Dow Jones giảm hơn 300 điểm, dầu thô tăng vọt do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ trượt dốc vào hôm nay (1/10) khi tình hình có vẻ như đang leo thang ở Trung Đông đã làm giảm nhiệt tình của nhà đầu tư sau một quý mạnh mẽ.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 325 điểm, tương đương 0,77%. S&P 500 đã giảm 1,37% và Nasdaq Composite mất 2,14%. 

Dầu thô trung cấp Tây Texas (WTI) tăng vọt khi một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với NBC News rằng có "dấu hiệu" cho thấy Iran đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo trực tiếp vào Israel. Chỉ số Biến động CBOE (VIX), còn được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, tăng vọt trên 20 cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của các nhà giao dịch.

Keith Buchanan, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Globalt Investments, cho biết: "Nỗi sợ lây lan luôn gây bất ổn. "Tất nhiên, bên cạnh tác động lớn nhất đến cuộc sống, thị trường còn bị ảnh hưởng trực tiếp khi có những lực lượng gần như hứa hẹn gây ra một mức độ bất ổn nào đó".

Dow Jones giảm hơn 300 điểm, dầu thô tăng vọt do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông- Ảnh 1.

Khoảng 4 trong số 5 cổ phiếu S&P 500 giao dịch thấp hơn trong phiên, cho thấy những rắc rối lớn đối với thị trường. Tuy nhiên, các tên tuổi năng lượng đã có sự phân hóa đáng chú ý sau báo cáo Trung Đông, với lĩnh vực S&P 500 tăng hơn 1%.

Các tên tuổi công nghệ phải hứng chịu hậu quả nặng nề từ đợt sụt giảm hôm thứ Ba, lý giải cho khoản lỗ quá lớn của Nasdaq. Apple và Tesla giảm hơn 2%, trong khi Nvidia giảm hơn 1%. Nhưng công ty mẹ của Facebook là Meta đi ngược lại xu hướng này, tăng gần mức cao nhất mọi thời đại.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng bị ảnh hưởng với Russell 2000 mất hơn 1%.

Sự thoái lui hôm thứ Ba diễn ra sau khi S&P 500 và chỉ số Dow Jones ghi nhận kỷ lục đóng cửa trong phiên trước đó, đánh dấu sự kết thúc của tháng và quý giao dịch. Tháng 9 thường là tháng tồi tệ nhất trong năm đối với chứng khoán, nhưng lần này nó đã phá vỡ xu hướng trong quá khứ.

Cả ba chỉ số trung bình chính đều ghi nhận mức tăng hàng tháng và đây là tháng 9 tích cực đầu tiên đối với S&P 500 kể từ năm 2019. S&P 500, Dow Jones và Nasdaq cũng kết thúc quý thứ ba trong vùng tích cực.

Chứng khoán tăng điểm vào hôm 30/9 ngay cả sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương "không đi theo bất kỳ lộ trình định sẵn nào" khi nói đến các bước tiếp theo trong chính sách lãi suất. 

Ông cho biết sẽ có thêm hai đợt cắt giảm nữa trong năm nay - tức là mỗi lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm - nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi.

Giờ đây, các nhà đầu tư sẽ xem xét báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 9 vào thứ Sáu, báo cáo này có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho các mức trung bình chính.

Các thương nhân cũng đang theo dõi cuộc đình công của các thành viên Hiệp hội người đi bờ biển quốc tế ở Bờ Đông và Bờ Vịnh. Mặc dù người tiêu dùng có thể không cảm thấy khó khăn ngay lập tức nhưng việc ngừng hoạt động có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Dầu thô tăng vọt

Giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng 3,7% lên gần 70,7 USD/thùng vào hôm nay sau khi giảm xuống mức thấp 67,59 USD, do có tin Iran có thể tấn công Israel, khiến Mỹ phải chuẩn bị bảo vệ đồng minh của mình. 

Giá dầu thô Brent tương lai cũng tăng 3,5% lên trên 74,5 USD/thùng vào cùng thời điểm sau khi giảm xuống mức thấp 71,11 USD, do có tin Iran có thể tấn công Israel, khiến Mỹ phải chuẩn bị bảo vệ đồng minh của mình. Đồng thời, Israel cũng bắt đầu các cuộc tấn công mặt đất ở Lebanon. 

Tuy nhiên, việc tăng giá hơn nữa bị hạn chế do Libya đang chuẩn bị khởi động lại sản xuất dầu sau khi giải quyết xung đột nội bộ. Libya thường sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày nhưng sản lượng đã giảm xuống dưới 450.000 thùng trong tháng 8 do các vấn đề chính trị.

Dow Jones giảm hơn 300 điểm, dầu thô tăng vọt do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông- Ảnh 2.

Cơ hội việc làm tăng lên, sản xuất tiếp tục trượt dốc

Theo dữ liệu kinh tế công bố hôm nay, tổng số việc làm mới mở rộng hơn dự kiến trong tháng 8 trong khi lĩnh vực sản xuất của Mỹ tiếp tục suy giảm trong tháng 9.

Cuộc khảo sát của Bộ Lao động Mỹ về cơ hội việc làm và tỷ lệ luân chuyển lao động cho thấy, các vị trí mới tăng lên chỉ hơn 8 triệu, tăng 329.000 so với tháng 7 và tốt hơn so với ước tính của Dow Jones là 7,7 triệu. Tỷ lệ trên lực lượng lao động tăng lên 4,8%, tăng 0,2 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng đã giảm 99.000 xuống còn 5,32 triệu, mặc dù tổng số lượng thôi việc lần đầu tiên giảm xuống dưới 5 triệu kể từ tháng 8/2020, khiến tỷ lệ thôi việc ở mức 3,1%, là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012.

Chỉ số sản xuất ISM trong tháng 9 không thay đổi ở mức 47,2%, đại diện cho tỷ lệ các công ty báo cáo mở rộng. Tỷ lệ này thấp hơn một chút so với dự báo 47,5%. Các chỉ số việc làm, hàng tồn kho và giá cả đều giảm, trong khi thước đo sản xuất lại tăng.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG