Doanh nghiệp và người dân vẫn chưa hết “khát vốn”

Chỉ một số ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước xem xét nới room tín dụng, nên các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân vẫn chưa hết “khát vốn”.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí hôm 7-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với tổ chức tín dụng (TCTD) có đề nghị và gửi thông báo cho các đơn vị này. Việc điều chỉnh hạn mức (room) tín dụng, theo NHNN, dựa vào việc đánh giá tình hình hoạt động của TCTD và còn phải đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ...

Giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại TP.HCM cho biết đến chiều 7-9 ngân hàng này vẫn chưa có thông báo chính thức cho chi nhánh nhưng đã cho phép giải ngân thêm 1% trên tổng dư nợ chốt đến ngày 31-8. Ngay khi có thông tin này, một số hồ sơ xếp hàng chờ trước đó đã được giải ngân.

Tuy nhiên, do ngân hàng đã cạn room từ hơn ba tháng qua nên danh sách chờ này rất dài, trong khi room được nới thêm rất hạn chế nên khả năng sẽ khó lòng giải quyết hết hồ sơ cũ. Với hồ sơ mới, ngân hàng vẫn làm nhưng giữa việc duyệt cho vay và giải ngân là hai câu chuyện khác nhau.

Nhiều hồ sơ khách hàng thỏa hết điều kiện, được duyệt nhưng không có room để giải ngân nên khách hàng cũng "xếp hàng" mòn mỏi. Nhất là khi đã gần đến cuối năm - thời điểm mà nhu cầu vốn của khách hàng tăng rất cao.

Cũng theo NHNN, việc nới room tín dụng nhằm thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh. "Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế", thông cáo khẳng định.

Dù thông báo của NHNN không nêu rõ tên cũng như hạn mức được nới của từng ngân hàng, nhưng theo thông tin mà Tuổi Trẻ nắm được, có hơn 10 ngân hàng được tăng room như Sacombank, HDBank, OCB, VCB, VPB, BIDV, CTG, MBB, TCB, ACB, VIB, TPB… Mức tăng cao nhất khoảng 4%, thấp nhất khoảng 0,7%, trong đó có hai ngân hàng được nới room hơn 3%.

Một diễn biến mới trên thị trường những ngày gần đây là lãi suất "dậy sóng" trở lại. Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng, theo công bố của NHNN ngày 6-9, ở mức 5,71%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng ở mức 6,13%/năm, kỳ hạn 9 tháng ở mức 6,78%/năm.

Một số ngân hàng nhỏ đã đẩy lãi suất huy động lên rất cao, có ngân hàng đưa lãi suất gửi online kỳ hạn 12 tháng lên mức 7,3%/năm, kỳ hạn 6 tháng lãi suất cũng lên mức 6,9%/năm.

Ngày 1-10 tới đây, tỉ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm từ 37% xuống 34%. Đó cũng là một trong những áp lực buộc các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn nhằm đạt tỉ lệ theo yêu cầu của NHNN, nên lãi suất cho vay cũng sẽ nhích lên.

Trong khi đó, một số ngân hàng cho biết đã hết room và làm đơn đề nghị nới room nhiều lần nhưng không có tên trong danh sách được duyệt lần này. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho biết sẽ tiếp tục xin NHNN nới room chứ nếu không thì từ nay đến cuối năm sẽ rất khó khăn, ngay cả bán chéo dịch vụ cũng không phát triển được.

Một số ngân hàng cho rằng việc nới room lần này thực chất là NHNN phân lại hạn mức tăng trưởng tín dụng trong tỉ lệ còn lại của mục tiêu 14% của năm nay. Tuy nhiên, đây cũng là điều mà các ngân hàng đã chờ đợi trong nhiều tháng qua. Và ngay sau khi có thông tin này, nhiều ngân hàng cũng đã kịp thời giải ngân cho những hồ sơ đã được duyệt vay từ trước đây.

Tổng Hợp