Du lịch hâm nóng bất động sản nghỉ dưỡng

Trải qua 2 năm “đóng băng” vì dịch COVID-19, ngành du lịch trong thời gian gần đây đang cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực. Ngành du lịch phục hồi kéo theo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ trở lại ngoạn mục trong năm nay.

Theo kế hoạch của Chính phủ, các đường bay quốc tế sẽ hoạt động bình thường trở lại từ ngày 15/3, đi kèm chương trình hộ chiếu vaccine. Với 79 quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine tính đến ngày 16/2, quyết định mở cửa du lịch toàn quốc sẽ thu hút lượng lớn du khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam, góp phần khuấy động các hoạt động du lịch của quốc gia.

Một cuộc khảo sát trong năm 2021 cho thấy rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe, chất lượng không khí và không gian xanh là những tiêu chí hàng đầu được người dân lựa chọn nơi sinh sống. Do đó, những căn hộ dịch vụ thương hiệu sẽ có lợi thế lớn khi sở hữu những chương trình hợp tác với các tổ chức y tế để đảm báo an toàn và nâng cao sức khỏe của cư dân tại dự án.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ, tín hiệu tích cực từ dòng khách du lịch sẽ trở thành lực đẩy cho thị trường địa ốc. Cùng gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng, "chiến dịch tiêm chủng mùa xuân" đang được triển khai cũng như những chính sách thu hút du khách của nhiều địa phương, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng dự kiến là điểm sáng đầu tư trong năm 2022.

Ông Đính cũng cho rằng, việc hàng không Việt Nam bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế (ngày 15/2) và dự kiến mở cửa đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới (từ 15/3) sẽ là bước khởi động cho du lịch phục hồi.

Đây cũng là tiền đề gia tăng nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng. Trong và sau đại dịch, những dự án vừa có thể làm second home, vừa để ở, hay cho thuê, kinh doanh... là lựa chọn hàng đầu của du khách và các nhà đầu tư. Theo ông Đính, những địa phương ven biển, gồm Quảng Ninh, Phú Quốc... sẽ phục hồi sớm nhất

Với nguồn cầu sẵn từ trong nước và quốc tế, triển vọng của bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ dịch vụ sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chiến lược của cơ quan chức năng cùng diễn biến tình hình dịch bệnh.

Chính sách mở cửa đi lại giữa Việt Nam và các nước khác cũng sẽ làm thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn, không chỉ ở phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng mà còn ở phân khúc căn hộ dịch vụ. Kể từ khi nới lỏng, mở cửa từng bước nền kinh tế, bức tranh toàn cảnh ngành du lịch quý IV/2021 trở nên lạc quan hơn. Nhiều dịch vụ quay trở lại hoạt động và các đường bay trong nước được nối lại.

Đà phục hồi của ngành du lịch trở nên rõ rệt nhất khi bước sang những ngày đầu của năm 2022. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2022 đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt du khách nội địa và thu về lượng doanh thu ước tính đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng. Những con số “biết nói” trên cũng phần nào thể hiện nhu cầu di chuyển cao của người dân cũng như triển vọng bật dậy của ngành nhờ yếu tố nội địa.

Do đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang được hưởng lợi từ sức nóng của du lịch trong nước. Nghiên cứu của Savills ghi nhận sự cải thiện của công suất cho thuê và giá thuê trung bình phân khúc khách sạn trong những tháng cuối năm 2021. Tương tự, nguồn cung tương lai tại thị trường Hà Nội đang trong đà tăng, tính từ năm 2022 trở đi. Những tín hiệu này cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào khả năng bật dậy của ngành.

Ở khu vực miền Trung có Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định; ở khu vực phía Nam có Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận được các chuyên gia đánh giá về khả năng phục hồi mạnh mẽ khi sở hữu những lợi thế thiên nhiên ban tặng bờ biển trải dài, đẹp. Đồng thời, dịch vụ đi kèm cũng cần phải được đầu tư, nâng cấp hơn nữa để thu hút được khách du lịch, nhà đầu tư.

Tổng Hợp