Đồng USD tăng đẩy giá dầu giảm thế giới giảm khoảng 1%

Giá dầu giảm nhẹ vào đầu phiên giao dịch tại châu Á vào hôm nay (19/5) do lạc quan rằng khả năng vỡ nợ của Mỹ sẽ tránh được so với dữ liệu lạm phát có thể báo trước các đợt tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/5, giá dầu giảm khoảng 1% sau khi dữ liệu kinh tế vững chắc của Mỹ đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hai tháng do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất vào trung tuần tháng 6.

Theo Reuters, giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 1,1 USD, tương đương 1,4%, xuống mức 75,86 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 97 cent, tương đương 1,3%, xuống mức 71,86 USD/thùng.

Đồng USD mạnh ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho nhiên liệu này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Đồng USD tăng đẩy giá dầu giảm thế giới giảm khoảng 1% - Ảnh 1.

Giá dầu thế giới hôm nay giảm nhẹ sau khi khởi sắc vào phiên hôm trước. Hôm qua (18/5), giá dầu thế giới tăng nhẹ vào đầu phiên nhưng lại đảo chiều đi xuống vào cuối phiên. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh quyết tâm đạt được thỏa thuận nâng trần nợ 31,4 nghìn tỉ USD bởi theo Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Biden, Lael Brainard, việc vỡ nợ sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Sự lạc quan về một thỏa thuận cộng với dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu thấp hơn dự kiến đã thúc đẩy đồng USD lên mức cao nhất kể từ ngày 17/3 so với rổ tiền tệ.

Đồng USD mạnh ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho nhiên liệu này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy vào hôm nay (19/5), giá tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản đã tăng 3,4% trong tháng 4 so với một năm trước đó.

Sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, loại trừ thực phẩm tươi sống dễ bay hơi nhưng bao gồm chi phí năng lượng, phù hợp với dự báo thị trường trung bình và theo sau mức tăng 3,1% trong tháng 3.

Theo hai nhà hoạch định chính sách của Fed, lạm phát của Mỹ dường như không hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất.

Đồng USD tăng đẩy giá dầu giảm thế giới giảm khoảng 1% - Ảnh 2.

Diễn biến giá dầu thế giới những ngày gần đây. Biểu đồ: OilPrice

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos cho biết ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa để đưa lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn là 2% mặc dù hầu hết các biện pháp thắt chặt đã được thực hiện.

Lãi suất tăng làm tăng chi phí đi vay, từ đó có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu mỏ.

Ngoài ra, các cổ phiếu "blue chip" (cổ phiếu do các công ty có giá trị vốn hóa lớn phát hành) ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, trượt dốc sau khi sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của nước này thấp hơn dự báo cho thấy phục hồi kinh tế đang mất đà cũng gây áp lực lên giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 11/5 của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng giảm mạnh tới 1.320 đồng/lít, giá dầu giảm trong khoảng 556 - 647 đồng/lít,kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 14 lần điều chỉnh giá, trong đó có 7 lần tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN