Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc 'lên đỉnh' 14 tháng trong khi chứng khoán tăng vọt

Đồng tiền của Trung Quốc (CNY) đạt mức cao nhất trong 14 tháng so với USD vào thứ Sáu trong khi chứng khoán nước này dẫn đầu mức tăng ở châu Á.

Đồng Nhân dân tệ tăng 0,1% lên 7,09 CNY/USD, mức cao nhất kể từ tháng 6/2023. Vào hôm nay (30/8), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ấn định mức trung bình để giao dịch đồng Nhân dân tệ ở mức 7,11 CNY, cao hơn 0,25% so với mức cố định hôm qua. 

Tiền tệ của Trung Quốc được phép giao dịch trong phạm vi 2% so với điểm giữa ngày.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc 'lên đỉnh' 14 tháng trong khi chứng khoán tăng vọt- Ảnh 1.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng mạnh lên mức 7,08 mỗi USD, kéo dài mức tăng trong phiên thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.

Đồng nhân dân tệ kéo dài mức tăng trong phiên thứ hai liên tiếp chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ của doanh nghiệp đối với đồng tiền Trung Quốc. Hoạt động bán USD tăng vọt của các công ty Trung Quốc có thể tăng cường trong thời gian ngắn, có khả năng gây ra một "sự giẫm đạp" khiến đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa. 

Kỳ vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng góp phần khiến CNY tăng giá. Trong tháng, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đang trên đà tăng gần 2%, đánh dấu hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 12/2023. 

Trong khi đó, các nhà giao dịch hiện đang theo dõi chặt chẽ Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được báo cáo vào hôm nay và dữ liệu PMI của Trung Quốc sẽ được công bố vào thứ Bảy(31/8), để có cái nhìn sâu sắc hơn về điều kiện kinh tế toàn cầu.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc 'lên đỉnh' 14 tháng trong khi chứng khoán tăng vọt- Ảnh 2.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 của nước này tăng 2%, trong đó nhà sản xuất rượu Moutai tăng 2,5%, đóng góp nhiều nhất vào mức tăng này.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng tăng 2%, trong khi chỉ số phụ công nghệ Hang Seng tăng 4,1%, hướng tới mức tăng trong một ngày tốt nhất kể từ tháng 5.

PV