Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga ngưng cung cấp khí đốt cho châu Âu?

Căng thẳng leo thang giữa Nga, Ukraine và phương Tây đã làm gia tăng lo ngại về tương lai của dòng khí đốt của Nga tới Liên minh châu Âu, trong đó các nhà lập pháp và nhà cung cấp năng lượng đang cố gắng chuẩn bị án dự phòng.

Nó được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng có một "khả năng khác biệt″ Nga có thể "xâm lược" Ukraine ngay trong tháng tới và như Điện Kremlin nói rằng có “rất ít cơ sở để lạc quan” sau khi Mỹ từ chối các yêu cầu chính của họ để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Nga đã tích lũy khoảng 100.000 quân gần biên giới Ukraine nhưng phủ nhận kế hoạch tiến vào nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Rob Thummel, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của công ty đầu tư năng lượng TortoiseEcofin, cho biết: “Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của châu Âu thấp hơn nhiều so với định mức và tồn kho điển hình của họ, vì vậy một câu hỏi quan trọng cần đặt ra là liệu châu Âu có đủ tồn kho khí đốt tự nhiên để tồn tại hay không”.

“Với việc mùa đông còn rất nhiều, tôi nghĩ có những kịch bản mà nó có thể trở nên thực sự khó khăn và hàng tồn kho có thể xuống rất thấp. Châu Âu cần Nga từ quan điểm năng lượng, và năng lượng là thứ thiết yếu đến mức sẽ rất khó để cắt nguồn cung cấp cho cả hai bên", ông nói thêm.

106851122-1615276552657-gettyimages-1230851794-russia_nord_stream.jpeg
Đường ống dẫn khí đốt dài 764 dặm sẽ tăng gấp đôi công suất của tuyến đường dưới biển hiện có từ các mỏ của Nga đến châu Âu - Dòng chảy Nord ban đầu - được khai trương vào năm 2011. Ảnh: Bloomberg

Trong nhiều tháng, Nga đã bị cáo buộc cố ý làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt để tận dụng vai trò là nhà cung cấp năng lượng lớn cho châu Âu trong bối cảnh tranh chấp với Ukraine đang leo thang.

Các dòng khí đốt của Nga đến châu Âu thấp hơn so với dự kiến ​​thường thấy trong một thời gian duy trì, với các nhà phân tích chính trị cho rằng Moscow đã cố tình giữ lại nguồn cung để tăng tốc độ chứng nhận đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi.

Trên thực tế, vai trò có mục đích của Nga trong việc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu thậm chí còn là chủ đề của sự công khai hiếm hoi từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với việc nhóm này kêu gọi Nga tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu và đảm bảo lượng dự trữ được lấp đầy ở mức thích hợp trong khoảng thời gian nhu cầu mùa đông cao.

Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ tuyên bố họ đang sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị, trong đó Gazprom thuộc sở hữu nhà nước cho biết họ đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng với khách hàng.

Hiện tại, khi căng thẳng Nga-Ukraine lên đến đỉnh điểm, các nhà phân tích năng lượng lo ngại sâu sắc về nguy cơ gián đoạn nguồn cung toàn bộ cho EU - quốc gia nhận khoảng 40% khí đốt thông qua các đường ống của Nga và một số trong số đó chạy qua Ukraine.

Châu Âu có thể làm gì nếu dòng khí đốt bị gián đoạn?

Viễn cảnh về việc Nga bị cắt nguồn cung cấp khí đốt được coi là có khả năng dẫn đến những hậu quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng sâu sắc, đặc biệt là kịch bản như vậy có thể xảy ra vào giữa mùa đông và giữa đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích năng lượng tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group tin rằng trường hợp xấu nhất là Nga đột ngột cắt toàn bộ nguồn cung cấp cho châu Âu cũng là kịch bản ít xảy ra nhất.

Điều này một phần là do động thái như vậy sẽ gây ra chi phí tài chính lớn cho Moscow, đồng thời kích hoạt nỗ lực phối hợp của các quốc gia EU nhằm giảm vĩnh viễn lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Các nhà phân tích tại Eurasia Group cho biết: “Ngay cả khi việc xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU bị gián đoạn hoàn toàn, các quan chức và nhà cung cấp năng lượng ở đó đã lên kế hoạch dự phòng.

Ví dụ, các công ty tiện ích ở châu Âu đã tăng đơn đặt hàng vận chuyển hàng hóa khí tự nhiên hóa lỏng trong giai đoạn Giáng sinh và năm mới, chủ yếu từ Mỹ và Qatar, với khoảng 100 chuyến hàng dự kiến ​​đến châu Âu chỉ trong tháng Giêng.

Eurasia Group cho biết, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu, rằng điều này phản ánh mức tăng khoảng 40% so với kỷ lục trước đó vào tháng 3 năm 2021.

107000498-1642056084005-gettyimages-1237580369-20090101220107-99-622365.jpeg
Quang cảnh hệ thống đường ống và thiết bị đóng ngắt tại trạm tiếp nhận khí đốt của đường ống Nord Stream 2 Biển Baltic. Ảnh: Stefan Sauer

Những dòng cung cấp khí đốt tự nhiên này, mặc dù tốn kém, nhưng có khả năng “giúp ích đáng kể” cho các khu vực Tây Âu và Địa Trung Hải, nhưng nó không được cho là hữu ích đối với các khu vực không giáp biển ở Trung và Đông Âu.

Trong trường hợp nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho EU bị ngừng hoàn toàn, các nhà phân tích tại Eurasia Group cho biết đội tàu LNG đến sẽ “không đủ” để đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu, với giá khí đốt tăng cao “đến mức chưa từng có” trong kịch bản này.

Ngoài việc đặt hàng càng nhiều hàng LNG càng tốt, các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết các lựa chọn của Châu Âu để giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung hoàn toàn sẽ bao gồm việc yêu cầu các đường ống thay thế như Algeria, Azerbaijan và Na Uy để tối đa hóa áp lực đường ống, giảm tổng lượng khí tồn kho hiện có trên toàn EU, kích hoạt bất kỳ nguồn cung cấp năng lượng và hệ thống sưởi thay thế nào có sẵn và, nếu cần, đặt hàng cắt giảm nhu cầu.

Điều có thể xảy ra hơn khi căng thẳng leo thang là sự gián đoạn một phần dòng khí đốt của Nga tới EU qua Ukraine.

Các nhà phân tích tại Eurasia Group: “Điều này vẫn sẽ gây ra những tổn hại đáng kể về kinh tế và có thể dẫn đến một số hệ thống sưởi và thiếu điện cục bộ, đặc biệt là ở Đông Nam Âu, nơi đã bị gián đoạn tương tự khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine vào năm 2008/2009”.

“Nếu điều này xảy ra, Moscow có thể sẽ cố gắng bảo vệ các khách hàng lớn nhất của mình, Đức và Ý, khỏi tác động tồi tệ nhất”, họ nói thêm, lưu ý rằng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ hoặc EU có thể sẽ tránh nhắm vào mục tiêu xuất khẩu khí đốt còn lại của Nga sang châu Âu vì điều này cũng sẽ gây ra nhiều tác hại.

Khả năng định tuyến lại

Tom Marzec-Manser, nhà phân tích khí đốt châu Âu tại công ty tư vấn năng lượng ICIS, nói với CNBC qua điện thoại: “Kịch bản có khả năng nhất là dòng chảy tiếp tục".

Ông nói thêm: “Gazprom đã cung cấp cho Liên minh châu Âu và các khách hàng của mình ở Liên minh châu Âu các hợp đồng dài hạn nhất quán trong nhiều thập kỷ qua bất kể tình trạng quan hệ giữa phương Tây với Nga.

“Và việc tiếp tục cung cấp cho các khách hàng cốt lõi của mình chủ yếu ở những nơi như Đức và Ý và ở một mức độ thấp hơn như Pháp và Áo sẽ cực kỳ quan trọng đối với Nga".

107006470-1643191219978-gettyimages-1237968413-ukraine_odessa.jpeg
Nhà ga dầu khí tại cảng Odessa ở Odessa, Ukraine, vào thứ Bảy, ngày 22 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Bloomberg

Marzec-Manser cho biết một kịch bản trong đó Nga không thể nhưng sẵn sàng cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu - do các lệnh trừng phạt kinh tế hoặc nếu nước này bị coi là không an toàn khi cung cấp khí đốt qua Ukraine - nó sẽ không nhất thiết dẫn đến việc cắt nguồn cung cấp đột ngột.

Marzec-Manser nói: “Chắc chắn có khả năng tái định tuyến trên các tuyến đường khác đến thị trường”, Marzec-Manser nói, lưu ý rằng khối lượng hiện đang vận chuyển qua Ukraine có thể được chuyển tuyến lại qua Ba Lan.

Giá khí đốt đầu tháng tại trung tâm TTF của Hà Lan, một tiêu chuẩn châu Âu cho giao dịch khí đốt tự nhiên, giao dịch tăng khoảng 0,5% ở mức 92,8 euro (103,3 USD) mỗi megawatt-giờ vào sáng thứ Sáu, theo Intercontinental Exchange của New York.

Chỉ số TTF tháng trước đã giảm từ mức đỉnh 113 euro vào tháng 12 nhưng vẫn ở mức cao, một phần do lo ngại dai dẳng về Nga và căng thẳng leo thang với Ukraine.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG