Đóng cửa sân bay Vân Đồn vì nhiều người dương tính với COVID-19

Sau khi có kết quả hành khách đi cùng máy bay với nữ công nhân Hải Dương dương tính với COVID-19, sân bay Vân Đồn đã tạm đóng cửa từ sáng 28/1.

Sáng 28/1, Trực ban trưởng sân bay Nội Bài cho biết vừa nhận thông tin từ JL có hành khách đi chung chuyến bay với nữ công nhân người Hải Dương (người mắc COVID-19 trước đó) dương tính với COVID-19.

Người này là nam, N.V.T., đi chung chuyến bay JL752, chặng bay HAN-NRT (Hà Nội - Narita) cất cánh lúc 23h40 ngày 17/1 với nữ công nhân. Hiện chưa rõ quê quán của người này.

Trung tâm an ninh hàng không sân bay Vân Đồn cho biết đã rà soát toàn bộ quá trình di chuyển và tiếp xúc của nam hành khách trên.

Kết quả ban đầu, 7 nhân viên tiếp xúc gần với hành khách này (tất cả nhân viên có đeo khẩu trang đầy đủ). Trong đó 3 nhân viên An ninh hàng không, 1 công an và 3 nhân viên sân bay.

Trong danh sách xác định dương tính vừa công bố của Bộ Y tế, bệnh nhân 1.553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam) là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Liên quan tới trường hợp nữ công nhân ở Hải Dương dương tính với COVID-19 khi tới Nhật Bản, ngay trong đêm 27/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 họp khẩn với Bộ Y tế và hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Bộ Y tế cho biết, theo thông tin từ Nhật Bản, quá trình giải trình tự gene xác định nữ công nhân ở Hải Dương dương tính với COVID-19 biến chủng mới từ Anh.

Qua nghiên cứu, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus, với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Uớc tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Tuy tốc độ lây lan nhanh, nhưng biến chủng này không làm tình trạng bệnh nặng thêm, theo VTC News.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết do bệnh nhân ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm COVID-19 chủng mới theo thông tin từ Nhật Bản, nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, tỉnh cần thực hiện truy vết tới tận F3, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thường xuyên báo cáo tình hình, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Hiện tại, tất cả các chuyến bay đi/đến sân bay Vân Đồn từ sáng 28/1 tạm thời được điều chuyển hướng hạ cánh tới các sân bay khác lân cận, để phòng ngừa nguy cơ COVID-19.

Toàn bộ hoạt động hàng không tại các sân bay khác trên cả nước vẫn diễn ra bình thường. Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường áp dụng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, theo TTXVN.

Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cũng đã có thông báo tạm dừng toàn bộ các hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nội tỉnh (tuyến cố định, hợp đồng, taxi, xe buýt, phà) trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả phương tiện đi và đến tỉnh Quảng Ninh). Thời gian tạm dừng hoạt động từ 6 giờ ngày 28/1 đến khi có thông báo mới.

(Tổng hợp)

AN LY