Đồng USD tăng, bảng Anh dao động gần mức cao nhất trong một năm

Tỷ giá USD hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 4 đồng, xuống mức 23.618 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng nhẹ 0,18%, đạt mốc 101,39.

Đồng USD tăng nhẹ vào hôm nay sau khi một cuộc khảo sát cho vay tiết lộ rằng các điều kiện tín dụng ở Mỹ ít ảm đạm hơn dự kiến, trong khi đồng bảng Anh chạm đỉnh một năm trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng Anh trong tuần này.

Khảo sát Ý kiến Cán bộ Cho vay Cấp cao (SLOOS) hàng quý của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy rằng trong khi các điều kiện tín dụng đối với doanh nghiệp và hộ gia đình ở Mỹ tiếp tục thắt chặt vào đầu năm, thì có khả năng là do tác động của việc Fed tăng lãi suất mạnh hơn là do căng thẳng nghiêm trọng của ngành ngân hàng.

Đồng USD tăng, bảng Anh dao động gần mức cao nhất trong một năm - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát được theo dõi chặt chẽ được công bố vào hôm 8/5 là một trong những thước đo đầu tiên về tình cảm trong toàn ngành ngân hàng kể từ khi ngân hàng đổ vỡ gần đây, gây ra bởi sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3, đã lan rộng tình trạng hỗn loạn trên thị trường toàn cầu.

Đồng USD đã thúc đẩy lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn sau cuộc khảo sát, khi các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng của họ về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed cần thiết vào cuối năm nay để giảm bớt căng thẳng cho lĩnh vực này.

Đồng euro cuối cùng giảm 0,16% ở mức 1,0987 USD, trong khi đồng yên Nhật giảm 0,1% xuống 135,24 mỗi USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm ổn định trên 4%, trong khi lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm cuối cùng ở mức 3,5148%, sau khi tăng hơn 5 điểm cơ bản trong phiên trước đó.

Đồng USD tăng, bảng Anh dao động gần mức cao nhất trong một năm - Ảnh 2.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Ông Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) cho biết: "Điều đó không tệ như mong đợi. Vẫn có sự thắt chặt các điều kiện tín dụng sắp diễn ra... nhưng nhìn chung, ở giai đoạn này, cuộc khảo sát không mô tả một cuộc khủng hoảng tín dụng sắp tới. Và tôi nghĩ đó là một tin tốt".

Theo Reuters, so với rổ tiền tệ, chỉ số USD tăng 0,05% lên 101,49, mặc dù vẫn không xa mức thấp gần đây khi các nhà giao dịch chú ý đến mức lãi suất cao nhất của Mỹ.

"Đồng USD không thực sự tác động nhiều đến điều đó", ông Catril nói khi đề cập đến cuộc khảo sát. "Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, thì đó là hoạt động vượt trội của các loại tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng, vốn đã được nâng lên nhờ sự cải thiện của giá cả hàng hóa… Tôi nghĩ đó là động lực lớn hơn".

Giá dầu đã tăng hơn 2% vào ngày 8/5, do lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra ở Mỹ đã giảm bớt sau khi SLOOS công bố và báo cáo việc làm khả quan.

Các loại tiền tệ hàng hóa như đô la Úc và đô la New Zealand trượt dốc vào đầu phiên giao dịch châu Á vào sáng 9/5, nhưng được giữ gần mức cao nhất trong nhiều tuần đạt được trong phiên trước đó.

Đồng đô la Úc cuối cùng đã giảm 0,07% ở mức 0,6776 USD, sau khi tăng lên mức cao nhất trong khoảng ba tuần là 0,6804 USD vào ngày 8/5.

Ở một số nơi khác, bảng Anh giảm 0,06% xuống còn 1,26105 USD, nhưng không xa mức cao nhất trong một năm của phiên trước đó là 1,2668 USD, trước cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương vào ngày 11/5.

Ngân hàng Anh có vẻ sẽ tăng lãi suất lên 4,5%, phù hợp với mức tăng 0,25% của Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tuần trước, khi họ cố gắng chống lại lạm phát cao nhất so với bất kỳ nền kinh tế lớn tiên tiến nào.

Catril của NAB cho biết: "BoE gần như là một người đi lang thang miễn cưỡng, họ tiếp tục nói rằng họ hy vọng lạm phát sẽ giảm bớt và họ lo ngại về chi phí sinh hoạt cũng như sự chậm lại của nền kinh tế".

"Tuy nhiên, thực tế là nền kinh tế Vương quốc Anh đã được chứng minh là khá kiên cường trong năm nay ... điều quan trọng sẽ là thông điệp từ những gì ngân hàng".

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 8/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 4 đồng, hiện ở mức: 23.618 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.450 đồng - 24.748 đồng.

GIA HÂN