Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai chiến dịch 30 ngày “Nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” từ ngày 25/7/2025 đến ngày 25/8/2025, Đồng Nai đã ghi nhận những kết quả nổi bật và tích cực.
Tỉnh Đồng Nai đạt 86,7/100 điểm, xếp thứ 3/34 tỉnh, thành phố, tăng 25,5 điểm và tăng 12 bậc so với đầu tháng 7/2025 về kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Cổng dịch vụ công quốc gia.
![]() |
Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Sở KH-CN |
Theo báo cáo của UBND tỉnh, cả 03/03 chỉ số đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 75%, tăng 35% so với trước chiến dịch; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 81%, tăng 38%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 93%, tăng 50%.
Nhiều sở, ngành và địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch, các chỉ tiêu nhiệm vụ. Kết quả tại các sở, ban, ngành cho thấy: có 09/13 sở đạt chỉ tiêu tỷ lệ số hoá hồ sơ (tối thiểu 90%); có 10/13 sở, ngành đạt chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (tối thiểu 80%); có 06/13 sở, ngành đạt chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến (tối thiểu 80%).
Kết quả triển khai tại các xã, phường: có 81/95 xã, phường đạt chỉ tiêu tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (tối thiểu 80%); có 95/95 xã, phường đạt chỉ tiêu ỷ lệ hồ sơ trực tuyến (tối thiểu 60%); có 94/95 xã, phường đạt chỉ tiêu tỷ lệ thanh toán trực tuyến (tối thiểu 60%).
Để có những kết quả này, thời gian qua UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như giao nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện các chỉ tiêu cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua nhiều hình thức đa dạng.
![]() |
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lộc Quang. Ảnh: Sở KH-CN |
Các hoạt động tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, buổi làm việc trực tiếp, trực tuyến và qua nhóm Zalo,... đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Các “Tổ Công nghệ số cộng đồng” đã hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp người dân tại từng khu phố, thôn, ấp.
Từ kết quả của chiến dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách; rà soát, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai và thiết lập các biểu mẫu điện tử tương tác (e-form) để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dịch vụ công.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị rà soát, phân tích nhóm các chỉ tiêu chưa hoàn thành tại các sở, ngành, địa phương; làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm cải thiện các chỉ số về số hóa hồ sơ, hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra tình hình thực hiện quy định về phân cấp, phân quyền tại Đồng Nai
Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai đã báo cáo Bộ KH&CN về tình hình tổ chức thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến khoa học và công nghệ.