Điều gì tạo nên sức hút của Tổng thống Trump?

Một tỷ phú, ngôi sao truyền hình thực tế, cá tính mạnh mẽ, IQ cao ngất, Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Triều Tiên... là những gì người ta nói về Trump.

Tỷ phú đa tài, đa nghệ

Donald Trump trưởng thành trong “lò” kinh doanh bất động sản của cha ông, Fred Trump. Sau khi tốt nghiệp đại học, Donald Trump làm việc tại công ty của cha mình và đến năm 1974 thì mở công ty kinh doanh địa ốc riêng. Trải qua không ít thất bại, Donald Trump từng bước trở thành ông trùm bất động sản ở Mỹ, sở hữu và quản lý vô số khách sạn nổi tiếng, chung cư cao cấp, toà nhà văn phòng, các khu giải trí, casino ở rất nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

Không chỉ lập nên một đế chế bất động sản, Trump còn rất nổi tiếng trong giới giải trí. Ông đã 2 lần là ứng cử viên cho Giải Emmy, xuất hiện trong các chương trình truyền hình, phim ảnh và là chủ đề của nhiều phim hoạt hình, tranh biếm họa.

Trước khi trở thành Tổng thống, tên của ông Trump gắn với các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe), Hoa hậu Mỹ (Miss USA) và Hoa hậu Thiếu niên Mỹ (Miss Teen USA). Cả ba cuộc thi này đều ở dưới trướng công ty Miss Universe Organization mà ông Trump từng mua lại. Ảnh: AP
Trước khi trở thành Tổng thống, tên của ông Trump gắn với các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe), Hoa hậu Mỹ (Miss USA) và Hoa hậu Thiếu niên Mỹ (Miss Teen USA). Cả ba cuộc thi này đều ở dưới trướng công ty Miss Universe Organization mà ông Trump từng mua lại. Ảnh: AP

Năm 2003, Trump trở thành giám đốc sản xuất và MC của chương trình truyền hình thực tế “Nhân viên tập sự” của đài NBC. Trong năm đầu tiên của chương trình, Trump kiếm được 50.000 USD mỗi tập. Tiếp nối thành công ban đầu, sau này ông được trả tới 3 triệu USD/tập, trở thành một trong những ngôi sao truyền hình có mức thù lao cao nhất. Năm 2007, vị tỷ phú đa tài được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. 

Vị tổng thống không theo lối mòn

Điểm khác biệt lớn nhất của Donald Trump so với các tổng thống trước đó là ở chỗ, ông chưa từng có kinh nghiệm chính trường hay quân sự. Chính quyền thời Trump có lẽ cũng là bộ máy “non” kinh nghiệm nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Sau khi đắc cử, nhiều động thái bổ nhiệm của ông Trump cho các vị trí quan trọng trong nội các đã khiến giới quan sát bất ngờ, bởi những người này chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ.

Một điểm “dị thường” nữa  của ông Trump là các cuộc điện đàm “không giống ai” với các nguyên thủ quốc gia khác. Theo truyền thống, Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ tìm đến sự hướng dẫn chi tiết từ Bộ Ngoại giao trước khi tiếp nhận những cuộc điện thoại từ các vị nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ các nước. Còn lần này, ông Trump đã tự thực hiện các cuộc điện đàm với các nguyên thủ quốc gia khác. Và tất nhiên, nội dung trò chuyện thì không theo một phương thức chính thống nào.

Đặc biệt, cuộc điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 3/12/2016 khiến Trung Quốc “choáng váng”, bởi Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai. Suốt 4 thập niên qua, Mỹ ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” và “làm mặt lạnh” với Đài Loan. Tuy nhiên, quãng thời gian đó bị ông Trump xóa sạch chỉ trong vỏn vẹn 10 phút nghe điện thoại của bà Thái Anh Văn.

Ông Trump tự thực hiện các cuộc điện đàm với các nguyên thủ quốc gia khác. Ảnh: AP
Ông Trump tự thực hiện các cuộc điện đàm với các nguyên thủ quốc gia khác. Ảnh: AP

Không dừng lại ở đó, Donald Trump còn tỏ thái độ “bất thường” với cả Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Các quan chức CIA gần đây nói rằng, Nga đã đánh cắp email của Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ để can thiệp vào cuộc bầu cử, tuy nhiên ông Trump đã phủ nhận và cho rằng CIA đã tự làm mất uy tín khi đưa ra những đánh giá sai trước đó về Iraq.

Việc ông Trump công khai chỉ trích độ đáng tin cậy của CIA là một sự kiện độc nhất trong lịch sử. Chưa có tổng thống đắc cử nào của Mỹ công khai bác bỏ báo cáo của CIA về mối đe dọa an ninh hoặc không nhận các báo cáo tình báo hàng ngày như ông Trump, theo Los Angeles Times.

Ông Trump lựa chọn xem báo cáo tóm tắt hàng tuần và nhấn mạnh các quan chức tình báo có thể liên lạc ngay với ông nếu tình hình trở nên tồi tệ.

Bên cạnh những khác biệt trong quan điểm chính trị, Donald Trump còn “phá vỡ truyền thống” với việc kêu gọi hủy hợp đồng thiết kế máy bay Air Force One, chiếc chuyên cơ quyền lực của các đời Tổng thống Mỹ xưa nay. Thay vào đó, ông thấy rất thoải mái với chiếc máy bay riêng của mình, “con chim sắt” với dòng chữ “Trump” nổi bật.

Một trong những tổng thống có IQ cao nhất

Mặc dù không có bằng chứng xác minh Tổng thống Trump đã tiến hành kiểm tra chỉ số thông minh (IQ), nhưng với hồ sơ học tập và với những thành công gặt hái được trên thương trường, một số tờ báo ước tính chỉ số IQ của ông là 156.

Chỉ số này khiến Trump được xem là thông minh hơn 99,98% dân số Mỹ, theo trang Mirror. Và theo bảng xếp hạng của LifeBuzz, ông Trump có chỉ số IQ cao thứ hai trong số các tổng thống Mỹ tính đến nay (chỉ xếp sau cố Tổng thống John Quincy Adams (IQ 168,8)).

Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp hôm 29/9. Ảnh: AFP
Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp hôm 29/9. Ảnh: AFP

Chỉ số IQ của ông được thể hiện phần nào qua năng lực điều hành chính phủ và các bài phát biểu dài, trên nhiều chủ đề với số liệu, dẫn chứng phong phú.

Không tập thể dục, nhưng sức khỏe rất tốt

Ông Trump không tập thể dục. Ông cho rằng tập thể dục là một sự lãng phí năng lượng, vì cơ thể “giống như một cục pin, với một lượng năng lượng hữu hạn”, nó sẽ bị cạn kiệt khi tập thể dục. Mặc dù vậy ông có sức khỏe rất tốt.

Vào tháng 12/2015, Harold Bornstein, người từng là bác sĩ riêng của ông Trump từ năm 1980, cho biết ông Trump có thể sẽ “là người khỏe mạnh nhất từng được bầu vào chức vụ tổng thống”. Vào tháng 1/2018, bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson thông tin rằng ông Trump có sức khỏe tốt và tim mạch của ông không có vấn đề gì.

Ông Trump không uống rượu và nói rằng chưa bao giờ hút thuốc lá hoặc cần sa. Ông thích đồ ăn nhanh và ẩm thực Pháp. Ông Trump chỉ ngủ từ 3-4 tiếng/ngày và có khả năng đứng phát biểu hoặc tranh luận hàng giờ trước công chúng mà không tỏ ra mệt mỏi.

Tổng thống thứ ba không nhận lương

Sau hai cựu Tổng thống John F. Kennedy và Herbert Hoover, ông Trump là tổng thống không nhận lương. Thực ra ông Trump có nhận tượng trưng 1 USD/năm vì những ràng buộc của luật. Ông thường lấy tất cả lương của mình quyên cho các đơn vị hoặc tổ chức khác nhau.

Lương Tổng thống của ông Trump là 400.000 USD/năm. Tính đến năm 2020, tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Trump là 2,1 tỷ USD.

Tổng thống Trump từng nói rằng từ khi đảm nhận sứ mệnh mới ông đã mất đi hàng triệu đô la vì không thể tiếp tục điều hành việc kinh doanh như trước.

Ông Trump đã quyên góp toàn bộ số lương tổng thống khoảng 400.000 USD mỗi năm của mình cho các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là phần nhỏ trong thu nhập khổng lồ của Tổng thống Mỹ. Ảnh: USA Today
Ông Trump đã quyên góp toàn bộ số lương tổng thống khoảng 400.000 USD mỗi năm của mình cho các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là phần nhỏ trong thu nhập khổng lồ của Tổng thống Mỹ. Ảnh: USA Today

Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Triều Tiên

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên tổ chức họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên. Là một người có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán nhưng Tổng thống Trump cho thấy ông là người uyển chuyển và linh hoạt trong cách ứng xử.

Liên tục trong nhiều thập kỷ Triều Tiên luôn tỏ ra hung hăng và không ngừng thúc đẩy chương trình hạt nhân để đe dọa Nam Hàn, Mỹ, và Nhật. Trước thực tế đó ông Trump đã thay đổi chiến thuật, từ cứng rắn chuyển sang mềm dẻo hơn nhưng không lùi bước trước Triều Tiên.

Vào tháng 6/2018 ông đã có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, và sau đó 8 tháng ông gặp lại Kim tại Việt Nam. Và vào 30/6/2019 ông đã nhanh chóng đi đến quyết định gặp lãnh đạo Bắc Hàn tại Bàn Môn Điếm, ranh giới quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Tại cuộc gặp bất ngờ này, ông Trump đã lần đầu tiên và cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới lãnh thổ Triều Tiên.

Cho dù các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên không đi đến các hiệp ước cụ thể nào nhưng ít nhất chính quyền của ông Trump đã kiềm chế Bình Nhưỡng không để lực lượng “bất kham” này tổ chức các vụ thử tên lửa tầm xa từ năm 2017 tới nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Nhìn nhận Trung Quốc mới là kẻ thù của Mỹ

Sau ngoại giao “bóng bàn” (4/1971) thời cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ấm dần lên. Bằng nhiều cách, chính quyền Trung Quốc dần dần “mê hoặc” được các chính quyền Mỹ rằng họ đang “trỗi dậy hòa bình”.

Các đời tổng thống Mỹ từ Nixon trở về sau thường vẫn bị “ám ảnh” Liên Xô và Nga là thế lực đe dọa Hoa Kỳ nên họ dường như ít để ý tới sự nguy hiểm của Bắc Kinh.

Ông Obama cho thấy là tổng thống Mỹ có hành xử mềm yếu nhất trước sự lấn lướt của Bắc Kinh. Việc chính quyền của vị tổng thống da màu mềm mỏng với Bắc Kinh ngoài vấn đề về “nhận thức” còn có thể lý giải ở một khía cạnh nào đó liên quan tới sự “đồng điệu” trong tư duy của những đảng viên Dân chủ, vốn bị coi là có khuynh hướng thiên tả, với lực lượng cầm quyền ở Trung Quốc.

Lý giải về việc Trung Quốc mới là thế lực thực sự đe dọa nước Mỹ chứ không phải Nga, Tổng thống Trump nói rằng Nga mặc dù có quân sự hùng mạnh nhưng nền kinh tế có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc. Ông cũng nhiều lần chỉ ra sự nguy hiểm của chính quyền Trung Quốc khi trong quan hệ thương mại họ luôn sử dụng các hành vi “lưu manh” để bòn rút tài sản, việc làm và trí tuệ của nước Mỹ.

Vị tổng thống duy nhất tính đến thời điểm này được tộc người Amish ủng hộ

Có dự ngôn cho rằng ông là người duy nhất cứu được nước Mỹ. Ảnh: Getty
Có dự ngôn cho rằng ông là người duy nhất cứu được nước Mỹ. Ảnh: Getty

Tộc người Amish ở Mỹ có khoảng 300 ngàn người, từ nhiều trăm năm qua sống ẩn dật trong những ngôi làng xa xôi, họ gần như rất ít liên hệ với thế giới bên ngoài. Họ vẫn duy trì thói quen sinh hoạt, ăn mặc theo kiểu truyền thống, không dùng internet và các thiết bị của thế giới hiện đại. Họ cũng rất ít quan tâm tới chính trị và các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước đây. Tuy nhiên, ít ngày trước, cộng đồng này đã đồng loạt xuống đường, họ tuần hành bằng xe ngựa, cỡi trâu, bò để ủng hộ Tổng thống Trump. Họ cho rằng ông Trump có sứ mệnh đặc biệt vì tên của ông xuất hiện trong Kinh Thánh.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương