Động đất ở Nhật Bản ảnh hưởng tới nhà máy điện hạt nhân

Cơ quan quản lý hạt nhân công bố hôm thứ Tư (10/1) rằng một nhà máy điện hạt nhân trên bờ biển Nhật Bản đã trải qua rung chuyển vượt quá mức an toàn trong trận động đất mạnh xảy ra ở nước này vào ngày đầu năm mới.

Trận động đất mạnh xảy ra ở bờ biển phía Tây Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã dấy lên nghi ngờ về nỗ lực đưa các nhà máy hạt nhân của nước này hoạt động trở lại.

Công ty Điện lực Hokuriku cho biết địa chấn độ lớn 7,6 này được xác định ở cấp độ 5 - mức cao thứ 3 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản, tại khu vực bên dưới lò phản ứng số 1 của nhà máy Shika. Nhà máy Shika đã ngừng hoạt động tại thời điểm xảy ra động đất.

Các nhà máy điện hạt nhân giả định mức độ rung lắc an toàn tối đa cho cơ sở vật chất và thiết bị. Các tòa nhà được xây dựng để chịu được gia tốc rung lắc dự kiến được đo bằng đơn vị Galileo (Gal). Trong trận động đất, tổ máy 1 đã chịu rung lắc 957 Gal, cao hơn mức 918 Gal mà nó được chế tạo để chịu đựng.

Theo cơ quan giám sát hạt nhân, cả hai tổ máy 1 và 2 đều không hoạt động và không có vấn đề gì được báo cáo với các chức năng như làm mát bể chứa bằng các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Các tòa nhà cũng không bị thiệt hại.

Nhưng trong số 116 trạm giám sát bức xạ được thiết lập trong khuôn viên, không thể thực hiện các phép đo tại sáu địa điểm kể từ 6 giờ chiều thứ Tư. Theo cơ quan chức năng, các trạm thay thế đã được thiết lập tại 5 địa điểm.

Theo Hokuriku Electric, nhà máy Shika đã bị cơn sóng thần cao 3m tấn công sau trận động đất. Một số máy biến áp điện ở tổ máy 1 và 2 bị hư hỏng, rò rỉ dầu khiến một số nguồn điện bên ngoài không thể sử dụng được. 

Hiện tại, nhà máy sẽ dựa vào các máy biến áp điện dự phòng và sẵn sàng các máy phát điện diesel khẩn cấp trong trường hợp mất điện.

Động đất ở Nhật Bản ảnh hưởng tới nhà máy điện hạt nhân- Ảnh 1.

Nhà máy hạt nhân ở Shika, tỉnh Ishikawa, đã được đánh giá an toàn để tiếp tục hoạt động, nhưng việc này có thể sẽ bị hoãn lại trong nhiều năm. Ảnh: Kyodo

Hokuriku Electric cũng thông báo hôm thứ Tư rằng một vụ tràn dầu 6 lít đã được phát hiện ở vùng biển gần nhà máy. Dầu dường như chảy ra từ máy biến áp điện của tổ máy số 2. Công ty cho biết điều này không có nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Chính phủ Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra do chuyển động kéo dài 45 giây dọc theo đường đứt gãy ngược dài 150 km, chạy từ đông bắc sang tây nam ở phía bắc bán đảo Noto.

Theo Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản, các chuyển động lớn trong lớp vỏ Trái đất xảy ra ở phía tây tâm chấn, gần mũi bán đảo. Những chuyển động này giải thích tại sao thị trấn Shika, ở phía đối diện bán đảo tính từ tâm chấn, là địa điểm duy nhất ghi nhận rung chuyển cấp 7 trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Tổ máy số 2 của nhà máy Shika đang được đánh giá an toàn để chuẩn bị khởi động lại hoạt động. Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Chủ tịch Cơ quan quản lý hạt nhân Shinsuke Yamanaka cho biết sẽ mất nhiều năm để thu thập dữ liệu động đất chi tiết, đồng thời nói thêm: "Tôi nghĩ việc đánh giá an toàn sẽ còn mất nhiều thời gian hơn thế".

(Nguồn: Reuters)

TÚC