Dự báo giá xăng giảm trong kỳ điều hành ngày mai (25/4)

Dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 25/4 sắp tới có khả năng giảm 2,1%, tương đương từ 501 - 542 đồng/lít.

Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), dự kiến tại kỳ điều hành ngày 25/4 tới, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) sẽ giảm mạnh từ 2,1-4,8%. Trong khi đó, Liên bộ Tài chính-Công Thương sẽ không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo chuyên gia phân tích dữ liệu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), ông Đoàn Tiến Quyết, mô hình dự báo giá xăng dầu sử dụng mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI đã dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 25/4 sắp tới có thể giảm 2,1%, tương đương 501-542 đồng, giảm xuống còn mức 23.719 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và 24.688 đồng/lít với RON 95-III.

Đáng chú ý, mô hình dự báo của VPI cũng cho thấy giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa trong kỳ này dự kiến sẽ giảm mạnh từ 4,5-4,8%; trong đó, giá dầu diesel có thể giảm 1.033 đồng xuống còn mức 20.407 đồng/lít, giá dầu hỏa có thể giảm 971 đồng xuống còn mức 20.439 đồng/lít. 

Trong khi đó, giá dầu mazut được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,4% lên mức 17.277 đồng/kg. Liên bộ Tài chính-Công Thương không dự kiến trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Ông Đoàn Tiến Quyết cũng lưu ý rằng giá dầu mazut (FO) có thể diễn biến ngược lại so với xu hướng giảm giá của các sản phẩm khác, dự kiến tăng nhẹ so với kỳ dự báo trước đó (17/4). Tuy nhiên, không có sự điều chỉnh đáng kể nào được dự đoán, do giá dầu và các sản phẩm đang trong giai đoạn giảm giá.

Trên thị trường thế giới, giá xăng tương lai ở Mỹ được giữ dưới mức 2,8 USD/gallon, giảm từ mức cao nhất trong một năm là 2,82 USD đạt được vào ngày 16/4 khi thị trường tiếp tục đánh giá rủi ro về nguồn cung toàn cầu. 

Chính quyền Israel đã kiềm chế không đưa ra tín hiệu ngay lập tức về hành động trả đũa đối với các cuộc tấn công của Iran, giảm bớt căng thẳng địa chính trị và giảm phí bảo hiểm rủi ro đối với các mặt hàng có nguồn gốc từ dầu khi hoạt động buôn bán dầu mỏ tiếp tục đi qua eo biển Hormuz. 

Ngoài ra, dữ liệu mới nhất từ EIA cho biết tồn kho dầu thô ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với kỳ vọng trong nửa tháng Tư. Tuy nhiên, sự sụt giảm này bị hạn chế do dự trữ xăng giảm và sản lượng xăng giảm lần thứ hai liên tiếp, trong khi sản phẩm được cung cấp, thước đo chung cho nhu cầu trong nước, tăng cao hơn. 

Ngoài ra, lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga nhằm giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng công suất đối với các nhà máy lọc dầu, đã khiến xuất khẩu giảm 26,5% hàng năm trong nửa đầu tháng 4. 

HÀ MY