Dù không “sốt” trên diện rộng nhưng khu vực Bắc TP.HCM được nhiều nhà đầu tư chú ý

Dù không “sốt” trên diện rộng như thời điểm đầu năm 2021, nhưng ghi nhận thị trường cho thấy, hoạt động mua bán nhà đất tại các huyện vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ vẫn âm thầm diễn ra. Trong đó, khu vực Bắc TP.HCM (quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi) được nhiều nhà đầu tư chú ý nhất.

Sở dĩ đất tại Hóc Môn, Củ Chi tăng nhiệt thời gian gần đây là bởi có nhiều thông tin liên quan đến quy hoạch địa giới hành chính và kêu gọi đầu tư về 2 địa phương này. Đại diện Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM vừa cho biết, đơn vị này chuẩn bị tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư vào Củ Chi và Hóc Môn.

Thời gian gần đây, khi có một vài đề xuất đưa 2 huyện Củ Chi, Hóc Môn lên thành phố và việc TP HCM sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi đầu tư vào 55 dự án tại 2 huyện này với tổng vốn khoảng 285.000 tỉ đồng, nhiều người đã đổ xô tới 2 địa phương này để mua đất, khiến giá đất một số khu vực tăng chóng mặt.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch Kế hoạch xây dựng đề án đầu tư các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ thành quận hoặc thành phố trực thuộc thành phố trước năm 2025, còn huyện Củ Chi và Cần Giờ thành quận trong giai đoạn 2025-2030.

Trên tuyến đường Nguyễn Ảnh Thủ, ngay cạnh chợ Bà Điểm, nhà phố sổ hồng riêng rao bán từ 2,8-3 tỷ đồng/căn có diện tích sàn từ 50 m2. Nhà trệt đường Dương Công Khi diện tích 40 m2 được rao bán với giá 2,5 tỷ đồng. Trên đường Nguyễn Văn Bứa, tuyến mặt tiền có giá từ 4,3-4,5 tỷ đồng/căn diện tích sử dụng 85 m2… Giá đất tại các khu dân cư mới như Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn cũng tăng từ 15-20% so với hồi đầu năm 2021, từ mức 30-36 triệu đồng/m2 lên mức 35-43 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại Hóc Môn, hơn một tuần nay, thị trường nhà đất tại huyện Củ Chi cũng “nóng” trở lại, giá bắt đầu rục rịch tăng 3-5% tùy khu vực, cá biệt có nơi còn tăng gấp đôi. Đơn cử, tại xã Nhuận Đức, một lô đất diện tích 15x30 m2 được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng, người mua phải chồng tiền ngay thì mới giao dịch.

Trong khi các huyện vùng ven của TP HCM như Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, giá đất, nhất là đất nông nghiệp, vẫn còn khá rẻ, chỉ ngang bằng một số huyện ở tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng... Với những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, họ nhận thấy tiềm năng của những khu vực này, đặc biệt gần đây có nhiều thông tin tích cực liên quan tới huyện Củ Chi, Hóc Môn nên chuyển hướng đầu tư vào 2 địa phương này. Đây là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết nhiều người đã lợi dụng thông tin từ các cuộc họp để trục lợi, nhất là các đầu nậu, cò đất, hay các doanh nghiệp bất lương đã làm cho giá đất ở huyện Củ Chi, Hóc Môn "loạn lên".

"Cũng phải thừa nhận hạ tầng giao thông tốt hay việc thúc đẩy phát triển ở khu vực nào thì giá đất ở đó tăng theo, dù vậy người mua cần cân nhắc bởi không phải khu vực nào cũng phù hợp quy hoạch. Nếu chọn đúng khu vực phát triển dân cư sẽ được lợi nhưng nếu gặp phải khu vực quy hoạch công viên cây xanh hay đường sá thì chắc chắn người mua lãnh đủ, còn cò hay đầu nậu hưởng lợi.

Chúng tôi đã cảnh báo nhưng nhiều người vẫn "liều", nhắm mắt mua đất giá cao rồi không bán được. Trước đây, đã có nhiều doanh nghiệp làm đầu nậu, thổi giá đất đã bị xử lý, người mua chịu thiệt hại. Vì thế, những người có ý định mua đất lúc này phải tỉnh táo, phải tìm hiểu kỹ, đừng để tiền mất tật mang" - ông Châu cảnh báo.

Theo nhiều người làm nghề môi giới bất động sản tại Củ Chi, từ đầu tháng 3/2022, nhiều chủ đất đã gỡ bảng rao bán cũ để cập nhật giá mới, ngoại trừ một số trường hợp “hét giá” thì giá đất nơi đây chỉ tăng nhẹ. Bên cạnh đó, nhiều người bắt đầu đổ về Củ Chi và các khu vực lân cận để tìm mua đất.  Đất thổ cư có mức giá từ 15-32 triệu đồng/m2, một số khu vực ở Tỉnh lộ 9 còn lên đến 40 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền giá dao động từ 20-30 triệu đồng/m2 tùy khu vực, giá đất trong hẻm rẻ hơn khoảng 10-15 triệu đồng/m2, còn đất vườn có giá gần 10 triệu đồng/m2.

Thị trường cũng đã trải qua nhiều lần tăng nóng khi đón nhận những thông tin kiểu này nên sẽ khó xuất hiện những cơn sốt đất, nếu không muốn nói là giá bất động sản sẽ đi vào thực tế hơn, tập trung ở những khu vực được quy hoạch hay có dự án mới, chứ không tăng trên diện rộng như trước đây.

Tổng Hợp