Doanh số bán dầu ô liu ở Tây Ban Nha sụt giảm 40%

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp cho thấy doanh thu bán dầu ô liu sụt giảm 35,4% so với đợt trước, thậm chí có thể lên tới 40% nếu chỉ tính riêng thị trường nội địa.

Trên thực tế, mức giảm sản lượng tích lũy trong đợt này lên tới 55,6%. Theo dữ liệu mới nhất có trong báo cáo hàng tháng của Bộ nông nghiệp, chỉ có 663.300 tấn dầu đã được sản xuất, thấp hơn so với mức gần 1,5 triệu tấn của cùng kỳ vụ trước.

Cụ thể, tổng doanh số bán dầu ô liu trong tám tháng đầu năm 2023 là 170,6 triệu lít, ít hơn 35,72 triệu lít so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ giảm 17,3 %. 

Xu hướng thị trường này được phản ánh qua kết quả của Deoleo , công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dầu ô liu, vừa công bố kết quả hoạt động của một trong những học kỳ phức tạp nhất trong lịch sử công ty. Theo báo cáo của Ủy ban Thị trường Chứng khoán Quốc gia (CNMV), việc tăng giá và tác động của nó đến tiêu dùng đã khiến khối lượng bán hàng giảm gần 22% so với năm trước.

Doanh số bán dầu ô liu ở Tây Ban Nha sụt giảm 40% - Ảnh 1.

Nhu cầu về dầu ô liu tăng mạnh trong những năm gần đây do người tiêu dùng nấu ăn tại nhà thường xuyên hơn trong và sau đại dịch Covid-19. Ảnh: brusselstimes

Sự sụt giảm về số lượng đã ảnh hưởng đến thị phần của các thương hiệu và lợi ích của các nhà phân phối. Sự sụt giảm này tác động đến Ebitda, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 12,7 triệu euro.

Do điều kiện thời tiết xấu ở Tây Ban Nha, đặc biệt là đợt khô hạn kéo dài là nguyên nhân chính khiến giá dầu ô liu tăng vọt. Vụ thu hoạch ô liu gần đây đã cho sản lượng thấp hơn 50% so với sản lượng thông thường, khiến nguồn cung toàn cầu thắt chặt và đẩy giá lên cao.

Giá nguyên liệu thô leo thang cũng ảnh hưởng đến tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu lớn như Tây Ban Nha và Ý, những quốc gia đã ghi nhận mức giảm hai con số trong cả hai dầu thô và dầu thành phẩm. 

Doanh số bán dầu ô liu ở Tây Ban Nha sụt giảm 40% - Ảnh 2.

Thời tiết xấu ở Tây Ban Nha, đặc biệt trong đợt khô hạn kéo dài, là nguyên nhân chính khiến giá dầu ô liu tăng vọt.

Người tiêu dùng đã bắt đầu giảm tiêu thụ dầu ô liu một cách đáng kể, thứ nhất là do ít sử dụng rộng rãi hơn và thứ hai là do chuyển sang dùng dầu thực vật hoặc dầu hạt hoặc các loại dầu hỗn hợp khác nhau. Trong khi đó tại Mỹ, giá dầu ô liu và nhu cầu sử dụng của người dân vẫn ổn định. 

Áp lực trước nhu cầu lớn đang gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã gặp thách thức. Nhu cầu sử dụng dầu ô liu tăng để nấu những bữa ăn tốt cho sức khỏe tăng mạnh trong những năm gần đây sau đại dịch Covid-19. Thêm vào đó là sự thiếu hụt dầu hướng dương sau căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina. Tất cả những lý do này đã khiến thay đổi thói quen của người tiêu dùng. 

Ước tính mới nhất của EU về sản lượng dầu ô liu toàn cầu là 2,5 triệu tấn, thấp hơn 27% so với dự đoán trước đó. Mức giảm này tập trung ở các nước EU, nơi ước tính mức giảm là 40%, trong khi ở các nước sản xuất còn lại mức giảm dự kiến là 1%.

(Nguồn: Elmundo)

TÚC