Donald Trump ra lệnh thu hồi quy chế đặc biệt đối với Hồng Kông

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho chính quyền của mình tiến hành các bước hủy bỏ quy chế đặc biệt đối với Hồng Kông.

Như vậy, đặc khu hành chính bán tự trị này bắt đầu chuyển sang bị Mỹ đối xử như phần còn lại của Trung Quốc, theo Newsweek.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu, ông Trump cho rằng Trung Quốc "đã đi quá xa" trong hành động áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. Theo tổng thống Mỹ, Bắc Kinh đã vi phạm các nghĩa vụ theo cam kết trong Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984. Đó là văn kiện đã tạo tiền đề để Vương quốc Anh bàn giao thuộc địa cũ của mình cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1997. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trung Quốc đã thay đổi công thức "một quốc gia, hai chế độ" bằng một quốc gia một hệ thống… Vì vậy, tôi đang chỉ đạo chính quyền của mình bắt đầu quá trình loại bỏ các miễn trừ mang lại cho Hồng Kông cách đối xử khác biệt và đặc biệt", Tổng thống Donald Trump nói.

Các ưu đãi đặc biệt mà Mỹ dành cho Hồng Kông bị thu hồi bao gồm dẫn độ, kiểm soát xuất khẩu, công nghệ sử dụng kép, du lịch và chế độ hải quan.
Bắc Kinh đã bác bỏ sự can thiệp của Mỹ và các cường quốc khác trong hồ sơ Hồng Kông. Trung Quốc cho rằng đó là một vấn đề nội bộ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh trước đó một ngày rằng việc thiết lập, cải thiện hệ thống pháp lý và các cơ chế thực thi nhằm bảo vệ an ninh quốc gia là "vấn đề nội bộ của Trung Quốc".
"Đối với các hành động sai trái của các thế lực bên ngoài nhằm can thiệp vào vấn đề Hồng Kông, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết đáp trả", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.
Australua, Canada, Anh và Mỹ đã cùng chỉ trích các động thái của Trung Quốc. Trước cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Theo đó, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố chung Trung - Anh. Cả hai đồng ý hợp tác chặt chẽ trong việc đáp trả bất kỳ hành động nào của Trung Quốc nhằm làm suy yếu Tuyên bố này hoặc chống lại ý chí của người dân Hồng Kông.

Trần Nghị

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương