Doanh số Apple tăng trưởng trở lại, nhưng tiếp tục gặp khó tại Trung Quốc

Apple vừa dự báo doanh số iPhone sẽ giảm trong quý 1/2024 và đặt mục tiêu tổng doanh thu là 90 tỷ USD, thấp hơn gần 6 tỷ USD so với kỳ vọng của Phố Wall, khi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc bị ảnh hưởng.

Điều này làm lu mờ việc tổng doanh thu và lợi nhuận quý 4/2023 (quý tài chính đầu tiên năm 2024 theo cách gọi của Apple) vượt kỳ vọng từ các nhà phân tích, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng iPhone. Cổ phiếu công ty giảm gần 3% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 1/2.

Doanh thu của Apple đã tăng 2,1% trong năm lên 119,6 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/12. Doanh thu từ iPhone, đã tăng 6% lên 69,7 tỷ USD.

Trung Quốc đại lục - bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan và là động lực tăng trưởng chính của Apple trong những năm gần đây - là khu vực duy nhất có doanh thu giảm trong quý, giảm 12,9% trong năm xuống còn 20,8 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, cho biết trong một cuộc họp báo cáo thu nhập rằng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã giảm "một chữ số" trên cơ sở tiền tệ không đổi.

"Chúng tôi đã ở Trung Quốc được 30 năm", ông nói. "Và tôi vẫn rất lạc quan về Trung Quốc trong dài hạn".

Doanh số Apple tăng trưởng trở lại, nhưng tiếp tục gặp khó tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, Nhật Bản ghi nhận mức tăng doanh thu lớn nhất trong số tất cả các khu vực với mức tăng 15% so với cùng kỳ năm trước lên 7,8 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Báo cáo doanh thu đã khiến cổ phiếu Apple giảm hơn 3% trong phiên giao dịch kéo dài.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei Technologies và các thương hiệu nội địa khác ở Trung Quốc khi thị trường điện thoại thông minh nói chung đang bị siết chặt vì áp lực kinh tế.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 9% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, trong khi doanh số của Huawei tăng 71,1%, nhờ chipset 5G. Trong cả năm 2023, tổng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm 1,4%.

Trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp ở Trung Quốc, Apple và các nhà bán lẻ trực tuyến lớn bắt đầu giảm giá iPhone trước Tết Nguyên đán với hy vọng thúc đẩy nhu cầu trong mùa mua sắm nghỉ lễ.

Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng năm nhanh nhất trong số các khu vực của Apple trong quý, ở mức 15% lên 7,8 tỷ USD. Phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng 6,6% lên mức cao nhất mọi thời đại là 10,2 tỷ USD.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng trong giai đoạn này, công ty đã lập kỷ lục mới mọi thời đại về doanh số bán hàng tại Hàn Quốc cũng như kỷ lục quý 12 ở Ấn Độ và Indonesia.

Châu Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu 2,3% lên 50,4 tỷ USD, trong khi Châu Âu ghi nhận mức tăng 9,8% lên 30,4 tỷ USD.

Quý 12 thường là khoảng thời gian bán hàng mạnh mẽ của Apple nhờ kỳ nghỉ lễ và các phiên bản iPhone mới. Năm ngoái đã có sự ra mắt của dòng iPhone 15 vào tháng 9.

Công bố thu nhập được đưa ra một ngày trước khi Apple chính thức ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro rất được mong đợi nhằm giảm sự phụ thuộc vào iPhone và tìm kiếm nguồn doanh thu mới.

"Và nó sẽ mở ra những trải nghiệm đáng kinh ngạc cho người dùng và nhà phát triển, điều không thể có trên bất kỳ thiết bị nào khác", ông Cook nói về Vision Pro trong cuộc họp báo hôm 1/2.

GIA HÂN