Doanh thu công ty mẹ Facebook lập kỷ lục nhờ mảng quảng cáo

Meta báo cáo kết quả quý 3 tốt hơn mong đợi khi doanh thu tăng 23%, trong đó quảng cáo đóng góp tới 98,5% doanh thu cho công ty mẹ Facebook, giúp doanh thu hãng này lập đỉnh.

Meta Platforms hôm 25/10 công bố báo cáo tài chính quý 3. Theo đó, công ty này ghi nhận doanh thu quý lớn nhất kể từ khi niêm yết hơn một thập kỷ trước, nhờ nhu cầu quảng cáo tăng tốc, chính sách cắt giảm chi phí và công nghệ AI mới.

So với năm ngoái, doanh thu Meta tăng hơn 23%, lên 34,1 tỷ USD. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu Meta tăng trưởng. Mức tăng quý trước cũng là lớn nhất trong hai năm qua. Lợi nhuận ròng của hãng cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 11,6 tỷ USD.

Mảng quảng cáo đóng góp tới 98,5% doanh thu cho Meta trong quý 3, với 33,6 tỷ USD. Sự phục hồi của mảng quảng cáo là yếu tố quan trọng với Meta, sau việc Apple sửa đổi quyền riêng tư năm 2021 khiến doanh thu Meta bốc hơi 10 tỷ USD năm 2022.

Doanh thu công ty mẹ Facebook lập kỷ lục nhờ mảng quảng cáo - Ảnh 1.

Cổ phiếu Meta đã tăng 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi báo cáo được công bố. Từ đầu năm, mã này đã tăng 140%. Ảnh: Theguardian

Hoạt động kinh doanh của Meta đang vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Alphabet của Google đã công bố doanh thu quảng cáo tăng 9,5% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, vượt xa ước tính của Phố Wall. Hoạt động kinh doanh quảng cáo YouTube của công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng nhảy vọt 12%. 

Microsoft cũng được hưởng lợi khi đầu tư vào OpenAI và tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm, mảng điện toán đám mây tăng trưởng vượt dự báo. Công ty này cũng cam kết tăng chi để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm AI của hãng.

CEO Meta - Mark Zuckerberg cho biết AI sẽ là lĩnh vực họ đầu tư mạnh tay nhất năm 2024. Để tránh tuyển dụng ồ ạt, họ dự kiến điều chuyển nhân viên từ các dự án khác sang. Chủ sở hữu Facebook và Instagram đã dựa rất nhiều vào các tính năng đo lường quảng cáo và lập kế hoạch tiếp thị do AI cung cấp trong những năm gần đây để thúc đẩy sự phát triển của mình. 

Hiện tại, họ đang triển khai các công cụ sử dụng AI tổng hợp để tạo ra các biến thể khác nhau của chiến dịch quảng cáo.

Các nhà phân tích của RBC cho biết: "Các công cụ tạo chiến dịch tiếp thị của Facebook và Instagram nhanh hơn và dễ sử dụng hơn rất nhiều so với các công cụ của các đối thủ khác như Snap, điều này có thể mang lại lợi thế cho Meta". 

Tuy nhiên, những nỗ lực của Snap nhằm cải tiến các công cụ quảng cáo bằng AI cũng mang lại lợi nhuận dồi dào khi doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tăng trong quý thứ ba.

Doanh thu công ty mẹ Facebook lập kỷ lục nhờ mảng quảng cáo - Ảnh 2.

Việc kinh doanh của các đại gia công nghệ Mỹ đã hồi phục trong năm nay. Ảnh: Business Today

Các nhà phân tích cho biết kết quả này cho thấy sự phục hồi của thị trường quảng cáo vẫn đi đúng hướng, dẫn đầu là nhờ chi tiêu từ các công ty bán lẻ. 

Các nhà phân tích tại Evercore ISI cho biết: "Chúng tôi hy vọng các nền tảng lớn hơn như Meta và Google sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng thị phần ví ít nhất là trong giai đoạn phục hồi chi tiêu quảng cáo này".

Các công ty này được coi là có khả năng phục hồi tốt hơn trước sự bất ổn do bất ổn địa chính trị gây ra như xung đột ở Trung Đông vì phạm vi tiếp cận rộng hơn của họ giúp thu hút một lượng lớn các nhà quảng cáo.

Susan Li, giám đốc tài chính của Meta, nói với các nhà phân tích rằng thương mại trực tuyến là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo hàng năm, tiếp theo là hàng tiêu dùng đóng gói và mảng game.

Tuy nhiên, Li cho biết công ty đã mở rộng phạm vi dự báo doanh thu trong quý 4 vì tình hình khó lường ở Trung Đông do cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

(Nguồn: Reuters/CNBC)

TÚC