Dự án 'đất vàng' 1.000 tỷ ở Quảng Bình bị từ chối giao đất, doanh nghiệp khóc ròng

Tổng cục Quản lý đất đai chỉ đạo giao đất cho doanh nghiệp nhưng Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình vẫn không thực hiện vì cho rằng chỉ đạo trên không đúng.

Mỗi lần đi ngang bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình ), không ai lại không để mắt đến bãi đất trống nằm ngay vị trí “vàng” bên ngoài đề bảng dự án Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng.

Theo thông tin chúng tôi có được, đây là dự án nhà phố thương mại do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành làm chủ đầu tư , có tổng vốn gần 895 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 6/2020 và hoàn thành vào tháng 8/2022.

Tuy nhiên đến nay, bảng thông tin đã được treo 4 tháng qua nhưng dự án vẫn còn nguyên màu đất. Đại diện Công ty Hải Thành khẳng định, dự án chậm tiến độ vì chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình giao đất .

Không được giao đất vì phải chờ xin ý kiến

Hồi tháng 6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định phê duyệt lựa chọn Công ty Hải Thành làm chủ đầu tư của dự án shophouse. Lúc bấy giờ, Hải Thành thành lập Công ty Cổ phần đầu tư Hải Thành Hưng nhằm mục đích thực hiện và quản lý dự án. Công ty Hải Thành Hưng được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký hoạt động doanh nghiệp với mục đích tiếp nhận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư.

  Phối cảnh dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse Quảng Bình với tổng mức đầu tư gần 895 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse Quảng Bình với tổng mức đầu tư gần 895 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Hải Thành cùng Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình và Công ty Hải Thành Hưng tiến hành ký kết hợp đồng dự án 3 bên vào ngày 29/6. Đại diện Hải Thành cho biết, hợp đồng trên nêu rõ Sở Xây dựng chấp thuận Công ty Hải Thành Hưng thực hiện nghĩa vụ theo ủy quyền của chủ đầu tư để thực hiện hợp đồng, gồm: Lập và phê duyệt dự án; chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất,…

Sau khi được Sợ Xây dựng chấp thuận, phía Hải Thành Hưng thực hiện tiếp các thủ tục pháp lý liên quan tới việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng với Sở Xây dựng Quảng Bình. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp này nộp hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì “đầu xuôi nhưng đuôi không lọt”. Lúc bấy giờ, Sở Tài nguyên và Môi trường từ chối giao đất cho doanh nghiệp này thực hiện dự án.

Dự án bị chậm tiến độ từ tháng 6/2020 đến nay vì
Dự án bị chậm tiến độ từ tháng 6/2020 đến nay vì "vướng" thủ tục ở Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình. Ảnh: M. Trâm

Về việc này, bà Bùi Thị Hà, Giám đốc Công ty Hải Thành Hưng khẳng định: “Phía Sở Tài nguyên và Môi trường lúng túng, khó khăn trong cách giải quyết khi viện dẫn văn bản 177/CQHDĐ-QH,GĐ1 về Luật đấu thầu 2013 để từ chối giao đất cho doanh nghiệp chúng tôi thực hiện dự án và bảo phải lấy ý kiến bằng văn bản từ ngành dọc là Bộ Tài nguyên và Môi trường và hứa rằng khi có ý kiến chấp thuận từ phía Bộ thì Sở sẽ đồng ý giao đất cho doanh nghiệp thực hiện”.

Bộ chỉ đạo giao đất, Sở khẳng định không đúng

Thuận theo phản hồi của Sở, phía Hải Thành Hưng đã gửi toàn bộ hồ sơ và các tài liệu liên quan đến dự án ra Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến. Đến ngày 23/10, Tổng cục Quản lý đất đai đã có văn bản số 2354, do ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục Trưởng ký, gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình. Văn bản khẳng định: “Căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất cho Công ty Cổ phần Đầu Tư Hải Thành Hưng (là doanh nghiệp dự án) để thực hiện dự án đầu tư đã trúng thầu theo quy định”.

Văn bản của Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Văn bản của Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Tuy vậy, phía Hải Thành Hưng tiếp tục không được giao đất. Theo bà Hà, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình phản hồi rằng “chỉ giao đất cho nhà đầu tư, từ chối giao đất cho doanh nghiệp và khẳng định văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai là không đúng”.

Đáng nói, quan điểm của các cơ quan đồng cấp tỉnh Quảng Bình về dự án shophouse trên lại không đồng nhất. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, thì khẳng định theo Luật Đấu thầu thì việc nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án để tiếp nhận, quản lý và thực hiện dự án là đúng theo quy định pháp luật.

“Trường hợp nhà đầu tư Công ty Hải Thành ủy quyền cho doanh nghiệp dự án là Công ty Hải Thành Hưng tiếp nhận và thực hiện, quản lý dự án là hoàn toàn đúng các quy định. Còn thủ tục giao đất, cho thuê đất thì trách nhiệm phía Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận, giải quyết”, ông Tuấn nói thêm.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết đang nghiên cứu kỹ để tìm phương án giải quyết cho dự án. Ảnh: M. Trâm
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết đang nghiên cứu kỹ để tìm phương án giải quyết cho dự án. Ảnh: M. Trâm

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, việc Sở không giao đất cho phía Hải Thành Hưng là “đang thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Sở này dẫn thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về ý kiến kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để giải quyết một số nội dung về công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại địa phương. Trong đó, buổi làm việc có nội dung về giao đất, cho thuê đất. Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, phía Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản yêu cầu giao đất dự án trên là “chồng chéo”.

“Các tỉnh khác họ đã làm nhưng Quảng Bình chưa có tiền lệ; việc giao cho chủ đầu tư trúng thầu thì đơn giản nhưng giao đất cho doanh nghiệp dự án thì tỉnh chưa làm nên Sở rất thận trọng, nghiên cứu kỹ để tìm phương án giải quyết”, lãnh đạo Sở nhấn mạnh. Vị này khẳng định, Sở Tài nguyên và Môi trường không gây “khó dễ” cho doanh nghiệp và cố gắng hết sức tạo điều kiện, nhưng Sở phải thực hiện đúng tôn chỉ pháp luật.

“Nếu Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản đồng nhất và thống nhất giao đất cho doanh nghiệp dự án thì Sở sẽ giao ngay”, vị này cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường hợp giao đất để thực hiện dự án cho một doanh nghiệp dự án đã có tiền lệ tại tỉnh Quảng Bình. Năm 2014, một liên doanh của hai doanh nghiệp bất động sản và xây dựng có tiếng, đã trúng thầu một dự án có vị trí đắc địa tại thành phố Đồng Hới.

Lúc bấy giờ, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản đồng ý giao đất cho một khác vì đã được ủy quyền của chủ đầu tư để thực hiện dự án. Lúc đó, Sở Xây dựng cũng trực tiếp ký hợp đồng với các bên tương tự như trường hợp của Hải Thành và Hải Thành Hưng.

Về việc này, phía Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời: “Thời điểm đó chưa đề cập khái niệm doanh nghiệp dự án cho đến khi có Nghị định 25. Việc liên danh 2 công ty trúng thầu dự án trên đã chuyển toàn bộ vốn sang doanh nghiệp dự án để thay mặt chủ sở hữu vốn hoàn toàn và thực hiện dự án đảm bảo đúng định nghĩa của Luật Đấu thầu”. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, liên doanh kể trên vẫn đang hoạt động độc lập.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương