Dự án kinh doanh dở dang, SaigonRes lỗ trong quý

Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (SaigonRes; HoSE: SGR) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 3 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do doanh thu dự án của các công ty con sụt giảm.

SaigonRes được biết đến là một trong những doanh nghiệp địa ốc phía Nam khá năng động trên thị trường M&A, hoạt động này đã mang đến không ít lợi nhuận cho doanh nghiệp trong nhiều năm liền, song cũng khiến Công ty bị chôn vốn hàng trăm tỷ đồng trong các thương vụ bất thành, buộc phải khởi kiện đối tác ra toà án để đòi lại tiền đã đặt cọc, ứng trước.

Doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận giảm 66% so với cùng kỳ khi chỉ đạt 2,5 tỷ đồng do doanh thu chuyển nhượng vốn giảm. Chi phí tài chính ghi nhận hơn 5 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng mạnh. Doanh thu từ mảng bất động sản và hoạt động tài chính giảm, cộng với chi phí lãi vay tăng cao khiến doanh nghiệp báo lỗ hơn 7,4 tỷ đồng trong quý III, trong khi cùng kỳ lãi gần 3 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, SaigonRes ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 33 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. Công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 11,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 105 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến Saigonres điều chỉnh giảm mạnh kế hoạch kinh doanh năm 2021 một phần đến từ kết quả “bết bát”  6 tháng đầu năm. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 30 tỷ đồng giảm 8% so với cùng kỳ đồng thời lỗ ròng 3,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 102 tỷ đồng. Saigonres cho biết, hiện công ty đang triển khai tổng số 28 dự án ở địa bàn các tỉnh trên toàn quốc. Sau khi điều kiện hoạt động trở lại bình thường, SGR sẽ tích cực lựa chọn các dự án có điều kiện triển khai thuận lợi nhất để tập trung đầu tư và có sản phẩm kinh doanh trong đầu năm 2022.

Tính đến hết tháng 9, tổng tài sản của doanh nghiệp tăng nhẹ so với đầu năm lên gần 2.045 tỷ đồng. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng mạnh từ 53 triệu đồng đầu kỳ lên hơn 136 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn giảm 21% còn gần 635 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng tồn kho chiếm gần 809 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại các dự án Hiệp Bình Chánh và An Phú Residence (TP.HCM), dự án Nhơn Trạch (Đồng Nai), dự án hơn 6.626 m2 tại Phan Huy Chú (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Nợ phải trả tăng 8% so với đầu kỳ lên hơn 1.313 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong đó, tổng dư nợ đi vay chiếm hơn 498 tỷ đồng. Dòng tiền kinh doanh trong kỳ của Saigonres được cải thiện từ âm gần 319 tỷ đồng lên hơn 177 tỷ đồng.

Tĩnh Kiên

(Tổng Hợp)