Định giá Startup Ấn Độ bị cắt giảm bởi các nhà đầu tư toàn cầu

Các nhà quản lý tài sản toàn cầu đang cắt giảm định giá của họ đối với các Startup nổi tiếng của Ấn Độ trong danh mục đầu tư của họ, với mức giảm giá gần 50% đối với các mục yêu thích của nhà đầu tư trước đây.

Các ước tính mới đang thay đổi của các Startup Ấn Độ sau khi bùng nổ vào năm 2021 và đầu năm 2022 đã tạo ra 60 "kỳ lân" trị giá hơn 1 tỷ USD. Họ cũng tạo tiền đề cho các công ty thua lỗ, trong đó việc cấp vốn được thực hiện với mức định giá thấp hơn trước.

Ông Rutvik Doshi, giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm Atera Venture Partners, cho biết: "Các công ty khởi nghiệp đang cắt giảm chi phí và duy trì hoạt động, nhưng khi họ tung ra thị trường để huy động vốn, các đợt giảm giá sẽ xảy ra".

Các hồ sơ gần đây gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cho thấy Invesco và BlackRock đã cắt giảm định giá của công ty dạy kèm Byju's từ 22 tỷ USD xuống 11,5 tỷ USD và nhà dịch vụ giao đồ ăn Swiggy từ 10,7 tỷ USD xuống 5,5 tỷ USD.

Vanguard đã giảm định giá của công ty khởi nghiệp gọi xe Ola khoảng 35% xuống còn 4,8 tỷ USD, trong khi công ty khởi nghiệp dịch vụ tài chính Pine Labs đã bị Neuberger Berman giảm định giá 40% xuống còn 3,1 tỷ USD. Janus Henderson đã giảm một nửa định giá của Startup chăm sóc sức khỏe PharmEasy xuống còn 2,8 tỷ USD.

Định giá Startup Ấn Độ bị cắt giảm bởi các nhà đầu tư toàn cầu - Ảnh 1.

Invesco và BlackRock đã cắt giảm định giá của Byju's từ 22 tỷ USD xuống còn 11,5 tỷ USD. Ảnh: AFP

Việc giảm giá càng gây rắc rối cho các Startup ở Ấn Độ, nhiều công ty trong số đó đã sa thải công nhân và cắt giảm chi tiêu tiếp thị cũng như giảm giá cho người tiêu dùng để bảo toàn vốn.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đã mua cổ phần của các Startup với mức định giá cao ở quốc gia đông dân nhất thế giới với hy vọng rằng tầng lớp trung lưu đang phát triển sẽ dẫn đến sự bùng nổ trong tiêu dùng. 

Các Startup Ấn Độ cũng được hưởng lợi khi so sánh với Trung Quốc, nơi chính phủ đàn áp các công ty công nghệ theo quy định đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Công ty dữ liệu Tracxn ước tính mức định giá trung bình của các thương vụ Series A, hay vòng đầu tiên của tổ chức ở Ấn Độ đã tăng 68% từ năm 2019 lên 30 triệu USD vào năm 2022. Các Startup Series B được định giá khoảng 84 triệu USD, cao hơn 58% so với năm 2019. 

Vì vậy, được gọi là các giao dịch ở giai đoạn tăng trưởng cũng đắt đỏ không kém, với định giá Series C tăng 141% so với năm 2019 lên 273 triệu USD, trong khi định giá Series D tăng 116% lên 636,8 triệu USD.

Tiền rủng rỉnh, các Startup mạnh tay chi tiêu cho hoạt động tiếp thị. Byju's đã trả tiền để ghi tên mình trên áo thi đấu của đội cricket Ấn Độ và là một trong những nhà tài trợ của FIFA World Cup. Nền tảng thể thao giả tưởng và Swiggy Dream 11 nằm trong số các nhà tài trợ cho giải cricket Giải ngoại hạng Ấn Độ.

Theo công ty quảng cáo Madison, 50 nhà quảng cáo hàng đầu của Ấn Độ vào năm 2021 bao gồm 15 Startup trong các lĩnh vực như giáo dục, dịch vụ tài chính, thể thao giả tưởng và tiền điện tử. Byju's và Dream11 đã chi tiêu vượt trội so với các cường quốc toàn cầu như Procter & Gamble, Mondelez, Coca-Cola, Pepsi và Nestle.

Định giá Startup Ấn Độ bị cắt giảm bởi các nhà đầu tư toàn cầu - Ảnh 2.

Bảng đánh giá trung bình của các Startup ờ Ấn Độ qua từng giai đoạn đầu tư (tính bằng tỷ USD).

Với triển vọng tài trợ giảm dần, các công ty khởi nghiệp hiện đang giảm chiết khấu, đe dọa khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn và đóng cửa các ngành kinh doanh non trẻ.

Swiggy đóng cửa dịch vụ giao thịt và hàng tạp hóa cao cấp. Ola đã đóng cửa các cơ sở kinh doanh thực phẩm và tạp hóa. Công ty thương mại điện tử Meesho do SoftBank hậu thuẫn đã ngừng giao hàng tạp hóa. Công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến Unacademy đóng cửa hoạt động kinh doanh trường tiểu học và trung học.

Brij Singh, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm Rebright Partners cho biết: "Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vì các công ty khởi nghiệp đang xây dựng các hoạt động kinh doanh bền vững hơn và ít chiết khấu hơn". "Người tiêu dùng ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi các mô hình giảm giá. Và nếu không có chiết khấu do VC tài trợ, thật khó để phát triển doanh nghiệp ở Ấn Độ".

Một số công ty khởi nghiệp lớn đang tìm cách huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu chuyển đổi cho phép các nhà đầu tư có quyền đổi chứng khoán thành vốn chủ sở hữu trong vòng gây quỹ tiếp theo của họ, một cách để đặt cược rằng giá trị của họ sẽ cao hơn vào thời điểm đó. Những kỳ lân như công ty truyền thông xã hội ShareChat và nhà bán buôn trực tuyến Udaan đã đi theo con đường đó trong quá khứ.

Ông Shivakumar Ramaswami, người sáng lập ngân hàng đầu tư IndigoEdge, cho biết: "Nhiều công ty khởi nghiệp đang cắt giảm chi phí và có các mô hình kinh tế lành mạnh. "Tuy nhiên, nếu sự tăng trưởng đó không xảy ra, tôi nghĩ họ sẽ phải chịu một số khó khăn về mặt định giá".

Các câu hỏi về khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Ấn Độ đã được đặt ra trong năm nay khi công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Zomato đóng cửa hoạt động tại 225 thành phố của Ấn Độ với lý do nhu cầu thấp. Công ty nghiên cứu Redseer ước tính rằng bán lẻ trực tuyến ở Ấn Độ đã tăng 27% trong năm 2022 lên 4,4 nghìn tỷ rupee (53 tỷ USD), giảm so với mức tăng trưởng 45% vào năm 2021 khi đại dịch thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ kỹ thuật số.

Anand Prasanna, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Iron Pillar, cho biết: "Sự gia tăng do COVID thúc đẩy đã không còn đối với nhiều doanh nghiệp và sự tăng trưởng của họ bị ảnh hưởng. Do đó, việc định giá đã giảm xuống để phản ánh điều này". "Điều này chắc chắn sẽ tạo ra nhiều thách thức hơn cho các công ty bị đánh dấu để tăng vòng mới ngay lập tức".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH