Doanh nghiệp Trung Quốc bị sụt giảm lợi nhuận lần đầu tiên sau 5 năm

Các công ty giao dịch công khai của Trung Quốc đã ghi nhận lợi nhuận ròng lần đầu tiên sau 5 năm vào năm 2023, do lĩnh vực bất động sản kéo dài lao dốc sang các ngành công nghiệp khác.

Theo dữ liệu của DZH, khoảng 5.200 công ty phi tài chính niêm yết ở Trung Quốc đại lục đã ghi nhận lợi nhuận ròng tổng hợp là 2,85 nghìn tỷ nhân dân tệ (394 tỷ USD) vào năm ngoái. Điều này tương đương với mức giảm 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương mức giảm 3%.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy thu nhập phục hồi chậm trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với áp lực giảm phát.

Năm ngoái, các công ty bất động sản ghi nhận khoản lỗ ròng 13,5 tỷ nhân dân tệ, năm đầu tiên có dữ liệu báo động đỏ kể từ năm 2000.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã ngừng mua bất động sản kể từ khi chính phủ đưa ra các hạn chế cho vay đối với lĩnh vực này vào năm 2020, dẫn đến một loạt các nhà phát triển phá sản và việc giao căn hộ bị trì hoãn.

Cả các nhà phát triển thuộc khu vực nhà nước và tư nhân hiện đều phải đối mặt với những lo ngại về tín dụng ngày càng tăng. Tập đoàn Greenland Holdings do nhà nước hậu thuẫn chịu khoản lỗ ròng 9,5 tỷ nhân dân tệ và vỡ nợ đối với trái phiếu bằng đồng USD.

Doanh nghiệp Trung Quốc bị sụt giảm lợi nhuận lần đầu tiên sau 5 năm- Ảnh 1.

Một dự án phát triển khu dân cư Country Garden ở Thiên Tân. Lĩnh vực bất động sản và các doanh nghiệp liên quan chiếm khoảng 30% GDP của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một số nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn, như China Evergrande Group và Country Garden Holdings, được niêm yết ở Hồng Kông, có nghĩa là lĩnh vực này có thể phải đối mặt với những thách thức thậm chí còn nghiêm trọng hơn những gì dữ liệu từ các công ty niêm yết ở đại lục cho thấy.

Lĩnh vực bất động sản và các hoạt động kinh doanh liên quan được cho là chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Những cơn gió ngược đang lan sang các ngành có mối quan hệ sâu sắc với ngành này, với các công ty thép báo cáo lợi nhuận ròng giảm 13% trong năm ngoái và các công ty kim loại màu báo cáo giảm 29%.

Các công ty dầu mỏ và hóa chất bị sụt giảm 18%.

Các nhà sản xuất máy móc chứng kiến lợi nhuận ròng giảm 0,2%. Hoạt động kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi vào năm ngoái sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình chấm dứt các hạn chế không có COVID. Nhưng giá bất động sản vẫn tiếp tục giảm, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn, và nhiều công ty ngần ngại đầu tư vốn.

Chính phủ đã đưa ra các biện pháp kích thích vào nửa cuối năm nay, giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP thực tế để đạt mục tiêu 5%. Nhưng nó mang lại sự gia tăng hạn chế cho thu nhập của công ty.

Trong khi đó, lĩnh vực ô tô chứng kiến sự thúc đẩy lớn. Tổng cộng có 282 công ty, bao gồm cả các nhà cung cấp linh kiện, ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 48% trong năm ngoái lên 131,5 tỷ nhân dân tệ.

Doanh nghiệp Trung Quốc bị sụt giảm lợi nhuận lần đầu tiên sau 5 năm- Ảnh 2.

BYD, công ty cạnh tranh với Tesla với tư cách là hãng bán xe điện hàng đầu thế giới, đã chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 81% lên 30 tỷ nhân dân tệ. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng thị phần toàn cầu của mình, bù đắp cho việc giảm giá mạnh mẽ trên quy mô lớn.

Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới, ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 44% lên 44,1 tỷ nhân dân tệ.

Các lĩnh vực phụ thuộc vào chi tiêu của người tiêu dùng cũng có khả năng phục hồi tốt. Thu nhập tăng 14% trong ngành điện tử tiêu dùng và 17% trong lĩnh vực thực phẩm. Thách thức trước mắt sẽ là giải quyết tình trạng thất nghiệp trong thế hệ trẻ và hiệu ứng tiêu cực về tài sản xuất phát từ sự sụt giảm bất động sản trước khi chi tiêu của người tiêu dùng mất đà.

Hiệu quả sử dụng vốn của các công ty Trung Quốc đang bị trì trệ, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giảm 0,7 điểm xuống còn 7,7%. Điều này khiến Trung Quốc đứng sau Nhật Bản và Mỹ, nơi ROE lần lượt ở mức trên 9% và 18%.

Chính phủ đang mở rộng sự hào phóng cho các doanh nghiệp nhà nước, gửi đi những tín hiệu rõ ràng rằng họ đang theo đuổi quy mô hơn là hiệu quả. Mặc dù các khoản đầu tư vốn lớn cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển đang góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ hơn nhưng chúng chưa chuyển thành thu nhập tương ứng trực tiếp.

Giá bán buôn trong nước đã giảm so với số liệu năm trước kể từ mùa thu năm 2022, vì vậy các công ty đã chuyển sang xuất khẩu. Trong quý đầu tiên, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 30% so với một năm trước đó.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tăng gấp ba mức thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc như một biện pháp chống bán phá giá. Liên minh Châu Âu đã đưa ra một cuộc đánh giá về việc liệu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có bị hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp không công bằng hay không.

GIA HÂN