lượng tầm cỡ thế giới và nước này coi trọng danh tiếng này”.

log6rms2trobbfxtx4wiwve5dq.jpg

Trong khi đó, Biden và chính quyền của ông đã đổ lỗi cho ông Putin trong vấn đề giá xăng dầu ở Mỹ tăng cao.

Mỹ đang chống chọi với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, nhưng ông Biden đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, gây thêm áp lực lên giá dầu thô đang giữ gần mức đỉnh 14 năm.

Động thái này có khả năng làm tăng thêm giá xăng dầu ở Mỹ vốn đã tăng trên 4 USD/gallon ở nhiều nơi. Điều này đặt ra một vấn đề chính trị cho Biden, một trong những đảng viên Cộng hòa đang mong muốn nắm bắt trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Một cuộc thăm dò của Tạp chí Phố Wall hôm thứ Ba cho biết 79% người Mỹ nói rằng họ ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga ngay cả khi nó làm tăng giá năng lượng ở Mỹ, trong khi 13% đã phản đối.

Một quan chức cho biết: "Người Mỹ trên khắp đất nước hiểu rằng có cái giá phải trả cho các lệnh trừng phạt mà chúng tôi đang áp dụng để gây áp lực chính xác lên Putin và ủng hộ cách tiếp cận của tổng thống".

Tuy nhiên, những con số đó có thể thay đổi với Biden khi giá khí đốt tăng. Chính quyền đã bắt đầu xem xét các kịch bản trong đó dầu đạt mức 200 USD/thùng, một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters.

Giá dầu đã tăng hơn 30% kể từ khi Nga tấn công Ukraina và Hoa Kỳ cùng các nước khác áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt.

Các đảng viên Cộng hòa hy vọng giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 đã không ngớt lời chỉ trích về cách xử lý vấn đề năng lượng của Biden.

Đảng Cộng hòa nói rằng Biden có khả năng giải phóng sản lượng năng lượng nhiều hơn so với mức hiện đang diễn ra ở Hoa Kỳ, trong khi các quan chức chính quyền nói rằng các công ty dầu khí Hoa Kỳ không tận dụng tất cả các giấy phép khoan hiện có.

Chính quyền Biden đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau để cố gắng giảm thiểu tác động của giá xăng dầu tăng cao nhưng thực tế về những nỗi đau sắp xảy ra.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương