Dow Jones tăng 700 điểm khi xung đột Nga - Ukraina tiếp tục căng thẳng

Chứng khoán Mỹ tăng trong ngày 2/3 bất chấp giá dầu tiếp tục tăng vọt trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraina ngày càng gia tăng.

Chỉ số Dow Jones tăng 616 điểm, tương đương 1,9%. S&P 500 tăng 1,8%, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,5%.

Đó là một đợt tăng giá rộng, với tất cả 30 cổ phiếu trong chỉ số Dow tăng cao hơn. Cổ phiếu của Caterpillar tăng hơn 4%, trong khi JPMorgan và Goldman Sachs mỗi bên tăng 2%.

Các động thái này được đưa ra khi giá dầu đi lên, dựa trên một động thái lớn trong phiên trước đó. Hợp đồng tương lai của West Texas Intermediate được giao dịch ở mức cao 112,51 USD/thùng vào sáng thứ Tư trước khi giảm mức tăng xuống khoảng 106,40 USD/thùng.

“Phố Wall muốn thoát khỏi lối chơi phòng thủ và ngăn chặn tình trạng quá tải đối với các mặt hàng tiện ích, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng. Với giá dầu và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi năng lượng và tài chính đang dẫn đầu mức cao hơn", nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, Edward Moya cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

kdw4jz6g7bpkbawnbeukygyhki.jpg
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 2/3/2022. Ảnh: REUTERS 

Tin tức về công ty đã giúp đẩy thị trường lên cao hơn. Cổ phiếu của Ford đã tăng 4,6% sau khi nhà sản xuất ô tô này tuyên bố sẽ tách các mảng kinh doanh xe điện và sản xuất kế thừa thành hai đơn vị riêng biệt. Lực lượng bán hàng đã tăng 1,7% sau khi gã khổng lồ phần mềm đánh bại các ước tính về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV.

Cổ phiếu tăng cao khi Chủ tịch Fed Jerome Powell điều trần trước Quốc hội về bản cập nhật chính sách tiền tệ sáu tháng một lần của ông.

Giám đốc ngân hàng trung ương cho biết việc tăng lãi suất có thể sẽ bắt đầu trong tháng này bất chấp tác động “rất không chắc chắn ″ của cuộc chiến ở Ukraina và Fed sẽ đạt được tiến bộ nhưng không hoàn thành kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán.

“Điểm mấu chốt là chúng tôi sẽ tiến hành một cách thận trọng, khi chúng tôi tìm hiểu thêm về tác động của cuộc chiến Ukraina đối với nền kinh tế", Powell nói.

Lợi tức trái phiếu chính phủ cũng tăng trở lại vào thứ Tư. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm gần đây nhất có lợi suất gần 1,8% sau khi giảm xuống dưới 1,7% một ngày trước đó. Sự đảo chiều dường như đã giúp cổ phiếu ngân hàng, với Wells Fargo tăng 2,4%.

Động thái tăng giá của dầu dường như đã thúc đẩy các cổ phiếu năng lượng, với Exxon và Chevron đều tăng khoảng 2% trong thời gian đầu giao dịch.

Tuy nhiên, chi phí năng lượng tăng cao cũng làm gia tăng lo ngại về lạm phát và khả năng phục hồi kinh tế đang chậm lại. Chỉ số này diễn biến vào ngày thứ Tư đã khôi phục lại các khoản lỗ từ phiên trước đó, cũng là lúc giá dầu tăng đột biến.

Các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến việc các báo cáo hôm thứ Tư chỉ ra rằng các lực lượng Nga đã thâm nhập vào Kherson và bao vây Mariupol, hai thành phố quan trọng ở miền nam Ukraina.

Thu nhập đã thúc đẩy một số cổ phiếu khác. Nordstrom tăng vọt hơn 30% nhờ thu nhập cao trong khi SoFi tăng khoảng 10%.

Mặt khác, cổ phiếu của First Solar giảm hơn 15% sau khi công ty bỏ lỡ ước tính về doanh thu và đưa ra hướng dẫn đáng thất vọng. Citi giảm 3,5% sau khi công bố các mục tiêu tài chính cập nhật.

Các nhà đầu tư cũng đang hướng tới một báo cáo việc làm quan trọng vào thứ Sáu. Các công ty tư nhân ở Mỹ đã có thêm 475.000 việc làm trong tháng Hai, ADP cho biết hôm thứ Tư. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones đã kỳ vọng 400.000.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, chỉ số Dow Jones giảm 597 điểm, tương đương 1,76%. S&P 500 mất 1,55% và Nasdaq Composite giảm 1,59%.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương