Donald Trump: Mỹ đang thu về hàng tỷ USD nhờ chiến tranh thương mại

Nhiều công ty đang rời Trung Quốc để sang nước khác. Không có dấu hiệu cho thấy giá cả và lạm phát tăng, trong khi Mỹ đang thu về hàng tỷ USD.

Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các mức thuế quan mà chính quyền của ông áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không làm gia tăng lạm phát ở Mỹ, mà sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất rời Trung Quốc để sang các nước khác. 

Trên mạng xã hội Twitter ngay sau khi bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, ông Trump nhấn mạnh: “Rất nhiều công ty đang rời Trung Quốc để sang các nước khác, trong đó có Mỹ, nhằm tránh phải chi trả mức thuế mới. Không có dấu hiệu cho thấy giá cả và lạm phát tăng, trong khi Mỹ đang thu về hàng tỷ USD”. 

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh “quay lưng” với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các mức thuế quan mà chính quyền của ông áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không làm gia tăng lạm phát ở Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các mức thuế quan mà chính quyền của ông áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không làm gia tăng lạm phát ở Mỹ.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán. 

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD. Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hà Lan Stef Blok ở thành phố La Haye của Hà Lan, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đảm bảo rằng các công ty Trung Quốc và công ty Mỹ kinh doanh dựa trên các điều khoản bình đẳng. 

Theo ông Pompeo, Mỹ rất quan ngại việc các công ty của phương Tây, của Mỹ cũng như nhiều nước khác hoạt động tại thị trường Trung Quốc đang không được đối xử như cách mà các công ty Trung Quốc được đối xử khi vào các thị trường phương Tây. 

Tại cuộc hội đàm diễn ra bên lề hội nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ-Hà Lan, ngoại trưởng hai nước cũng thảo luận mối quan ngại chung về vấn đề an ninh của mạng không dây 5G. Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo còn cho rằng Mỹ và Hà Lan cần tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo châu Âu có một nguồn cung cấp năng lượng an toàn và đa dạng. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Hà Lan trước khi cùng Tổng thống Donald Trump tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu. Trước đó, ông Pompeo đã có chuyến thăm tới Đức và Thụy Sĩ.

TRÀ GIANG

theo Tin 24h

Áp thuế đối với hàng hóa Mexico có thể khiến Donald Trump không thể tái đắc cử

Áp thuế đối với hàng hóa Mexico có thể khiến Donald Trump không thể tái đắc cử

Nhiều chuyên gia cho rằng Tổng thống Mỹ Trump áp thuế quan 5% đối với hàng hóa của Mexico có thể làm tiêu tan khả năng tái đắc cử của ông.