Dự án Hamilton Garden thực tế chỉ là một khu ruộng bỏ hoang

Tháng 7/2020 hàng trăm khách hàng đã xuống tiền mua đất nền tại dự án mang tên Hamilton Garden, địa chỉ tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), do CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Văn Ánh (công ty Văn Ánh) làm chủ đầu tư. Đến nay, dù đã đóng hàng trăm triệu đồng, nhưng khi xuống thực tế dự án thì khách hàng “ngã ngửa” bởi dự án vẫn chỉ có một cái cổng chào mang tên Dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc chứ không hề có dự án nào tên Hamilton Garden. 

Doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án phân lô bán nền thường rất ít vốn, họ chỉ đủ tiền mua đất bước đầu, sau đó là xin giấy phép chủ trương thành lập dự án và Quy hoạch 1/500. Sau đó sẽ vẽ ngay ra tên dự án thương mại, rồi quây tôn dự án lại cùng việc là một cổng chào dự án.

Chiêu thức này đang khá phổ biến ở thị trường bất động sản. Nhiều dự án có giấy phép quy hoạch 1/500, nhưng không đồng nghĩa doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất, đất dự án đã hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng và dự án được cấp giấy phép xây dựng.

Tiếp đó là mua ít đất, cát và thuê máy ủi, máy đào rồi bắt đầu chạy chương trình giới thiệu và mở bán dự án cho khách hàng.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, hiện chưa có bất kỳ dự án nào mang tên Hamilton Garden hay Dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hạ tầng giao thông cũng như mở bán theo diện dự án hình thành trong tương lai được huy động vốn.

“Sở sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan thanh tra ngay dự án này, nếu sai phạm sẽ xử phạt ngay, thậm chí năm 2019 đã có doanh nghiệp bán dự án khi chưa được cấp phép và Sở Xây dựng đã tham mưu cho Sở Kế hoạch đầu tư cũng như UBND tỉnh thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp trên 1 năm và đưa ra mức xử phạt cao nhất”, vị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết.

Được mở bán từ tháng 7/2020, nhưng tới nay dự án được mang tên Hamilton Garden lại không có dấu hiệu xây dựng, thứ duy nhất sinh sống tại dự án là những đàn trâu nằm trong các đầm bùn. Lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa cho biết sẽ cho các ban ngành kiểm tra dự án trên có phải dự án “ma” không.

Bên ngoài dự án được chủ đầu tư quây kín lại và xây dựng một cổng mang tên Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc. Bên trong, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống với việc chủ đầu tư tập kết một số lượng cống, thứ sinh sống duy nhất ở dự án là một đàn trâu đang ăn cỏ và nằm bùn. Toàn bộ bên trong dự án vẫn chỉ là bãi đất trống hoặc đất ruộng giữa khu cánh đồng không có người ở.

CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Văn Ánh được thành lập ngày 27/3/2015, tới năm 2016 thay đổi tên thành Công ty TNHH xây dựng Sao Trung Nam, và tới tháng 3/2018 thay đổi thành tên Công ty TNHH Văn Ánh. Doanh nghiệp có địa chỉ tại số 17 đường Bàu Bàng, phường 13 quận Tân Bình, TP.HCM.

Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khí; đại lý, môi giới, đấu giá (trừ môi giới bất động sản)…