Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc tiết lộ làn sóng cắt giảm việc làm

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đại lục đang phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt giảm đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động, một số báo cáo thường niên của họ cho thấy.

Yuzhou Group Holdings, một nhà phát triển hạng trung niêm yết tại Hồng Kông, tiết lộ hôm thứ Năm (25/4) rằng họ đã cắt giảm số lượng lao động xuống còn 1.211 người vào cuối năm ngoái, từ mức 1.985 một năm trước đó, đánh dấu mức giảm 39%.

Công ty không đi sâu vào chi tiết về việc cắt giảm việc làm, nhưng Chủ tịch Guo Yinglan cho biết trong báo cáo rằng Yuzhuo cần phải "tối ưu hóa bản thân" do "môi trường thị trường khó khăn hiện nay". Công ty cho biết chi phí hành chính đã giảm 23,8% so với cùng kỳ vào năm 2023, "chủ yếu do chi phí nhân viên giảm".

Yuzhou là một trong nhiều nhà phát triển Trung Quốc bị vỡ nợ. Nó đã không thể trả hết 842 triệu USD tiền lãi trên trái phiếu cấp cao ở nước ngoài, đồng thời bỏ lỡ thời hạn hoàn lại 2,09 tỷ USD tiền gốc. Công ty có tổng số trái phiếu trị giá 38,71 tỷ nhân dân tệ (4,95 tỷ USD) tính đến cuối năm ngoái, trong khi tiền mặt và tài sản tương đương tiền chỉ ở mức 3,77 tỷ nhân dân tệ. Năm ngoái, công ty lỗ ròng 10,52 tỷ nhân dân tệ, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp với hơn 10 tỷ nhân dân tệ in đỏ.

Prism Hong Kong và Shanghai, một kiểm toán viên độc lập đã ký báo cáo tài chính, cho biết có "sự không chắc chắn về mặt vật chất" đối với tình hình hiện tại của công ty, trong đó "công ty có thể không thể xử lý tài sản và thanh toán các khoản nợ trong quá trình kinh doanh thông thường".

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc tiết lộ làn sóng cắt giảm việc làm- Ảnh 1.

Những tòa nhà dân cư chưa hoàn thiện ở Tongchuan, tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc, vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Tương tự như vậy, KWG Group Holdings có trụ sở tại Quảng Châu hôm 25/4 tiết lộ rằng họ đã cắt giảm hơn 40% nhân viên vào năm 2023, từ 3.600 xuống còn 2.100. Công ty cũng không nói chi tiết về việc cắt giảm nhân sự, trong khi Chủ tịch Kong Jianmin bày tỏ "sự biết ơn sâu sắc nhất" đối với các nhân viên cùng với các giám đốc và ban quản lý "vì sự hỗ trợ và cống hiến không ngừng nghỉ của họ".

Tương tự như Yuzhou, KWG báo lỗ ròng 18,73 tỷ nhân dân tệ, gần gấp đôi so với năm trước. Nó đã vỡ nợ đối với một số trái phiếu và khoản vay nước ngoài, gây ra một số vụ vỡ nợ chéo nhất định. Tổng số tiền gốc và lãi phải trả tính đến cuối năm 2023 lên tới 32,82 tỷ nhân dân tệ. Công ty kiểm toán EY của công ty này đã đưa ra tuyên bố tương tự, cảnh báo về "sự không chắc chắn về mặt trọng yếu".

Redsun Properties Group, một công ty bất động sản hạng trung khác có trụ sở tại Nam Kinh, đã cắt giảm 30% số lượng nhân viên xuống còn 1.497 từ 2.136 trong năm. Một lần nữa, rất ít lời giải thích được đưa ra.

Kiểm toán viên độc lập EY đã đưa ra tuyên bố từ chối đưa ra quan điểm, có nghĩa là họ không thể bày tỏ quan điểm của mình về báo cáo tài chính mới nhất do "có khả năng tương tác với nhiều yếu tố không chắc chắn".

Khoản lỗ ròng của Redsun gần như tăng gấp đôi lên 7,21 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, trong khi công ty này không thể thanh toán gốc và lãi trị giá hơn 8 tỷ nhân dân tệ cho nhiều trái phiếu cao cấp. Nó cũng không thể trả được gần 1,5 tỷ nhân dân tệ tiền vay từ ngân hàng và các nguồn khác. Vào giữa tháng 2, chi nhánh London của Ngân hàng New York Mellon, một trong những chủ nợ của nó, đã đệ đơn yêu cầu giải thể công ty lên Tòa án Tối cao Hồng Kông.

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc tiết lộ làn sóng cắt giảm việc làm- Ảnh 2.

Times China Holdings, công ty bị ảnh hưởng bởi hồ sơ thanh lý tương tự từ Ngân hàng Hang Seng tại tòa án Hồng Kông hồi đầu tháng này, cũng đã sa thải khoảng 1/3 lực lượng lao động của mình vào cuối năm ngoái, từ 2.656 xuống còn 1.757. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Quảng Châu này cũng mắc nợ rất nhiều và đã vỡ nợ đối với các trái phiếu và khoản vay cao cấp.

EY, công ty đã kiểm toán Times China, đã từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính mới nhất.

Central China Real Estate, một nhà phát triển quy mô vừa khác, đã chứng kiến công ty kiểm toán Shinewing (HK) CPA của mình đưa ra tuyên bố từ chối đưa ra quan điểm vì những lý do tương tự – thua lỗ đáng kể, vỡ nợ và vỡ nợ chéo đối với các nghĩa vụ khác.

Về nhân sự, công ty có trụ sở tại Hà Nam đã bổ sung khoảng 500 người, tương đương khoảng 23%, vào biên chế vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, công ty đã cắt giảm gần 800 vị trí vào năm trước, trả khoảng 65 triệu nhân dân tệ tiền trợ cấp thôi việc vào năm 2022.

Vì vậy, mặc dù lực lượng lao động của Bất động sản miền Trung Trung Quốc phục hồi vào năm 2023, nhưng tổng chi phí nhân viên của công ty vẫn lên tới 434,17 triệu nhân dân tệ, giảm gần 30% so với năm trước, không bao gồm các quyền lợi chấm dứt hợp đồng một lần. Những con số cho thấy công việc có thể quay trở lại một phần nhưng không được trả lương cao như trước đây.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN