Đổi phong thủy, Eximbank sẽ họp ĐHCĐ lần thứ ba tại Hà Nội

Ngân hàng Eximbank sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ ba vào ngày 17/8 tại Hà Nội.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) vừa có thông báo về việc mời họp ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ ba. ĐHCĐ lần này sẽ diễn ra vào sáng 17/8. Danh sách cổ đông tiếp tục được ngân hàng này lấy lại từ danh sách chốt vào ngày 10/3 trước đó. Nội dung của cuộc họp vẫn sẽ là thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 và giải quyết các vấn đề theo kiến nghị của cổ đông lớn. 

Đáng lưu ý, địa điểm họp ĐHCĐ Eximbank 2020 lần 3 thay đổi thành Hà Nội thay vì TP.HCM như những lần trước. 

ĐHCĐ Eximbank 2020 lần 2 bất thành vì chỉ có 42,57% tỷ lệ tham dự. Ảnh: Tất Đạt
ĐHCĐ Eximbank 2020 lần 2 bất thành vì chỉ có 42,57% tỷ lệ tham dự. Ảnh: Tất Đạt

HĐQT Eximbank xác nhận, phiên họp ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai diễn ra vào ngày 29/7 tại TP.HCM đã không đủ điều kiện tiến hành do tổng số cổ phần biểu quyết của cổ đông tham dự họp thấp hơn 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Cụ thể, ĐHCĐ Eximbank hôm đó ghi nhận, số lượng cổ đông tham dự chỉ 142 người với lượng cổ phần vào khoảng 523,3 triệu, tương đương tỷ lệ 42,57%. Ông Trần Ngọc Dũng, đại diện Ban kiểm soát, kết luận ĐHCĐ thường niên lần thứ hai của Eximbank không thể được tiến hành.

Theo Điều lệ của Eximbank, khi ĐHCĐ lần thứ hai không được tiến hành do không có đủ số đại biểu cần thiết theo quy định, ĐHCĐ lần thứ ba có thể được triệu tập trong vòng 20 ngày kể từ ngày dự định tiến hành đại hội lần hai.

Trong trường hợp này, đại hội sẽ được tiến hành không phụ thuộc vào số lượng cổ đông hay đại diện ủy quyền tham dự và được coi là hợp lệ. ĐHCĐ lần thứ ba có quyền quyết định tất cả các vấn đề mà ĐHCĐ lần thứ nhất có thể phê chuẩn.

Theo tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2020, Ban lãnh đạo Eximbank có kế hoạch tăng tổng tài sản lên 5% so với năm 2019, đạt 176.000 tỷ đồng vào cuối năm nay. Chỉ tiêu huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư dự kiến tăng 6%, lên mức 147.800 đồng. Dư nợ cấp tín dụng (bao gồm dư nợ cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp) đạt 122.275 tỷ đồng, tăng 8%. Eximbank muốn kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Với các chỉ tiêu trên, Eximbank đặt mục tiêu thu về 1.918 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và trước trích lập bổ sung dự phòng tất toán trái phiếu VAMC, tăng gần 10% so với năm liền trước.

Chủ tịch Yasuhiro Saitoh và quyền Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Vinh nhận lỗi trước cổ đông. Ảnh: Tất Đạt
Chủ tịch  Yasuhiro Saitoh và quyền Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Vinh nhận lỗi trước cổ đông. Ảnh: Tất Đạt

Đến nay, Ngân hàng Eximbank đã có 5 lần tổ chức bất thành ĐHCĐ, kể cả đại hội bất thường. Trong vòng 5 năm qua, khoảng thời gian bằng cả nhiệm kỳ, ĐHCĐ của ngân hàng này liên tục bị hoãn, chỉ có một lần duy nhất diễn ra thành công là vào năm 2018.

Báo cáo của Ban Kiểm soát chỉ rõ, chính những mâu thuẫn trong nội bộ HĐQT nhiệm kỳ qua đã ảnh hưởng tới hoạt động của Eximbank. Đặc biệt là vấn đề không bổ nhiệm được Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật và không tổ chức được các cuộc ĐHCĐ trong 2 năm 2019-2020.

Trong những lần đại hội bất thành trước đó, HĐQT Eximbank liên tục đưa ra những lời xin lỗi trước cổ đông và thừa nhận điều này đã gây ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống ngân hàng.

Ở lần ĐHCĐ vào ngày 29/7 vừa qua, quyền Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Vinh cũng đứng ra nhận lỗi về HĐQT khi các cổ đông lớn tuổi bức xúc. “Chúng tôi già rồi, mỗi lần đi lại rất cực, các ông (HĐQT) cũng cực chứ!”, một vị cổ đông đến dự đủ 5 lần đại hội bất thành lên tiếng.

Đáp lại, ông Vinh chia sẻ: “Bức xúc của các vị là đúng, việc tổ chức đại hội bất thành liên tiếp là một sự lãng phí rất lớn. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để đưa mọi thứ trở lại ổn định nhưng mọi việc vẫn lực bất tòng tâm. Chúng tôi cần thêm thời gian”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương