Công ty mẹ của Facebook, hôm 26/4 đã báo cáo doanh số bán hàng tăng lần đầu tiên sau gần một năm do hoạt động kinh doanh quảng cáo tiếp tục được cải thiện, khi công ty tiếp tục cắt giảm chi tiêu trong thời gian mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi là " năm hiệu quả".
Ông Zuckerberg quy một số lợi ích này cho Reels, sản phẩm video dạng ngắn của công ty. Zuckerberg nói rằng Reels đang tăng mức độ tương tác tổng thể của ứng dụng và công ty tin rằng họ đang giành được thị phần trong thị trường video dạng ngắn.
"Khi chúng tôi bắt đầu công việc này vào năm ngoái, công việc kinh doanh của chúng tôi không hoạt động tốt như tôi mong muốn. Nhưng bây giờ chúng tôi đang ngày càng làm công việc này từ thế mạnh", ông Zuckerberg cho biết hôm 26/4 trong một cuộc gọi với các nhà phân tích.
Công ty đã báo cáo doanh thu là 28,6 tỷ USD, tăng 3% so với một năm trước và cao hơn kỳ vọng gần 27,7 tỷ USD, theo các nhà phân tích được FactSet khảo sát.
Điều đó đã phá vỡ kỷ lục ba phần tư trong đó doanh thu của Meta giảm so với năm trước, lần duy nhất xảy ra kể từ khi công ty ra mắt công chúng vào năm 2012.
Môi trường kinh tế khó khăn, ngày càng có nhiều quy định hạn chế quảng cáo được cá nhân hóa và hậu quả từ Apple, những thay đổi về tính năng theo dõi quảng cáo của Inc. vào năm 2021 đã đè nặng lên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Meta đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok, vào tháng 2 đã đạt 150 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ.
Mức tăng 3% là một sự cải thiện so với mức doanh thu giảm 4,5% mà công ty đã công bố trong quý cuối cùng của năm 2022, cho thấy khoản đầu tư lớn của Meta vào các công cụ trí tuệ nhân tạo để cải thiện hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo của họ đang phát huy hiệu quả.
Những nỗ lực đó trong AI, cùng với việc chuyển sang các hình thức quảng cáo ít phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu người dùng từ các nền tảng của nó, là điều cần thiết cho kế hoạch phục hồi của công ty. Meta đã đạt được tiến bộ trong việc khắc phục một thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã hạn chế khả năng của Meta trong việc thu thập thông tin về những gì người dùng làm bên ngoài các bức tường của nền tảng, The Wall Street Journal đưa tin vào tháng Giêng.
Ông Zuckerberg cho biết ông hy vọng AI sẽ có tác động đến mọi ứng dụng và dịch vụ của Meta. Ông đưa ra giả thuyết rằng công nghệ này có thể giúp các nhà tiếp thị dễ dàng tạo quảng cáo hơn cho các dịch vụ của Meta, hỗ trợ chatbot cho các doanh nghiệp trên Messenger và WhatsApp, đồng thời giúp người dùng metaverse dễ dàng tạo hình đại diện và thế giới ảo hơn.
Ông cũng nói rằng bản thân hy vọng Meta sẽ áp dụng cách tiếp cận nguồn mở hơn đối với AI tổng quát hơn so với các công ty như Alphabet, Microsoft và Amazon do các mô hình kinh doanh khác nhau của họ.
Ông Zuckerberg nói: "Chúng tôi không bán dịch vụ điện toán đám mây mà chúng tôi cố gắng giữ độc quyền cơ sở hạ tầng phần mềm khác nhau mà chúng tôi đang xây dựng. "Đối với chúng tôi, sẽ tốt hơn nếu ngành tiêu chuẩn hóa các công cụ cơ bản mà chúng tôi đang sử dụng và do đó, chúng tôi có thể hưởng lợi từ những cải tiến mà những người khác thực hiện".
Công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận hoạt động của họ sẽ cao hơn 4% nếu không phải trả phí tái cơ cấu mà Meta đã thực hiện liên quan đến ba đợt sa thải mà công ty đã thông báo vào tháng Ba. Việc sa thải này, sẽ hoàn thành vào tháng 5, dự kiến sẽ dẫn đến việc sa thải 10.000 nhân viên và chúng xảy ra sau khi Meta sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11/2022.
Dòng ứng dụng của Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, đã phải chịu khoản phí tái cơ cấu trị giá 934 triệu USD trong quý đầu tiên. Phòng thí nghiệm thực tế, bộ phận được giao nhiệm vụ xây dựng phần cứng và phần mềm làm nền tảng cho tham vọng xây dựng một nền tảng trong metaverse của Meta, đã phải chịu khoản phí 210 triệu USD.
Ông Zuckerberg vào năm 2021 đã đổi tên công ty, sau đó được gọi là Facebook, để phản ánh sự tập trung vào cái gọi là metaverse, một phiên bản hấp dẫn hơn của Internet nơi ông cho biết người dùng sẽ làm việc và giải trí.
Phòng thí nghiệm thực tế đã báo cáo doanh thu là 339 triệu USD trong quý, giảm 51% so với một năm trước. Đơn vị sản xuất tai nghe thực tế ảo Meta's Quest đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 4 tỷ USD.
Ông Zuckerberg nói: "Xây dựng Metaverse là một dự án dài hạn, nhưng lý do căn bản của nó vẫn không thay đổi và chúng tôi vẫn cam kết thực hiện nó".
Công ty cho biết họ dự kiến chi phí năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 86 tỷ đến 90 tỷ USD, thấp hơn so với triển vọng trước đó là từ 89 tỷ đến 95 tỷ USD.
Meta cho biết giá quảng cáo trung bình của họ đã giảm 17% so với năm trước. Trong cùng quý năm ngoái, giá trung bình cho mỗi quảng cáo đã giảm 8%.
Cổ phiếu của Meta đã giảm khoảng 2/3 vào năm 2022, lấy đi hơn 600 tỷ USD giá trị thị trường. Năm ngoái, công ty đã cảnh báo rằng chỉ riêng những thay đổi về chính sách của Apple thôi cũng có thể khiến doanh thu bị mất 10 tỷ USD. Sau sự thúc đẩy hiệu quả của ông Zuckerberg, cổ phiếu đã hồi phục trong năm nay, tăng hơn 70% tính đến hết ngày 25/4.
Công ty cũng báo cáo lợi nhuận ròng là 5,7 tỷ USD trong quý 1. Điều đó thể hiện mức giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nó đã tăng từ 4,7 tỷ USD trong quý từ tháng 10 đến tháng 12.
Meta cũng báo cáo rằng cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tiếp tục tăng và tăng lên 2,04 tỷ người dùng, tăng từ 2 tỷ ba tháng trước.
(Nguồn: The Wall Street Journal)