Điều gì giúp Amazon trở thành cổ phiếu đáng mua nhất năm 2021 tại Mỹ?

Doanh thu của Amazon tăng 52,19 tỷ USD sau 10 năm. Với mức tăng này, nhiều nhà đầu tư dự báo, cổ phiếu Amazon là cổ phiếu đáng mua nhất năm 2021.

Trong quý đầu tiên của năm 2000, Amazon báo cáo doanh thu ròng 574 triệu USD. Sau một thập kỷ, doanh thu ròng của Amazon là 52,77 tỷ USD, có nghĩa Amazon đã tăng doanh thu hàng quý lên 9,024%. Đồng thời, công ty đã chuyển khoản lỗ 300 triệu USD thành lợi nhuận 6,33 tỷ USD. Chỉ riêng trong năm 2020, giá cổ phiếu Amazon đã tăng 74%.

Với tốc độ tăng trưởng này, Amazon sẽ là một trong những cổ phiếu Mỹ tốt nhất có thể mua vào năm 2021. 

Amazon: Từ A đến Z

Theo số liệu thống kê, từ năm 2000 đến năm 2010, Amazon đã đạt doanh thu thuần hàng quý từ 574 triệu USD lên 7,13 tỷ USD. Có nghĩa, doanh thu thuần hàng quý của Amazon đã tăng 1.143%, đi kèm với việc chuyển từ lỗ thành lợi nhuận hàng quý là 299 triệu USD. 

Giá cổ phiếu của sàn thương mại điện tử Amazon tăng 74% trong năm 2020. Ảnh:  The Motley Fool.
Giá cổ phiếu của sàn thương mại điện tử Amazon tăng 74% trong năm 2020. Ảnh:  The Motley Fool.

Trên thực tế, giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010 là một thập kỷ tốt với doanh thu thuần trung bình mỗi năm tăng 29%. Từ năm 2010 đến năm 2020, tăng trưởng doanh thu thuần bình quân là 45%. Amazon tiếp tục mở rộng sự hiện diện trực tuyến của mình tại thị trường cốt lõi là Mỹ, và bùng nổ trên toàn thế giới vào những năm 2010. Ngoài ra, bộ phận điện toán đám mây của Amazon đã phát triển nhanh chóng.

Hiện tại, công ty vẫn đang thống trị thị trường mua sắm trực tuyến, bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ truyền thống chuyển sang trực tuyến. Trong khi đó, thị trường mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, cho thấy Amazon không cần phải giành thị phần để kiếm lợi.

Việc mua lại Whole Foods đã đưa Amazon vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Chi nhánh tạp hóa trực tuyến Amazon Fresh đang thử nghiệm với các cửa hàng thực bằng cách mua lại bất động sản từ các nhà bán lẻ phá sản.

Đến cuối năm 2020, Amazon thông báo sẽ mở một hiệu thuốc trực tuyến tại Mỹ. Người dùng Amazon hiện có thể đặt hàng khá nhiều thứ họ cần, từ A đến Z và được giao hàng tận nơi mà không cần phải bước ra khỏi cửa.

Amazon dẫn đầu xu hướng thương mại điện tử

Amazon Web Services , một công ty con của Amazon, cung cấp các nền tảng điện toán đám mây, đang ở vị trí thống lĩnh trong một thị trường đang phát triển nhanh khác. Đó chính là Amazon Prime Video , một dịch vụ cho thuê và phát trực tuyến theo yêu cầu hàng đầu của Mỹ.

Amazon đang tập trung phát triển Amazon Prime Video. Ảnh: Internet.
Amazon đang tập trung phát triển Amazon Prime Video. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jeff Bezos còn có tiềm năng thống trị thị trường tìm kiếm Internet bằng giọng nói, với ứng dụng Amazon Alexa . Vì thế, các chuyên gia cho rằng Amazon sẽ tiếp tục phát triển với xu hướng hoạt động theo tỷ suất lợi nhuận gộp. Minh chứng là hoạt động và thu nhập ròng của Amazon đều tăng trong 5 năm qua.

Ông James J. McCombie, người sở hữu cổ phần tại Amazon, chia sẻ họ vẫn tin chắc rằng vẫn còn nhiều điều thuận lợi cho sự phát triển của Amazon trong tương lai. Trên thực tế, ngay cả khi Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất do COVID-19, hiệu suất của công ty tỷ phú Jeff Bezos vẫn vượt qua kỳ vọng của của Phố Wall.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương