Doanh nghiệp Trung Quốc không hào hứng với gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục tỷ USD?

Cam kết chi tiêu lớn hơn cho cơ sở hạ tầng mới nhất của Trung Quốc đã không làm thay đổi nhiều đến giá quặng sắt và thép và các nhà phân tích cho rằng, việc bơm thêm tiền vào nền kinh tế không có nghĩa là mọi người sẽ sẵng sàng để chi tiêu.

Văn phòng quốc vụ viện của Trung Quốc đã công bố nhiều chính sách kích thích vào hôm thứ Tư (24/8) bao gồm thêm 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD) hạn ngạch cho chi tiêu cơ sở hạ tầng và đầu tư của các ngân hàng.

Các công ty quốc doanh cũng sẽ được phép bán 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu và chính quyền địa phương sẽ được phân bổ 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt từ hạn ngạch chưa sử dụng trước đây.

Việc kích thích này diễn ra khi các vụ phong tỏa do Covid và cuộc khủng hoảng bất động sản tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, và một số ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới cũng đã cắt giảm ước tính tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay xuống còn khoảng 3%.

Doanh nghiệp Trung Quốc không hào hứng với gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục tỷ USD?   - Ảnh 1.

Lĩnh vực xây dựng vẫn im ắng sau khi Trung Quốc thông báo 'bơm' hàng chục tỷ USD vào cơ sở hạ tầng.

Giá quặng sắt và thép, một số trong những lĩnh vực được hưởng lợi lớn nhất từ các gói hầu như chưa có phản ứng sau thông báo trên của chính quyền Trung Quốc và điều này được thể hiện trên các nền tảng giao dịch hợp đồng tương lai, chẳng hạn như sàn giao dịch SGX Iron Ore.

Atilla Widnell, giám đốc điều hành của công ty tư vấn quặng sắt Navigate Commodities, cho biết thị trường hàng hóa đã không phục hồi sau gói kích thích vì họ không nhìn thấy lý do gì để mọi người chi tiêu trong một nền kinh tế bị kìm hãm bởi các đợt phong tỏa và hạn chế đi lại.

Widnell nói: "Trong khi kích thích cơ sở hạ tầng bổ sung là tin tức đáng hoan nghênh, dữ liệu tần số cao tiếp tục cho chúng ta thấy nhu cầu thép xây dựng ở Trung Quốc kém như thế nào".

"Quan trọng hơn, COVID bùng phát thường xuyên, xét nghiệm hàng loạt và đóng cửa nhà máy như một đòn hãm đối với nền kinh tế Trung Quốc và nó sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi có sự thay đổi cơ bản trong chiến lược của nước này", ông nói thêm.

Widnell cho biết, trừ khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa đúng cách, còn không thì các tác nhân kích thích sẽ không cải thiện được mức tiêu thụ và hoạt động chậm chạp ở đại lục, cái mà bây giờ đã trở nên trầm trọng hơn bởi các vấn đề mới như mất điện.

Thị trường quặng sắt và thép cũng chậm lại vào thứ Năm sau khi dữ liệu sản xuất và tiêu thụ thép kém hơn, dữ liệu từ các sàn giao dịch cho thấy.

Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc cho biết, sản lượng thép thô, quặng và các sản phẩm thép trong tháng 8 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Al Munro, một người làm việc cho nhà môi giới Marex, cho biết, các gói kích thích đơn giản là không đủ để vực dậy nền kinh tế, bao gồm cả thị trường bất động sản bị bao vây.

"Đó là một câu hỏi về việc liệu số tiền đó có thực sự được chi tiêu hay không. Hãy cho tôi xem tiền ", Munro nói trong một ghi chú.

Zenon Ho, cũng từ Marex, cho biết các kim loại cơ bản như thép và quặng sắt sẽ phản ứng mạnh hơn nếu có dòng tiền chảy nhanh hơn vào nền kinh tế.

Các biện pháp kích thích tài khóa như chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, "có xu hướng đến trễ từ sáu đến chín tháng từ lúc đưa ra gói kích thích đến nhu cầu thực tế", Widnell từ Navigate cho biết.

"Thực tế là các biện pháp cho đến nay vẫn chưa thể thúc đẩy tăng trưởng", nhà kinh tế Raymond Yeung, Trưởng nhóm nghiên cứu ANZ về Trung Quốc, nói với CNBC.

"Đây không phải là lần đầu tiên nhà nước Trung Quốc cam kết ổn định nền kinh tế thông qua chi tiêu cho cơ sở hạ tầng", ông nói thêm.

PV