Điều phối viên Nhà Trắng: Ấn Độ và Việt Nam sẽ xác định tương lai của châu Á

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi Ấn Độ và Việt Nam là những quốc gia quan trọng để tăng cường quan hệ, người phụ trách khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của ông cho biết hôm 19/11.

Ông Kurt Campbell, điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho biết Ấn Độ sẽ là một nhân tố chính trên trường toàn cầu trong thế kỷ 21 và các chính quyền Mỹ kế tiếp đã thống nhất trong đánh giá đó.

"Tôi rất lạc quan về tương lai với Ấn Độ. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều nhận ra rằng thành viên quan trọng, quan trọng trong Bộ tứ là Ấn Độ", ông Kurt Campbell nói, theo Nikkei Asia, ông cũng đã đề cập đến Đối thoại An ninh Tứ giác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Ông cho biết, Nhật Bản đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ an ninh (QUAD)” tiếp theo vào năm 2022.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f0-2f6-2f7-2f37497602-3-eng-gb-2fcropped-1637340901campbell-208.jpg
Ông Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ phát biểu tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ vào ngày 19/11. (Ảnh chụp màn hình)

Vị trí truyền thống của Ấn Độ là không liên kết, hay quyền tự chủ chiến lược, đã khiến Bộ tứ không thể giống như NATO, châu Á hoặc quan hệ đối tác an ninh 3 bên Mỹ - Anh - Australia (AUKUS) mới ra mắt gần đây.

Nhưng ông Campbell nói: "Đây là thời điểm để suy nghĩ sáng tạo và chiến lược về những gì có thể xảy ra giữa Mỹ và Ấn Độ."

Ông Campbell cho biết Ấn Độ, cùng với Việt Nam và một số quốc gia khác, đứng đầu danh sách các quốc gia quan trọng sẽ xác định tương lai của châu Á. “Tôi tin rằng bất kỳ ai đang nắm quyền ở Washington, thuộc Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa, sẽ làm những gì cần thiết để giúp xây dựng mối quan hệ đó," ông Campbell nói.

Ông cũng cho biết, căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc vào năm 2020 trên dãy Himalaya đã tác động đến tư duy chiến lược của Ấn Độ. "Các tranh chấp biên giới tại các vùng lãnh thổ tranh chấp trên dãy Himalaya, trong những điều kiện tồi tệ này, trong đó một số binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng vào năm ngoái, và cảm giác căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng gia tăng," ông nói.

"Mô hình chiến lược mới" kết quả đã khuyến khích Ấn Độ "tiếp cận và xây dựng, không chỉ với Mỹ, mà các quốc gia khác, mối quan hệ bền chặt hơn để báo hiệu rằng Ấn Độ không đơn độc và đang làm việc với các quốc gia khác", ông Campbell nói.

ando.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng vào ngày 24/9. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông mô tả Việt Nam là một "ngôi sao đang lên" ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chỉ ra rằng nhiều công ty sản xuất và công nghệ cao đang ngày càng tìm đến quốc gia đó "để đa dạng hóa cổ phần, đầu tư, mô hình thương mại ở châu Á", ông Campbell lưu ý "sự tăng trưởng đáng kể của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cũng như những lĩnh vực khác."

“Việt Nam đang nâng tầm trong vai trò ngoại giao của mình,” ông nói, ngay sau khi ghi nhận vai trò tích cực hơn của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Campbell cho rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và Việt Nam cần trở nên hiểu nhau hơn, với các cuộc họp của họ ít kịch bản hơn và hướng tới "chia sẻ mục đích chiến lược thực sự".

Ông nói: “Đây sẽ là một trạng thái xoay chuyển quan trọng, không chỉ về mặt chiến lược mà còn về mặt thương mại và công nghệ. "Mặc dù chúng ta có các giá trị tổng thể khác nhau, nhưng về cơ bản, tôi tin rằng khả năng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam sẽ có tính quyết định đối với chúng ta trong tương lai."

Trên thỏa thuận an ninh 3 bên Mỹ - Anh - Australia (AUKUS), ông Campbell cho biết sẽ có nhiều thủy thủ Anh và Úc phục vụ trên các tàu hải quân của Mỹ, cũng như nhiều tài sản của Mỹ được triển khai ở phía trước tại Úc. Ông gọi sự "tan rã" của các dịch vụ là một điều gì đó "chúng tôi không thể mơ về 5 hoặc 10 năm trước."

Sự hợp tác như vậy với các đồng minh và đối tác "sẽ là đặc điểm quan trọng nhất của một chiến lược hiệu quả ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", ông Campbell nói.

(Nguồn Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương